ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท.สำนักงานนครราชสีมา ขอเชิญทุกท่านร่วมงานแห่เทียนโคราช ประจำปี ๒๕๕๘

งานแห่เทียนโคราช ประจำปี ๒๕๕๘ ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดนครราชสีมา ที่ได้สร้างงานบุญที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง วันที่ ๒๙ กรกฎาคม – ๑ สิหาคม ๒๕๕๘ ณ สนามกีฬากลางเทศบาลตำบลโชคชัย  อำเภอโชคชัย  บริเวณเขตเทศบาลตำบลพิมาย อำเภอพิมาย และบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง  จังหวัดนครราชสีมา

เริ่มกันที่ เทศกาลกินหมี่ ประเพณีแห่เทียนพรรษา อำเภอโชคชัย  ในวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๘ (ก่อนวันจัดงานประเพณีแห่เทียนโคราช) ณ สนามกีฬากลางเทศบาลตำบลโชคชัย  อำเภอโชคชัย  โดยมีกิจกรรม การประกวดขบชวนแห่ต้นเทียนพรรษา ชมกระบวนการหล่อเทียนพรรษา  การประกวดหมี่โชคชัย  ที่มีความพิเศษเป็นลักษณะเฉพาะของเมืองโชคชัย  ความเหนียวนุ่ม ความอร่อยของเส้นหมี่เป็นที่ติดใจของใครหลายคนที่แวะเวียนและมาชิม “คั่วหมี่” ยังดินแดนแห่งนี้  และกิจกรรมมหกรรมอาหารพื้นเมือง สินค้า OTOP  สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลตำบลโชคชัย โทร. ๐ ๔๔๔๙ ๑๙๑๙  www.chockchai.go.th ต่อด้วย งานประเพณีแห่เทียนอำเภอ      พิมาย ในวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๘ (ก่อนวันจัดงานประเพณีแห่เทียนโคราช)ณ บริเวณเขตเทศบาลตำบลพิมาย อำเภอพิมาย พบความน่าสนใจกับกิจกรรม การประกวดขบชวนแห่ต้นเทียนพรรษา ชมกระบวนการหล่อเทียนพรรษา  มหกรรมสินค้า OTOP อาหารพื้นเมือง มหรสพสมโภช และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายตลอดการจัดงาน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ที่ว่าการอำเภอพิมาย  โทร. ๐ ๔๔๔๗ ๑๖๑๗ และ เทศบาลตำบลพิมาย โทร.๐ ๔๔๔๗ ๑๑๒๑

จากนั้นเมื่อได้ผู้ชนะจากการประกวดต้นเทียนพรรษาจากทั้งสองอำเภอนั้นแล้ว จะได้มารวมตัวกันบริเวณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา เพื่อเข้าสู่งานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ที่ใด งานแห่เทียนโคราช ประจำปี ๒๕๕๘ จัดขึ้นระหว่าง วันที่ ๓๐ กรกฎาคม – ๑ สิหาคม ๒๕๕๘ สำหรับการประกวดต้นเทียนพรรษา ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศเป็นประจำทุกปี         

ต้นเทียนพรรษา ร่วมชมความงดงามอลังการของต้นเทียนพรรษา ซึ่งแต่ละต้นล้วนเกิดจากความเพียรพยายามของช่างเทียนที่มีความชำนาญ สร้างและแกะสลักต้นเทียนอันวิจิตรงดงาม กล่าวได้ว่าฝีมือของช่างเทียนโคราชนั้นไม่แพ้ใคร ในปีนี้ได้มี การประกวดต้นเทียนพรรษาประเภทต่างๆ แบ่งออกเป็น  ๓ ประเภทคือ ประเภท ก. ประเภท ข. ประเภท ค.(ขบวนแห่ต้นเทียน พร้อมกันในวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๓.๐๐ –  ๑๘.๐๐ น.  ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี)  พร้อมชมขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่  ในวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เริ่มเวลา ๐๙.๐๐ น.  เป็นต้นไป  ที่รอบตัวเมืองโคราชเป็นระยะทาง กว่า ๗ กม. ภายในงานยังมี การแสดงประกอบ แสง สี ประกอบรถขบวนแห่เทียนพรรษาโคราชของอำเภอต่างๆ ซึ่งเป็นการแสดงที่หาชมได้ยาก การแสดงนาฏศิลป์ไทย การแสดงวัฒนธรรมร่วมสมัย และมหรสพสมโภช อีกทั้งกิจกรรมทางบุญ  ร่วมทำบุญพิธีเชิญพระพุทธมนต์ การหล่อเทียนพระประจำวันเกิดเป็นที่ระลึกนำกลับไป เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต  กิจกรรมการประกวดต้นเทียน และขบวนแห่เทียน  สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรงแรม ที่พัก และดาวน์โหลดใบสมัครประกวดภาพถ่าย “สืบสาน...วิถีประเพณีแห่เทียนโคราช” ได้ที่ www.koratcity.go.th  ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เทศบาลฯ โทร. ๐ ๔๔๒๗ ๕๙๓๓ และทาง www.facebook.com/koratcandle    

 

แสดงผล 1321 ครั้ง