ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.สำนักงานแพร่ เชิญร่วมงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ประจำปี 2555

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจทุกท่านร่วมงาน “นมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ประจำปี 2555”  ระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 7 กุมภาพันธ์ 2555  ณ วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง  ต.ทุ่งยั้ง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์

 งานนมัสการ พระแท่นศิลาอาสน์ เป็นประเพณีทำบุญไหว้พระแท่นศิลาอาสน์ ซึ่งพุทธศาสนิกชน     มีความเชื่อว่า การได้มาสักการบูชาพระแท่นศิลาอาสน์  จะได้รับอานิสงส์สูงสุด และหากใครได้มาไหว้พระแท่นฯ ถึง    3 ครั้ง จะได้ขึ้นสวรรค์ โดยในปีนี้ จังหวัดอุตรดิตถ์ เทศบาลตำบลทุ่งยั้ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้กำหนดจัดงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ขึ้นระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 7 กุมภาพันธ์ 2555  ณ วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง  ต.ทุ่งยั้ง  อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ภายในงานเชิญนักท่องเที่ยวเลือกซื้อสินค้าพื้นบ้านจากชาวบ้าน  ชิมอาหารพื้นเมือง ชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัว  โดยกิจกรรมวันที่ 27 มกราคม 2555 ตั้งแต่เวลา 16.30 น. ซึ่งเป็นวันเปิดงานประกอบด้วย ขบวนแห่วัฒนธรรมจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สื่อถึงอุตรดิตถ์เมืองสามวัฒนธรรม คือล้านนา ล้านช้าง และสุโขทัยอยุธยา การแสดงละครเรื่องสังข์ทอง ประกอบแสง เสียง และพิธีเปิดงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ การแสดง และกิจกรรมเวทีกลาง

การประกวดแข่งขันและการแสดงที่เวทีกลาง มีดังต่อไปนี้ วันที่ 27 มกราคม การประกวดความสามารถเฉพาะบุคคล (Got Talent) ไม่จำกัดเพศและอายุ วันที่  28  มกราคม การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งประเภทหญิง วันที่  29  มกราคม กิจกรรมการแสดงของ อบต.ชัยจุมพลและอบต.ด่านแม่คำมัน วันที่  30  มกราคม การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งประเภทชาย วันที่  31  มกราคม การประกวดวงดนตรีประเภทสตริง วันที่  1  กุมภาพันธ์  กิจกรรมการแสดงของ อบต.ฝายหลวงและอบต.นานกกกวันที่  2  กุมภาพันธ์  กิจกรรมการแสดงของอบต.ทุ่งยั้งและ อบต.ไผ่ล้อม วันที่  3  กุมภาพันธ์  กิจกรรมการแสดงของอบต.แม่พูลและเทศบาลตำบลหัวดง  วันที่  4  กุมภาพันธ์ การประกวดความสามารถพิเศษเฉพาะบุคคล (GOT TARENT)รอบชิงชนะเลิศวันที่ 5  กุมภาพันธ์  การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งรอบชิงชนะเลิศ ทั้งประเภทชาย-หญิง ชิงรางวัลเงินสดและถ้วยเกียรติยศ วันที่ 6  กุมภาพันธ์  กิจกรรมการแสดงของเทศบาลตำบลทุ่งยั้ง  วันที่  7  กุมภาพันธ์ กิจกรรมการแสดงของเทศบาลตำบลศรีพนมมาศ

นอกจากการสักการะพระแท่นศิลาอาสน์แล้ว วัดพระแท่นศิลาอาสน์ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิ พิพิธภัณฑ์วัดพระแท่นศิลาอาสน์ ซึ่ง เป็นที่แสดงเครื่องมือจับสัตว์น้ำโบราณ  เรือพายโบราณ หลวงพ่อธรรมจักร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ สกุลช่างอยุธยา ประดิษฐานเป็นพระประธานภายในวิหารหลวงประดิษฐานพระแท่นศิลาอาสน์

นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ททท. สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1118, 0 5452 1127 , วัดพระแท่นศิลาอาสน์ โทร. 0 5545 3568

แสดงผล 1149 ครั้ง