ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. เชิญชวนชาวไทยและนักท่องเที่ยวร่วมงานเทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ปี ๒๕๕๕ ใน ๑๓ พื้นที่หลักทั่วประเทศ

เย็นวันนี้ (๑๒ เมษายน ๒๕๕๕)  ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหารนางสาวเพ็ญสุดา  ไพรอร่าม  ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาล “เย็นทั่วหล้า  มหาสงกรานต์” ประจำปี ๒๕๕๕ โดยมี นางธนิฏฐา  เศวตศิลา มณีโชติ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  นายสุรพล  เศวตเศรนี  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย     คณะทูตานุทูต  ผู้ว่าราชการจังหวัด  แขกผู้มีเกียรติ  และสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน

ภายในงานได้มีการจำลองบรรยากาศสงกรานต์ไทย ๔ ภาค และการแสดงทางวัฒนธรรมไทยในแต่ละภูมิภาคที่เกี่ยวเนื่องกับเทศกาลและสะท้อนวิถีชีวิต  การละเล่นเด็กไทย  เพลงซอล้านนา  เพลงบอกภาคใต้  การละเล่นสะบ้ามอญ  การละเล่นซิโก๋งเก๋ง  เพลงอีแซว  และ รำโทนวันสงกรานต์  นอกจากนี้ยังจัดแสดงประกอบแสง สี เสียง ชุด “เล่าขานตำนานสงกรานต์ไทย” เพื่อสร้างการเรียนรู้ถึงรากเหง้าประเพณีไทย  ก่อนเข้าสู่พิธีเปิดงานสงกรานต์ทั่วประเทศอย่างเป็นทางการ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดงานสืบสานเทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ขึ้น เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวประจำทุกปีทั้งในกรุงเทพมหานคร และอีก ๑๒ พื้นที่ท่องเที่ยวหลัก ครอบคลุม  ๔ ภูมิภาคทั่วประเทศ ได้แก่  จังหวัดเชียงใหม่  สุโขทัย ขอนแก่น  นครพนม  หนองคาย  ชลบุรีพระนครศรีอยุธยา  สมุทรปราการ  สุพรรณบุรี  นครศรีธรรมราช  สงขลา  และ ภูเก็ต  

นายสุรพล  ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า  งานเทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” เป็นกิจกรรมหนึ่งซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. สนับสนุนการจัดงานเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูประเพณีอันดีงามของไทยให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ตลอดจนส่งเสริมงานประเพณีสงกรานต์ให้เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวในระดับนานาชาติ  และบรรจุในปฏิทินท่องเที่ยวประจำปี ซึ่งในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาติไทยและชาวต่างประเทศเข้าร่วมกิจกรรมสงกรานต์ในแต่ละพื้นที่เป็นจำนวนมาก  ททท. คาดว่าการจัดกิจกรรมเทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ในปีนี้จะช่วยเรียกความเชื่อมั่นในการท่องเที่ยว และฟื้นบรรยากาศทางการท่องเที่ยวของไทยให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง และขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและชาวไทยร่วมกันแต่งกายอย่างไทยเข้าวัดและเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสุภาพและเหมาะสม

นอกจากนี้  ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ททท. ยังได้ร่วมกับภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมไหว้พระเพื่อเสริมสิริมงคลในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ไทย โดยนำเสนอวัดสำคัญและจัดเป็นเส้นทางไหว้พระในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ ไหว้พระประจำรัชกาล  ไหว้พระ ๙ วัดล่องแม่น้ำเจ้าพระยา และไหว้พระ ๙ วัดพระอารามหลวง

สำหรับงานสงกรานต์ที่วัดโพธิ์ จะจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ - วันที่ ๑๖   เมษายน ๒๕๕๕  ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ น. – ๒๑.๐๐ น.  โดยจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจหมุนเวียนขึ้นแสดงตลอดทั้งวันอาทิ ลิเกฮูลู  การละเล่นสะบ้ามอญ  การละเล่นโปงลางและหมอลำ  เพลงเกี่ยวข้าว  ละครนอก  ละครใน  ละครเสภา  โขนรามเกียรติ์ และ การแสดงทางวัฒนธรรมของภาคต่างๆ

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลการจัดงานเทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ปี ๒๕๕๕ เพิ่มเติมได้ที่ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร. ๑๖๗๒  หรือสำนักงาน ททท. ในจังหวัดที่จัดงาน หรือสามารถดูข้อมูลสงกรานต์ ๗๗ จังหวัด และร่วมสนุกกับกิจกรรมสงกรานต์ออนไลน์ทางเว็บไซต์ www.songkran.net 

แสดงผล 1074 ครั้ง