ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. ขอเชิญคู่รักร่วมสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่มีมนต์ขลังและบันทึกภาพประวัติศาสตร์ในงาน “วิวาห์และจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง” จ.สุรินทร์

จังหวัดสุรินทร์ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัดสุรินทร์และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “วิวาห์และจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง” ครั้งที่ ๖ ประจำปี ๒๕๕๕ ในวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ณ หมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีการแต่งงานของกลุ่มชาติพันธุ์กูย และส่งเสริมการท่องเที่ยว ของจังหวัดสุรินทร์

นางสาวบุณยานุช วรรณยิ่ง ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุรินทร์ กล่าวว่า พิธีแต่งงาน แบบชาวกูย หรือ “พิธีซัตเต” เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของจังหวัดสุรินทร์ ในสมัยโบราณจะเริ่มเมื่อคู่หนุ่มสาวชาวกูยตกลงแต่งงานกัน เจ้าบ่าวมาสู่ขอเจ้าสาวจากผู้ใหญ่เป็นที่เรียบร้อยแล้วจะเริ่มสร้างกระท่อมเพื่อประกอบพิธีในบริเวณลานบ้านเจ้าสาวด้วยตนเองจนเสร็จ และในวันแต่งงาน เจ้าบ่าว เจ้าสาว จะสวมชุดชาวกูยพื้นเมือง เจ้าบ่าวจะเดินทาง (ถ้ามีช้างจะนั่งช้าง) จากบ้านตนเองไปบ้านเจ้าสาว จากนั้นพราหมณ์ผู้ประกอบพิธีจะพาเจ้าสาวลงมาจากบ้านไปยังกระท่อมเพื่อประกอบพิธีกรรม เริ่มด้วยเจ้าบ่าวจะสวมด้ายมงคล เจ้าสาวจะสวมจะลอม (มงกุฎที่ทำจากใบตาล) จะมะ (แก้ว แหวน สร้อย ต่างหู หรือเครื่องประดับที่เจ้าบ่าวนำมาให้) แล้วเริ่มตรวจนับสินสอดเครื่องประกอบต่างๆ จากนั้นพราหมณ์จะเริ่มพิธีบายศรีสู่ขวัญตามแบบชาวกูย พิธีถอดกระดูกคางไก่เสี่ยงทายชีวิตคู่ แล้วผูกข้อมือโดยมีญาติผู้ใหญ่และเพื่อนๆ ร่วมอวยพรให้คู่บ่าวสาวตามลำดับ สุดท้ายเจ้าบ่าวเจ้าสาวนั่งช้างเดินทางไปยังวังทะลุ (บริเวณที่ลำน้ำมูลและลำน้ำชีไหลมาบรรจบกัน) เพื่อบอกกล่าวศาลปู่-ตา ให้รับทราบถึงการครองคู่สามีภรรยาจึงถือเป็นการเสร็จสิ้นพิธี

ททท. จึงขอเชิญชวนคู่รัก/สมรส ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่แต่งงานแล้วหรือกำลังวางแผนแต่งงาน ร่วมกันสร้างสรรค์ประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตรักที่เรียบง่ายแต่มีมนต์ขลัง สมัครเข้าร่วมพิธีวิวาห์และจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง ซึ่งช้างถือเป็นสัตว์คู่บ้านเมืองและเป็นสัญลักษณ์ของชาติไทยเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิตของคู่บ่าวสาวท่ามกลางบรรยากาศพิธีแต่งงานแบบชาวกูย ได้แก่ ขบวนแห่เจ้าบ่าว          ด้วยช้าง พิธีบายศรีสู่ขวัญอันศักดิ์สิทธิ์และพิธีแต่งงานแบบชาวกวย ร่วมบันทึกภาพประวัติศาสตร์การ               จดทะเบียนสมรสบนหลังช้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย งานเลี้ยงรับรองอาหารกลางวันแก่คู่สมรส ร่วมเลี้ยงอาหารช้างและปลูกต้นไม้แห่งความรัก พร้อมรับของที่ระลึกจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น (ยกเว้นค่าใช้จ่ายเฉพาะการแต่งกายของคู่บ่าวสาวเท่านั้น) และปีนี้จะเปิด รับสมัครจำนวน ๕๕ คู่ (๑๑๐ คน) เท่านั้น สนใจสมัครเข้าร่วมงาน “วิวาห์และจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง” ครั้งที่ ๖ ประจำปี ๒๕๕๕ ได้ ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์และที่ว่าการอำเภอทุกแห่งในจังหวัดสุรินทร์ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

พิเศษสุด สำหรับคู่รัก/คู่สมรส ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ สามารถร่วมทริปแบบประหยัดพลังงานหารสิบหรือหารสี่สิบ โดยร่วมเดินทางกับนิตยสาร Phototech (บริษัท มีเดียเน็ทเวิร์ค จำกัด  โดย Travel Line) นำท่านท่องเที่ยว และเข้าสู่งานวิวาห์และ จดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง เริ่มด้วยทัศนศึกษาขั้นตอนการผลิตผ้าไหม ณ ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์พระบรมราชินีนาถ • ร่วมพิธีซัตเตหรือ พิธีแต่งงานแบบชาวกูยโบราณ ณ ศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้างเลี้ยง • ชมวิธีผลิตผ้ายกทองโบราณราคานับแสน ที่หมู่บ้านทอผ้าไหมยกทองโบราณบ้าน ท่าสว่าง • จับจ่าย จับภาพความพิถีพิถันลายต่อข้อเงิน ของหมู่บ้านหัตถกรรมเครื่องเงินบ้านเขวาสินรินทร์ • สักการะพระพุทธสุรินทร์มงคล พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองสุรินทร์ และเคาะระฆังส่งเสียงสวรรค์ ณ วนอุทยานพนมสวาย ในอัตราค่าบริการท่านละ ๓,๔๙๐.- บาท (พักห้องคู่)  พิเศษสำหรับคู่วิวาห์ สามี-ภรรยาที่ร่วมเดินทางครั้งนี้จะได้รับการบันทึกภาพพิเศษแบบสตูดิโอจากทีมงาน   Phototech  ฟรี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ โทร. ๐ ๔๔๕๑ ๑๙๗๕, ๐ ๔๔๕๑ ๔๕๒๔  www.surinpao.org นิตยสาร Phototech โทร. ๐๒ ๗๒๑ ๔๔๑๗, ๐๘๖ ๓๓๙ ๖๗๖๙  ททท. สำนักงานสุรินทร์ โทร. ๐ ๔๔๕๑ ๔๔๔๗-๘ E-mail : tatsurin@tat.or.th  www.tourismthailand.org/surin

 

แสดงผล 1028 ครั้ง