ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

นายกรัฐมนตรี เชิญชวนคนไทยเที่ยวสงกรานต์ “ไทยเที่ยว เที่ยวไทย เล่นสงกรานต์ไทย ชุ่มฉ่ำทั่วไทย เงินสะพัดทั่วไทย

เช้าวันนี้ (๗ เมษายน ๒๕๕๘) ณ ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกาตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รักษาการผู้ว่าการ ททท. นำทีมผู้บริหาร ททท. และนักแสดงชื่อดัง ตุ๊กกี้ ชิงร้อย - สุดารัตน์ บุตรพรหม  ร่วมเชิญชวน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมทั้ง คณะรัฐมนตรี สรงน้ำพระต้อนรับประเพณีสงกรานต์

ททท. กำหนดจัดงาน “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ปี ๒๕๕๘  ตั้งแต่วันที่ ๕ – ๑๙ เมษายน ๒๕๕๘ ภายใต้แคมเปญ “ปีท่องเที่ยววิถีไทย ๒๕๕๘” โดย ททท. สนับสนุนการจัดกิจกรรมและการประชาสัมพันธ์ใน ๑๕ จังหวัด ได้แก่  กรุงเทพมหานคร  สมุทรปราการ  ชลบุรี  พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี  สุโขทัย  เชียงใหม่  นครพนม  หนองคาย  ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี  นครศรีธรรมราช  ภูเก็ต  และ สงขลา  โดยมีรูปแบบการจัดงานแบ่งออกเป็น ๒ ส่วน ได้แก่  สงกรานต์วิถีไทย  มุ่งเน้นในการส่งเสริมและสนับสนุนสงกรานต์ตามรูปแบบวัฒนธรรมไทยที่มีอัตลักษณ์ของสงกรานต์ไทยพื้นถิ่นซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน  และ ชุ่มฉ่ำทั่วหล้า มหาสงกรานต์  เป็นกิจกรรมการเล่นน้ำสงกรานต์ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เพื่อเป็นตัวเลือกแก่นักท่องเที่ยว

พร้อมกันนี้ ททท. ยังได้รณรงค์ให้ประชาชนเล่นน้ำในประเพณีสงกรานต์ตามวิถีปฏิบัติ ๘ ประการ  ที่ได้ผ่านมติเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ได้แก่ ๑. การแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย ไม่ใส่เสื้อผ้าที่ล่อแหลม โดยรณรงค์ให้ใส่ผ้าไทย ผ้าพื้นเมือง หรือเสื้อลายดอก ๒. ห้ามจำหน่ายและห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณที่มีการจัดกิจกรรมงานสงกรานต์ ๓. ห้ามเล่นน้ำที่มีสิ่งเจือปน แป้ง น้ำแข็ง และโฟม  ๔. การห้ามใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง หรืออุปกรณ์เล่นน้ำที่อาจเกิดอันตราย โดยรณรงค์ให้ใช้ขันน้ำตามประเพณีและวัฒนธรรมดั้งเดิม ๕. การห้ามขับรถกระบะบรรทุกน้ำในการเล่นน้ำสงกรานต์ไปในที่ชุมชนหรือบริเวณจัดงาน ๖. การแสดงภาพลักษณ์ที่เหมาะสมในการเล่นน้ำสงกรานต์โดยรณรงค์ไม่ให้มีการแสดงหรือการเต้นที่ไม่เหมาะสมกับวัฒนธรรมไทย ๗. หากมีการจัดกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมประเพณีงานสงกรานต์  ขอให้จัดกิจกรรมที่สอดคล้องและส่งเสริมประเพณีไทย และ ๘. ขอให้มีการกำหนดเวลาการเล่นน้ำที่ชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหาการจราจร และการเกิดอาชญากรรมในยามวิกาล

แสดงผล 1354 ครั้ง