ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. ขอเชิญชาวไทยและนักท่องเที่ยว ร่วมสืบสานศิลปะป้องกันตัวของไทยครั้งยิ่งใหญ่ ในงาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 11” และ “วันนายขนมต้ม” ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 15 - 20 มีนาคมนี้

บ่ายวันนี้ (11 มีนาคม 2558)  นายอภิชาติ  โตดิลกเวชช์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา   พร้อมด้วย นายนพดล  ภาคพรต  ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม ททท. และนายสมชาติ  เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมมวยอาชีพแห่งประเทศไทย  ร่วมแถลงข่าวงาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 11” และ “วันนายขนมต้ม”ณ อาคาร ททท. สำนักงานใหญ๋ กรุงเทพฯ   

งาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 11” และ “วันนายขนมต้ม”  จัดขึ้นโดยความร่วมมือของ ททท. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  สมาคมสถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย  สมาคมครูมวยไทย  สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  มีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องและสืบสานศิลปะป้องกันตัวของไทย  ที่สะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาของบรรพชนไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในรูปแบบวิถีไทยที่แตกต่างจากชนชาติอื่น ทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวมายังพื้นที่จัดงานและเชื่อมโยงไปยังเมืองท่องเที่ยวใกล้เคียงอีกด้วย โดยมีกำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 15 - 20 มีนาคม 2558 ณ บริเวณวัดจุฬามณี  วัดมหาธาตุ วัดหลังคาขาว อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา  และสนามกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  

สำหรับการจัดงาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 11” ในปีนี้  จะมีนักมวยชาวต่างชาติจาก 60 ประเทศ ประมาณ 800 คน ที่ให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรม “พิธีไหว้ครูมวยไทยโลก” ซึ่งจัดโดย ททท. ในวันที่ 17 มีนาคม 2558 ณ วัดมหาธาตุ และวัดหลังคาขาว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมจัดแสดงการสาธิตวัฒนธรรมไทย อาทิ  การสักยันต์  การเขียนยันต์  การตีดาบอรัญญิก  การแสดงศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย  และการออกค่ายมวยไทยที่มีมาตรฐาน  ส่วนในช่วงบ่ายวันที่ 17 มีนาคม 2558 ชมการแข่งขันชกมวย “ศึกมหัศจรรย์มวยไทย มรดกโลก” ณ วัดหลังคาขาว  พบกับไฮไลท์พิเศษ  บัวขาว บัญชาเมฆ  นักมวยชื่อดังร่วมแสดงฝึมือแม่ไม้มวยไทยโบราณในแบบ 2 รุม 1 กับ เก้าล้านเล็ก เก้าวิชิด และยอดสิงห์แดง แครี่บอย จากนั้นพบกับศึกป้องกันแชมป์สหพันธ์มวยไทยอาชีพโลก WPMF รุ่นเวลเตอร์เวท ระหว่าง สิงห์มณี แก้วสัมฤทธิ์  และศักดิ์สงคราม ภพธีระธรรม ศิษย์เอกสามารถ พยัคฆ์อรุณ  และศึกชิงแชมป์ว่างสหพันธ์มวยไทย (หญิง) อาชีพโลก WPMF รุ่นซุปเปอร์ฟลายเวท ระหว่าง ซีซาร์ ลั๊นกิ้น นักชกสาวชาวออสเตรเลีย ปะทะ น้องกวาง สจ.เล็กเมืองนนท์ ยอดมวยหญิงเมืองนนท์ รับชมถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11  (NBT) ตั้งแต่เวลา 16.00 น. – 18.00 น.

โดยก่อนหน้านั้น ในวันที่ 15 - 16 มีนาคม 2558 จะมีกิจกรรม “วิ่งต้านเหล้า นายขนมต้มซุปเปอร์มินิมาราธอน” เพื่อยกย่องและระลึกถึงนายขนมต้ม  เริ่มตั้งแต่เวลา 04.00 - 19.00 น. และในช่วงเช้าของวันที่       16 มีนาคม 2558 จะมีพิธีบวงสรวง บริเวณด้านหน้าอนุสาวรีย์นายขนมต้ม ณ วัดจุฬามณี อำเภอบางบาล  และห้ามพลาดกับการแข่งขันชกมวยในชื่อชุด  “ศึกวันเชิดชูเกียรติ นายขนมต้ม – คาดเชือก” พร้อมรับชมถ่ายทอดสดได้

มีการจัดอบรมศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย  นิทรรศการมวยไทยนายขนมต้ม และการแข่งขันชกมวยไทยชิงเข็มขัดนายขนมต้ม ณ สนามกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :  ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา  โทรศัพท์ 0 3524 6076 - 7 www.muaythaifestival.com 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โทรศัพท์ 0 3524 5471   www.เที่ยวภาคกลาง.com

แสดงผล 1423 ครั้ง