ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. นำผู้ประกอบการกว่า 100 ราย เข้าร่วมงานมหกรรมท่องเที่ยวใหญ่ที่สุดในโลก “ITB 2014” ชูแคมเปญใหม่ Amazing Thailand, “It begins with the people…” ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำโดย นายสุวัตร  สิทธิหล่อ  ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  นางสาวเพ็ญสุดา  ไพรอร่าม  ประธานกรรมการ ททท. นายธวัชชัย  อรัญญิก  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  พร้อม คณะผู้บริหาร  ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรวม 110 รายจากประเทศไทย เข้าร่วมงาน International Tourismus Borse (ITB) 2014 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่  5 - 9 มีนาคม 2557 ณ Messe Berlin Exhibition Ground กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี  เพื่อเผยแพร่ศักยภาพความพร้อมด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยและประชาสัมพันธ์แคมเปญหลักของ ททท. Amazing Thailand, “It begins with the people…”

สำหรับคูหาของประเทศไทยตั้งอยู่ภายในอาคาร 26B คูหาที่ 221 บนเนื้อที่ 540 ตารางเมตร ประกอบด้วยโต๊ะเจรจาธุรกิจ 66 โต๊ะ  ซึ่งออกแบบตกแต่งภายใต้ธีม Thainess to the world สอดคล้องกับแคมเปญ “Amazing Thailand: It Begins with the People…” ซึ่งมุ่งเน้นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวได้มีประสบการณ์การท่องเที่ยวร่วมกับชุมชน ผ่านผู้คน ศิลปวัฒนธรรม อาหารไทย ฯลฯ นอกจากนี้ ททท. ได้รณรงค์ให้ผู้ประกอบการภายในคูหาประเทศไทยร่วมแสดงความเป็นไทยโดยใช้การไหว้และกล่าวคำทักทาย “สวัสดี”  

กำหนดการจัดงาน ITB 2014 แบ่งเป็น วันสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว (Trade Visitor) วันที่  5-7 มีนาคม  และวันสำหรับประชาชนทั่วไป (General Public) วันที่ 8-9 มีนาคม ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีที่การเข้าร่วมงานครั้งนี้จะได้สร้างการรับรู้สู่กลุ่มผู้เข้าร่วมงานอย่างแพร่หลาย เนื่องจาก ททท. ได้เตรียมกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน อาทิ  เคาน์เตอร์ให้ข่าวสารเพื่อแจกจ่ายเอกสารเผยแพร่ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวประเทศไทยแก่ผู้สนใจทั่วไป กว่า 50 รายการ เช่น  เกาะสมุย เกาะช้าง ภูเก็ต พัทยา เขาหลัก หัวหิน กรุงเทพฯ และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรม อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย พระนครอยุธยา และกาญจนบุรี เป็นต้น ส่วนกิจกรรมพิเศษ คือ Wedding & Honeymoon มวยไทย อาหารไทย สำหรับเอกสารใหม่ที่นำไปเผยแพร่ในปีนี้ คือ 72 hours Amazing Thailand Make it Happen, Luxury Hotels  ตลอดจนการจัดแสดงกิจกรรมสาธิตสปาไทย ซึ่งเป็นสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวยอดนิยมในตลาดยุโรป จาก ระรินจินดา ที่ได้รับรางวัล Thailand Tourism Awards เพื่อดึงดูดผู้ซื้อและผู้เข้าชมงานมายังคูหาประเทศไทย

ภายในงาน ททท. ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษ อาทิ  Thailand Mini Mart @ Berlin  เพื่อเพิ่มโอกาสทางการขายให้กับผู้ประกอบการไทย 30 ราย ได้พบปะเจรจาธุรกิจกับ buyer 14 ราย ที่ ททท. ได้นัดหมาย โดยมุ่งเน้นตลาด NICHE หรือ ตลาดเมืองรอง ในปีนี้, กิจกรรม Amazing Thailand Networking Lunch จัดโดย ททท. ร่วมกับ Tour Operator และ Media ที่สำคัญในตลาดยุโรป เพื่อให้ข้อมูลด้านนโยบายการท่องเที่ยวของประเทศไทยในตลาดยุโรป รวมถึงกิจกรรม Thailand Happy Hour เพื่อรักษาสัมพันธ์อันดี

โอกาสนี้ ททท. ได้ขอพระราชทานกราบทูลเชิญทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีเสด็จเข้าร่วมงาน ITB 2014  ในวันที่ 6 มีนาคม เพื่อเยี่ยมชมคูหาประเทศไทย และประทานสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนไทยและต่างประเทศ  ในการนี้ ทรงเป็นประธานพิธีพระราชทานรางวัล Thailand Green Excellence Awards Germany  ซึ่ง ททท. จัดขึ้นเป็นปีที่ 4  (ครั้งแรกในปี 2554)  เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการมีส่วนร่วมต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางการท่องเที่ยวทั้งทรัพยากรทางธรรมชาติและวัฒนธรรม รวมถึงการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวในแนวคิด “Thailand Goes Green” ของ ททท. โดยคัดเลือกผู้ประกอบการโรงแรมและผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวคุณภาพในประเทศเยอรมนีและไทยที่นำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่มีแนวคิดสะท้อนถึงการอนุรักษ์ และแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อทรัพยากรโลก

นอกจากนี้ กิจกรรมไฮไลท์ที่คาดว่าจะเรียกความสนใจแก่ผู้เข้าชมงานในคูหาประเทศไทย คือ การโชว์ตัวและสาธิตมวยไทย ของนักมวยไทยชื่อดัง บัวขาว  บัญชาเมฆ  ในวันที่ 8 มีนาคม

งาน International Tourismus Borse (ITB) หรือที่ในภาษาอังกฤษเรียกว่า International Tourism Exchange เป็นงานมหกรรมทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของโลก จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2509 ในปีนี้ ททท. เข้าร่วมงานเป็นครั้งที่ 40 โดยภายในงานมีกิจกรรมด้านการส่งเสริมการขายที่เปิดโอกาสให้หน่วยงานเอกชนต่างๆ เข้าร่วมงานในฐานะ Exhibitor หรือ Seller โดยจัดคูหาหรือพื้นที่เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์สินค้าทางการท่องเที่ยวของตนเองตลอดจนพบปะเจรจาธุรกิจกับผู้แทนบริษัทนำเที่ยวจากทั่วโลกที่มาร่วมงานในฐานะผู้ซื้อ (Buyer) ผู้จัดงาน คือ Messe Berlin เป็นผู้ดำเนินการเชิญผู้ซื้อเข้าร่วมงาน ประกอบด้วย ผู้ประกอบการ Tour Operator  ที่สำคัญในทุกตลาดท่องเที่ยวทั่วโลก ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม และสื่อมวลชน นอกจากนี้งาน ITB ยังเป็นงานที่มีการจัดสัมมนาทางวิชาการโดยเฉพาะความคืบหน้าด้านเทคโนโลยีในการดำเนินกลยุทธ์การตลาดท่องเที่ยวที่สำคัญ  ซึ่งในแต่ละปีมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 180,000 คน จาก 180 ประเทศทั่วโลก ในพื้นที่ 150,000 ตารางเมตร เนื่องจากเยอรมนีมีประชากรประมาณ 80 ล้านคน และการเดินทางออกนอกประเทศเพื่อการท่องเที่ยวมีมากถึงร้อยละ 80 ตลาดนักท่องเที่ยวเยอรมันจึงนับว่าเป็นตลาดใหญ่ที่ได้รับความสนใจจากนานาประเทศ

จากสถิติปี 2556 มีนักท่องเที่ยวเยอรมันเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย 7.44 แสนคน เพิ่มขึ้นอัตราร้อยละ 9  มีระยะเวลาพำนัก 18 วัน  มีการใช้จ่าย 3,617 บาท/วัน สร้างรายได้ประมาณ 4.3 หมื่นล้านบาท  จึงนับได้ว่าเป็นตลาดสำคัญของไทย  แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของตลาดเยอรมัน คือ หาดทรายชายทะเลของไทย  นอกจากนี้ยังมี กรุงเทพฯ  พัทยา  ภูเก็ต  พังงา  กระบี่  เชียงใหม่  เกาะสมุย  หัวหิน  เกาะพงัน  และชะอำ  โดยในปีนี้ ททท. ตั้งเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวเยอรมันเดินทางมาท่องเที่ยวไทยราว 768,500 คน  

แสดงผล 1300 ครั้ง