ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. จ.พระนครศรีอยุธยา กรมพลศึกษา และกรมศิลปากร ร่วมสืบสานแม่ไม้มวยไทย ในงาน “ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย และงานไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ ๙” ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

บ่ายวันนี้ (๑๑ มีนาคม ๒๕๕๖) ณ อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานใหญ่   ดร. วิทยา ผิวผ่อง  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พร้อมด้วย  นางวิไลวรรณ ทวิชศรี  รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท.  นางแสงจันทร์ วรสุมันต์   อธิบดีกรมพลศึกษา  และนายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์  นายกสมาคมมวยอาชีพแห่งประเทศไทย  ร่วมแถลงข่าว งาน “ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย และงานไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ ๙”

ททท. ร่วมกับ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายขนมต้ม ผู้ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาของนักมวยไทย เนื่องจากวันที่ ๑๗ มีนาคม ตามพงศาวดารเล่าขานว่าเป็นวันที่นายขนมต้มชกมวยชนะคู่ต่อสู้  ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมยุทธศาสตร์เสริมสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทยด้วยการชู Thainess - Thai Touch โดยนำเสนอเอกลักษณ์ “ความเป็นไทย” รวมถึงสร้างกระแสการรับรู้เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าการท่องเที่ยว โดยมีจุดหมายดำเนินการคือ “รายได้ก้าวกระโดด ด้วยวิถีไทย” Higher Revenue through Thainess โดยจะดึงความโดดเด่นของวัฒนธรรมและการแบ่งปันประสบการณ์แบบไทย เพื่อส่งเสริมและสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับชาวต่างชาติที่มีความสนใจต่อการชกมวยไทย ให้ตระหนักถึงความสำคัญของมวยไทยและการไหว้ครูมวย

ปัจจุบันได้มีการตั้งค่ายมวยไทยไม่ต่ำกว่า ๑,๐๐๐ แห่งทั่วโลก และสร้างความทรงจำเชิงบวก เพื่อให้เกิดการพูดต่อหรือชักชวนให้ผู้สนใจเกี่ยวกับกีฬามวยไทย ได้เดินทางเข้าร่วมในพิธีไหว้ครู และครอบครูมวยไทยในทุกปี พร้อมทั้งสร้างเงินหมุนเวียนในพื้นที่ในช่วงของการจัดกิจกรรม จากการประเมินผลการจัดงานปี ๒๕๕๕  มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเป็นมูลค่าประมาณ ๘๐ ล้านบาท จากการใช้จ่ายของกลุ่มผู้ร่วมงานชาวต่างประเทศทั้งในส่วนนักมวยและผู้ติดตามกว่า ๕๐๐ คน จาก ๔๒ ประเทศ ซึ่งมีการพำนักอยู่ใน  จ.พระนครศรีอยุธยา และกรุงเทพมหานคร ประมาณ ๑๐ วัน สำหรับในปีนี้มีจำนวนนักมวยชาวต่างชาติเข้าร่วมทั้งสิ้นจำนวน ๔๐๗ คน จาก ๓๘ ประเทศ โดยเป็นจำนวนที่มีการตอบรับ ณ วันที่ ๕ มีนาคม ๒๕๕๖ โดยคาดว่าเมื่อถึงวันงานไหว้ครูมวยไทยโลก จะมีนักมวยไทยชาวต่างชาติมาร่วมงานมากกว่า ๕๐๐ คน

ทั้งนี้ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๔ ททท. ได้ส่ง “งานมหกรรมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยและไหว้ครูมวยไทยโลก” ในส่วนของพิธีไหว้ครูมวยไทยเข้าประกวดรางวัล PATA Awards ปี ๒๐๑๑ ของสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Pacific Asia travel Association – PATA) ในประเภทวัฒนธรรม (Culture) เพื่อเผยแพร่วัตถุประสงค์ของการจัดพิธีไหว้ครูมวยไทย ผลปรากฎว่าโครงการดังกล่าวได้รับรางวัล Gold Awards

งาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก” กำหนดจัดขึ้นในวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๕๖ บริเวณวัดมหาธาตุ และ จัดการแข่งขัน “ศึกมหัศจรรย์มวยไทย มรดกโลก” ณ วัดหลังคาขาว อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประเพณีการไหว้ครู ครอบครูและศิลปะมวยไทย ซึ่งเป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ของไทย ให้เป็นที่เข้าใจและประทับใจต่อนักมวยไทยชาวต่างชาติ และผู้เข้าร่วมงาน  ตลอดจนเพื่อสืบสานและอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของไทย เพื่อให้เกิดการส่งต่อศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยให้กับกลุ่มเยาวชน โดยการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยน ความสามารถ เช่น การจัดการแข่งขันในกลุ่มเยาวชนในช่วงการจัดงาน และส่งเสริมให้เป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวโดยสามารถนำเสนอขายโดยผนวกในรายการนำเที่ยวเป็นประจำทุกปี

กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน อาทิ การแข่งขันชกมวยไทยอาชีพระหว่างนักมวยชาวไทย และนักมวยชาวต่างชาติ โดยมีมวยคู่เอกป้องกันแชมป์สหพันธ์มวยไทยอาชีพโลก ๒ คู่ ได้แก่ นักมวยหญิงรุ่นมินิฟลายเวท น้ำหนักไม่เกิน ๑๐๕ ปอนด์ ระหว่าง ยอดหญิงศิษย์มวยสยาม กับ Little Tiger จากประเทศญี่ปุ่น และนักมวยชายรุ่นเวลเตอร์เวท น้ำหนักไม่เกิน ๑๔๗ ปอนด์ ระหว่าง สิงห์มณี แก้วสัมฤทธิ์ (แชมป์ไทยไฟลท์ปี ๒๐๑๒) กับ Azize Hlali สุดยอดนักมวยไทยจากประเทศฝรั่งเศส และคู่ประกอบรายการอีกกว่า ๑๐ คู่ ตั้งแต่เวลา ๑๓.๐๐ – ๑๗.๐๐ น. บริเวณวัดหลังคาขาว

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมศิลปหัตกรรมของไทยบริเวณด้านหน้างาน ตั้งแต่เวลา ๑๗.๐๐ – ๑๘.๐๐ น. อาทิ ซุ้มแสดงศาสตราวุธโบราณ เช่น ง้าว ทวน หอก ดาบ เป็นต้น สาธิตการตีมีดและดาบจากบ้านอรัญญิก ซึ่งเป็นวิธีการแบบดั้งเดิม การสักยันต์ และเขียนยันต์ลงบนเสื้อมวย การทำตุ๊กตามวย ในท่าทางของแม่ไม้มวยไทย  การแสดงศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย เช่น มวยคาดเชือก กระบี่กระบอง เป็นต้น

ไฮไลท์ของงาน ได้แก่ พิธีไหว้ครูมวยไทย บวงสรวงบูรพกษัตริย์และทหารกล้าของไทยที่ร่วมปกป้องแผ่นดินไทยได้แก่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระเจ้าเสือ และพระยาพิชัยดาบหัก ตั้งแต่เวลา ๑๘.๐๐ – ๑๙.๓๐ น. ชมขบวนแห่เชิญประธานเข้าสู่พิธี การรำไหว้ครูมวยไทย นำโดยสามารถ พยัคฆ์อรุณ และเขาทราย กาแล็กซี่

ททท. คาดว่าในปีนี้ผู้เข้าร่วมงานชาวต่างประเทศจะเกิดความพึงพอใจหรือประทับใจในกิจกรรมที่จัดขึ้นในระดับมากขึ้นไปมากกว่าร้อยละ ๗๐ และจะเกิดแรงจูงใจในการเดินทางกลับมาร่วมงานซ้ำในปีต่อไปมากขึ้นในอัตราสูงกว่าร้อยละ ๖๐ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากจะช่วยเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยสู่นานาชาติให้แพร่หลายและกว้างขวางยิ่งขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจและเกิดการกระจายรายได้ในพื้นที่ระหว่างการจัดงานเพิ่มขึ้นด้วย

ผู้สนใจเข้าเที่ยวชมงาน “ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย และไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ ๙” ได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา โทร. ๐ ๓๕๒๔ ๖๐๗๖-๗ และเบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร. ๑๖๗๒ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.muaythaifestival.com

แสดงผล 1099 ครั้ง