ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. ร่วมกับ จ.พระนครศรีอยุธยา และพันธมิตร ร่วมสืบสานแม่ไม้มวยไทย ใน “งานไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 10” ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

บ่ายวันนี้ (27 กุมภาพันธ์ 2557) ณ สำนักงานใหญ่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ดร. วิทยา ผิวผ่อง  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พร้อมด้วย นายธวัชชัย  อรัญญิก ผู้ว่าการ ททท.  และนายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์  นายกสมาคมมวยอาชีพแห่งประเทศไทย  ร่วมแถลงข่าว งาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 10”

ททท. ร่วมกับ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพันธมิตร จัดงาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก” ในวันที่ 17 มีนาคม 2557 ณ บริเวณวัดมหาธาตุ พร้อมทั้งจัดการแข่งขัน “ศึกมหัศจรรย์มวยไทย มรดกโลก” ณ วัดหลังคาขาว อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประเพณีการไหว้ครู พิธีครอบครูมวยและศิลปะมวยไทย ซึ่งเป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ของไทยให้เป็นที่เข้าใจและประทับใจต่อนักมวยไทยชาวต่างชาติ และผู้เข้าร่วมงาน  ตลอดจนเพื่อสืบสานและอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของไทย เพื่อให้เกิดการส่งต่อศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยให้กับกลุ่มเยาวชน โดยการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนความสามารถ เช่น การจัดการแข่งขันกีฬาชกมวยไทยในกลุ่มเยาวชนในช่วงการจัดงาน และส่งเสริม “มวยไทย” ให้เป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวโดยสามารถนำเสนอขายโดยผนวกในรายการนำเที่ยวเป็นประจำทุกปี 

ในปีนี้มีนักมวยชาวต่างชาติเข้าร่วมงานไหว้ครูมวยไทยโลกประมาณ 800 คน จาก 60 ประเทศ  กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน อาทิ การแข่งขันชกมวยไทยอาชีพระหว่างนักมวยชาวไทย และนักมวยชาวต่างชาติ โดยมีมวยคู่เอกป้องกันแชมป์สหพันธ์มวยไทยอาชีพโลก 2 คู่ ได้แก่ สิงห์มณี  แก้วสัมฤทธิ์ แชมป์ไทยไฟลท์ พบกับ เดชฤทธิ์  ภพธีรธรรม มวยดาวรุ่งที่โด่งดังอยู่ ณ ขณะนี้ และคู่พิเศษระหว่างบัวขาว บัญชาเมฆ กับ Weichao Chen นักชกชาวจีน  นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมศิลปหัตกรรมของไทยบริเวณด้านหน้างาน ตั้งแต่เวลา 16.30 – 18.00 น. อาทิ ซุ้มแสดงศาสตราวุธโบราณ เช่น ง้าว ทวน หอก ดาบ เป็นต้น สาธิตการตีมีดและดาบจากบ้านอรัญญิก ซึ่งเป็นวิธีการแบบดั้งเดิม การสักยันต์ และเขียนยันต์ลงบนเสื้อมวย การแสดงศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย เช่น มวยคาดเชือก กระบี่กระบอง เป็นต้น

จุดเด่นของงาน ได้แก่ พิธีไหว้ครูมวยไทย บวงสรวงบูรพกษัตริย์และทหารกล้าของไทยที่ร่วมปกป้องแผ่นดินไทยได้แก่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระเจ้าเสือ และพระยาพิชัยดาบหัก พร้อมร่วมชมพิธีการรำไหว้ครูมวยไทย นำโดย บัวขาว บัญชาเมฆ

ททท. คาดว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จะสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมงานจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และจะเกิดแรงจูงใจในการเดินทางกลับมาร่วมงานซ้ำในปีต่อไป  เป็นช่องทางที่ช่วยเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยสู่นานาชาติให้แพร่หลายและกว้างขวางยิ่งขึ้น และยังช่วยเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจและเกิดการกระจายรายได้ในพื้นที่ระหว่างการจัดงานเพิ่มขึ้นด้วย  ทั้งนี้  สามารถชมงาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 10”  ได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา โทร. 035 246 076-7 และเบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร. 1672 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tourismthailand.org

แสดงผล 1137 ครั้ง