ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. จัดงานมหกรรมยิ่งใหญ่ ประกาศ “ปีมหัศจรรย์เมืองไทย ๒๕๕๕” (Miracle Year of Amazing Thailand 2012) เชิญชวนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างประเทศร่วมสัมผัสความมหัศจรรย์ตลอดปี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขานรับนโยบายรัฐบาล เปิดโครงการ “ปีมหัศจรรย์เมืองไทย ๒๕๕๕” (Miracle Year of Amazing Thailand 2012) เนรมิต   7 โซนมหัศจรรย์ รวมสินค้าท่องเที่ยวที่หาชมได้ยากไว้ภายในงาน หวังกระตุ้นจำนวนนักท่องเที่ยวให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด

วันนี้ (๒๓ มีนาคม ๒๕๕๕) ณ อาคาร ททท. สำนักงานใหญ่  นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนายประกิตติ์  พิริยะเกียรติ  รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “ปีมหัศจรรย์เมืองไทย ๒๕๕๕” (Miracle Year of Amazing Thailand 2012)

นายสุรพล ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า “ททท. กำหนดจัดงาน “ปีมหัศจรรย์เมืองไทย ๒๕๕๕ระหว่างวันที่ ๒๙ มีนาคม - ๑ เมษายน ๒๕๕๕  ณ เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ ๒ อิมแพ็ค เมืองทองธานี  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในงานพระราชพิธีมหามงคล ซึ่งรัฐบาลและประชาชนชาวไทยทั้งประเทศร่วมถวายพระเกียรติแด่ราชวงศ์ไทย ได้แก่ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา งานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา และงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จะทรงเจริญพระชนมายุ ๖๐ พรรษา  รวมทั้งจัดโครงการ “ปีมหัศจรรย์เมืองไทย ๒๕๕๕ ตามที่รัฐบาลได้ประกาศ ให้ปี ๒๕๕๔ – ๒๕๕๕ เป็นปีมหัศจรรย์เมืองไทย  โดยจัดเป็นโครงการนำร่องให้หน่วยงานภาครัฐ เอกชน สมาคมที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนำไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมหรือโครงการ ที่สอดรับกับ “ปีมหัศจรรย์เมืองไทย ๒๕๕๕ ซึ่งนอกจากจะสร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวไทยทุกคนแล้ว ยังเป็นการเผยแพร่ให้ชาวต่างประเทศได้ร่วมรับรู้และสร้างแรงดึงดูดเพื่อเชิญชวนให้ท่องเที่ยวในเมืองไทยได้เพิ่มมากขึ้นตามเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวที่กำหนด

นายประกิตติ์  รองผู้ว่าการ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า “ภายในงานประกอบด้วยนิทรรศการ ๗ โซนมหัศจรรย์ ได้แก่

         ๑. มหัศจรรย์ใต้ฟ้าพระบารมี  (The Miracle of Thai Monarchy) ซึ่งถือเป็นไฮไลท์สำคัญของงาน จัดแสดงนิทรรศการหลากมิติในรูปแบบพานอรามาผ่านจอ LED ขนาดใหญ่ ๔ x ๘ เมตร แสดง ให้เห็นถึงความมหัศจรรย์ในพระมหากรุณาธิคุณของทุกพระองค์

          ๒. มหัศจรรย์วิถีไทย (The Miracle of Thainess) นำเสนอวิถีชีวิตไทยในตลาด ๓ รูปแบบ จำลองบรรยากาศตลาดดอกไม้ ปากคลองตลาด จำลองตลาดโบราณ ๑๐๐ ปีตลาดเก้าห้อง จังหวัดสุพรรณบุรี จำลอง

บรรยากาศตลาดน้ำ ศิลปะการทำกรงนกเขาและนกหัวจุก การจัดแสดงกรงนกที่ประดิษฐ์จากวัสดุต่างๆ เช่น ทำด้วยงาช้าง มุข ทองคำ ซึ่งมีรูปแบบแตกต่างกันไป

          ๓. มหัศจรรย์มรดกไทย  (The Miracle of Thai Heritage) จัดแสดงให้เห็นถึงคุณค่าความอัศจรรย์แห่งมรดกไทย ๓ ส่วนคือ โขน : ศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทย โดยมีการจัดแสดงเครื่องแต่งกายโขน หัวโขน 

ราชรถโขน  หุ่นแสดงโขน  และการสาธิตการทำหัวโขนจากวิทยาลัยในวัง เครื่องดนตรีไทย : จัดแสดงเครื่องดนตรีไทยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกมาจัดโชว์และบรรเลงให้ผสมผสานกับเครื่องดนตรีขนาดมาตรฐาน และ มวยไทย : จัดแสดงหุ่นจำลองสื่อถึงศิลปะการต่อสู้ การไหว้ครูมวยไทยที่งดงามอ่อนช้อย ศิลปะแม่ไม้มวยไทย  การก้าวไกลของมวยไทยสู่สากล  พร้อมทั้งการจัดสาธิตและจัดจำหน่ายการปั้นตุ๊กตาจิ๋ว มวยไทย  ซึ่งประณีต ละเอียดอ่อนสวยงามสมจริง

          ๔. มหัศจรรย์ศิลปวัฒนธรรมและประเพณี  (The Miracle of Arts, Culture and Traditions)                               สาธิตการทอผ้าไหมไทย การจัด Display ผ้าไหมในรูปแบบที่ทันสมัย และจำหน่ายสินค้าผ้าไหมไทย รวมถึงเครื่องเงิน  เครื่องทองโบราณ  และรถเทียนพรรษาแกะสลักขนาดใหญ่  ซึ่งนำของจริงจากประเพณีแห่เทียนพรรษามาจัดแสดง พร้อมนางงามต้นเทียน  แสดงความวิจิตรงดงาม และความอัศจรรย์ของฝีมือคนไทยในงานประเพณีที่สำคัญ

           ๕. มหัศจรรย์ธรรมชาติล้ำค่า   (The Miracle of Nature) ความอัศจรรย์ ใหม่ล่าสุดทางธรรมชาติบนผืนแผ่นดินอีสาน  คือ  ทะเลบัวแดง หนองหาน กุมภวาปี  จังหวัดอุดรธานี  ซึ่งมีดอกบัวเป็นล้านๆดอกจนได้รับการเรียกขานว่า  ทะเลล้านบัว  โดยจัดสร้างเป็นบึงบัวขนาดใหญ่ ๑๖ x ๑๖ เมตร  ประกอบด้วย ดอกบัวจริง ดอกบัวจำลอง และภาพทะเลบัวเพื่อให้ผู้ชมได้ถ่ายรูปกับความอัศจรรย์ของทะเลล้านบัว

           ๖. มหัศจรรย์ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (The Miracle of Health and Wellness) จัดแสดงวิวัฒนาการดั้งเดิมด้านการแพทย์แผนไทยสู่สุขภาพสมัยใหม่แบบมาตรฐานสากล  ได้แก่ จารึกวัดโพธิ์ตำนานฤาษีดัดตน  ผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ และการแพทย์ทางเลือกโดยใช้เครื่องตรวจวัดออร่าด้วยอุปกรณ์พิเศษ บริการตรวจในราคาครั้งละ ๕๐ บาทซึ่งเป็นราคาพิเศษ และบริการนวดบ่า คอ ไหล่ นวดเท้าฟรีเฉพาะงานนี้เท่านั้น                 

          ๗. มหัศจรรย์ครัวไทย (The Miracle of Thai Cuisine) จำลองครัวไทยและสาธิตการทำอาหารไทยแบบโบราณ  อาหารไทยยอดนิยมที่ได้รับการจัดอันดับ มัสมั่น ผัดไทย ต้มยำกุ้ง ส้มตำ ความวิจิตรของอาหารชาววัง   งานแกะสลักผักผลไม้และซุ้มจำหน่ายอาหารไทยสี่ภาค”

ภายในงานยังจัดโซน มหัศจรรย์สงกรานต์ไทย ปี ๒๕๕๕ โดย ททท. ยังได้ร่วมกับ ๔ สมาคมในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ได้แก่ สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.)  สมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.) สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) และสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สทอ.) โดยจัดแพ็คเกจพิเศษเฉพาะในงานนี้งานเดียวเท่านั้น ได้แก่ สงกรานต์สุโขทัย เมืองมรดกโลก ร่วมสรงน้ำโอยทาน ศรีสัชนาลัย วันที่ ๑๒-๑๔ เมษายน  (เส้นทางสุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร)  Miracle สรงน้ำสงกรานต์ก้าวผ่านความศรัทธาประเพณีสงกรานต์มอญสังขละบุรี วันที่ ๑๕-๑๗ เมษายน  (เส้นทางกรุงเทพฯ – อยุธยา – กาญจนบุรี – นครปฐม) : เป็นการสรงน้ำพระสงฆ์  สงกรานต์แห่ต้นดอกไม้ เพื่อเป็น พุทธบูชา วันที่ ๑๓-๑๕ เมษายน  (พื้นที่ อ.นาแห้ว  จ.เลย)  สงกรานต์สีสันสองแผ่นดินถิ่นแคบสุดของไทย เพียง ๔๕๐ เมตร วันที่ ๑๓-๑๕ เมษายน  (เส้นทางตราด - เกาะกง)  มหัศจรรย์สงกรานต์นางดาน วันที่ ๑๓-๑๕ เมษายน (เส้นทางกรุงเทพฯ – นครศรีธรรมราช)

ผู้ว่า ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า “นอกจากกิจกรรมดังกล่าว ททท.ยังร่วมมือจาก บมจ. กรุงไทย ด้วยการจัดทำบัตร Miracle Thailand Card เพื่ออำนวยความสะดวกและให้สิทธิประโยชน์แก่นักท่องเที่ยวผู้ถือบัตรในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมทั้งยังมีแผนจะการสร้างการรับรู้โครงการผ่านสื่อดิจิตัลเป็นช่องทางเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ เช่น การจัดกิจกรรมออนไลน์ Miracle Me โดยเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ที่สื่อถึงความมหัศจรรย์ ผ่านแอพพลิเคชั่น Instargram บน iPhone เนื่องจากจำนวนผู้ใช้ iPhone และผู้ใช้ Instragram มีมากกว่า ๒๕ ล้านคน ซึ่งสิ่งที่ทำให้ Instragram เป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะสามารถแชร์รูปถ่ายเหล่านี้ไปยัง Social Network อื่นได้ เช่น Twitter  Facebook และ Flickr”

แสดงผล 1153 ครั้ง