ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. สนับสนุน ๑๕ จังหวัดทั่วประเทศ จัดงาน “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ปี ๒๕๕๘ รับปีท่องเที่ยววิถีไทย คาดเงินสะพัดกว่า ๑.๔ หมื่นล้านบาท

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมสืบสานปีท่องเที่ยววิถีไทย จัดงาน “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ปี ๒๕๕๘ ใน ๑๕ จังหวัดหลักทั่วประเทศ เน้นสนับสนุนและฟื้นฟูเอกลักษณ์ของสงกรานต์ไทยพื้นถิ่นในแต่ละภูมิภาค พร้อมจับมือกรุงเทพมหานคร จัดงาน “เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ : แสนสนุก แสนขัน เบิกบานวิถีไทย” ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์เมืองหลวง” ฟื้นเอกลักษณ์ของสงกรานต์เมืองหลวงแบบดั้งเดิมคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวรวมกว่า ๒.๖ ล้านคน เพิ่มขึ้น ๑๒% รายได้รวม ๑๔,๕๑๖ ล้านบาท เพิ่มขึ้น ๒๖%

บ่ายวันนี้ (๘ เมษายน ๒๕๕๘) ณ ททท. สำนักงานใหญ่  นางจุฑาพร  เริงรณอาษา  รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา รักษาการผู้ว่าการ ททท.  พร้อมด้วย ผู้แทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  และผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์ที่ ททท. ให้การสนับสนุน ๑๕ จังหวัด ร่วมในงานแถลงข่าวการจัดงานเทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ปี ๒๕๕๘

นางจุฑาพร  เริงรณอาษา  รักษาการผู้ว่าการ ททท.  เปิดเผยว่า “ททท. ได้กำหนดจัดงาน “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ปี ๒๕๕๘  ตั้งแต่วันที่ ๕ – ๑๙ เมษายน ๒๕๕๘ ภายใต้แคมเปญ “ปีท่องเที่ยววิถีไทย ๒๕๕๘” โดย ททท. สนับสนุนการจัดกิจกรรมและการประชาสัมพันธ์ใน ๑๕ จังหวัด ได้แก่  กรุงเทพมหานคร  สมุทรปราการ  ชลบุรี  พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี  สุโขทัย  เชียงใหม่  นครพนม  หนองคาย  ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี  นครศรีธรรมราช  ภูเก็ต  และ สงขลา

รูปแบบการจัดงานแบ่งออกเป็น ๒ ส่วน ได้แก่

. สงกรานต์วิถีไทย  มุ่งเน้นในการส่งเสริมและสนับสนุนสงกรานต์ตามรูปแบบวัฒนธรรมไทยที่มีอัตลักษณ์ของสงกรานต์ไทยพื้นถิ่นซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน  ได้แก่

-        เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ : แสนสนุก แสนขัน เบิกบานวิถีไทย กรุงเทพมหานคร

-        สงกรานต์พระประแดง และ สงกรานต์ปากน้ำเมืองโบราณ สมุทรปราการวิถีไทย จ.สมุทรปราการ

-        เทศกาลวันสงกรานต์ ชุมชนมอญสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

-        งานประเพณีสรงน้ำโอยทาน สงกรานต์ ศรีสัชนาลัย  จ.สุโขทัย

-        สงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ จ.เชียงใหม่

-        สงกรานต์ รื่นรมย์ บุญปีใหม่ไทย – ลาว จ.นครพนม

-        สงกรานต์แห่นางดาน จ.นครศรีธรรมราช

-        สงกรานต์กรุงเก่า จ.พระนครศรีอยุธยา

-        เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ สุพรรณบุรี ประจำปี ๒๕๕๘

-        มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย จ.หนองคาย 

-        งานประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน จ.ชลบุรี

สำหรับงานสงกรานต์กรุงเทพมหานคร  ททท. ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร จัดงาน “เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ : แสนสนุก แสนขัน เบิกบานวิถีไทย” ระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๕ เมษายน  ๒๕๕๘  ตั้งแต่เวลา ๑๖.๐๐ – ๒๑.๐๐ น.      ณ บริเวณท้องสนามหลวง  ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์เมืองหลวง” โดยนำเอกลักษณ์ของสงกรานต์เมืองหลวงแบบดั้งเดิม  ซึ่งมีไฮไลท์พิเศษ  ในวันที่ ๑๒ เมษายน ชมพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากพระที่นั่งพุทไธสวรรค์  พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติไปประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำตามรูปแบบประเพณีที่งดงาม  ชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมบนเวที อาทิ โขนกรมศิลปากร หุ่นละครเล็ก ลานวัฒนธรรม รำวงเฟลชม็อบ การสาธิตวิถีไทย การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดี ๕๐ เขต กิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์กลางท้องสนามหลวง และในวันที่ ๑๓ เมษายน ขอเชิญชวนชาวไทยร่วมพิธีตักบาตรพระสงฆ์ ๑๘๙ รูป พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ กิจกรรมไหว้พระวัดรอบเกาะรัตนโกสินทร์  และการจัดงานสงกรานต์ในพื้นที่ต่างๆ อาทิ  สงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์  สงกรานต์บางลำพู เป็นต้น

. ชุ่มฉ่ำทั่วหล้า มหาสงกรานต์  เป็นกิจกรรมการเล่นน้ำสงกรานต์ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เพื่อเป็นตัวเลือกแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งมีการจัดงานใน ๘ พื้นที่หลัก ได้แก่

   -  ถนนข้าวสาร กรุงเทพฯ         -  ถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่น

 -  ถนนสีลม กรุงเทพฯ              -  บริเวณหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต

 -  รอบคูเมือง  จ. เชียงใหม่      -  ถนนนิพัทธ์อุทิศ เมืองหาดใหญ่(งานหาดใหญ่ มิดไนท์สงกรานต์) จ.สงขลา

   -  พื้นที่ จ.ชลบุรี                        -  เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี                                                                   

ททท. คาดการณ์การเดินทางท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๕ เมษายน ๒๕๕๘  จะมีนักท่องเที่ยวรวมกว่า ๒,๖๒๙,๕๐๐ คน เพิ่มขึ้น ๑๒% รายได้รวม ๑๔,๕๑๖ ล้านบาท เพิ่มขึ้น ๒๖% แบ่งเป็น นักท่องเที่ยวต่างชาติ จำนวน ๔๗๐,๐๐๐ คน เพิ่มขึ้น ๓๙% มีรายได้ ๗,๕๐๐ ล้านบาท เพิ่มขึ้น ๕๒%  โดยมีปัจจัยจากการฟื้นตัวของตลาดจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกและอาเซียน เพิ่มโอกาสในการเดินทางเข้ามาในช่วงสงกรานต์มากขึ้น มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำ และเที่ยวบินพิเศษระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๕ เมษายน ๒๕๕๘ จำนวนทั้งหมด ๑๓๐ เที่ยวบิน รวม ๒๖,๒๗๗ ที่นั่ง แบ่งเป็นกรุงเทพฯ ๙๓ เที่ยวบิน ภูเก็ต ๑๔ เที่ยวบิน และกระบี่ ๒๓ เที่ยวบิน ประกอบกับราคาแพ็คเกจทัวร์ถูกลงเมื่อเทียบกับช่วงตรุษจีนทำให้นักท่องเที่ยวบางส่วนนิยมเดินทางช่วงนี้  ขณะที่ตลาดในประเทศ คาดว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวน ๒,๑๕๙,๕๐๐ คนครั้ง เพิ่มขึ้น ๘% มีเงินหมุนเวียนกว่า ๗,๐๑๖ ล้านบาท เพิ่มขึ้น ๖% เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวติดต่อกัน ๕ วัน โดยคนไทยส่วนใหญ่นิยมเดินทางในระยะใกล้ ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ได้แก่  ชลบุรี  กรุงเทพฯ  อยุธยา  กาญจนบุรี  และนครราชสีมา

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวก่อนการเดินทางได้ที่ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร. ๑๖๗๒ ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.tourismthailand.org หรือ www.เที่ยวภาคกลาง.com

แสดงผล 1397 ครั้ง