ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.อุบลฯ จัดกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ชวนสื่อมวลชนและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวปล่อยกล้วยไม้คืนสู่ป่า และชมปรากฏารณ์ “กุ้งเดินขบวน” ณ แก่งลำดวน อ.น้ำยืน

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2556  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี (ททท.สอบ.)ได้พาสื่อมวลชน และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว จำนวนกว่า 30 คน  ร่วมกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการร่วมปล่อยกล้วยไม้คืนสู่ป่า  ทั้งร่วมชมปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน  ที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่ายอดโดม และศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี  อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี

นายวิชุกร  กุหลาบศรี  ผอ. ททท.สอบ. เปิดเผยว่าหนึ่งในกิจกรรมทางการท่องเที่ยว ที่ ททท.ให้ความสำคัญมาโดยตลอด ก็คือกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ธรรมชาติ จึงได้นำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และสื่อมวลชน เข้าร่วมกิจกรรมปล่อยกล้วยไม้คืนสู่ป่า ซึ่งจัดขึ้นโดยเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่ายอดโดมและชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อเป็นการเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติในเขตป่าสามเหลี่ยมมรกตให้มากยิ่งขึ้น  และคณะยังได้เดินทางไปเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง เช่น อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย น้ำตกห้วยหลวง  ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวในฤดูฝนที่สำคัญของพื้นที่อีสานใต้

ส่วนปรากฏการณ์ธรรมชาติมหัศจรรย์ “กุ้งเดินขบวน” ที่แก่งลำดวน ก็เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำในช่วงกลางคืนของเดือนสิงหาคม-กันยายนที่สายน้ำในแก่งลำดวนมีระดับที่เหมาะสม โดยจะมีกุ้งหลายชนิด เช่นกุ้งก้ามขน กุ้งฝอย จำนวนมากที่ว่ายทวนน้ำตามแม่น้ำโดมใหญ่มาเดินปีนป่ายขึ้นบนลานหิน เพื่อหลบความเชี่ยวกรากของกระแสน้ำ ก่อนจะกลับไปในสายน้ำแล้วว่ายต่อไปยังบริเวณต้นน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสามเหลี่ยมมรกต ในเขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย และเป็นที่ตั้งของทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ใต้น้ำ

การจัดกิจกรรมครั้งนี้นอกจากสื่อมวลชนจะได้นำข้อมูลไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ต่อไปแล้ว ทาง ททท.สอบ. และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวยังได้ใช้เวลาส่วนหนึ่ง  ในการหารือเพื่อหาแนวทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่รับผิดชอบของ ททท.สอบ.  ซึ่งได้ข้อสรุปร่วมกันเป็นเบื้องต้นในการที่จะเสนอขาย 5 เส้นทางมหัศจรรย์ ซึ่งได้แก่ เส้นทางมหัศจรรย์รับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม, เส้นทางมหัศจรรย์สามพันโบก, เส้นทางมหัศจรรย์แห่งเทียน เส้นทางมหัศจรรย์บั้งไฟ มาลัยข้าวตอก และมหัศจรรย์ เส้นทางธรรม 3 จังหวัด อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร  ซึ่งจะได้รวบรวมคัดเลือกแหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมสำคัญๆ  ที่สอดคล้องในเส้นทางต่างๆ  มาร่วมกันนำเสนอขายต่อไป 

 

แสดงผล 1155 ครั้ง