ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

NASATTA LIGHT FESTIVAL WINTER ILLUMINATION 2023 “ILLUMINATION FESTIVAL”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี ขอเชิญชวนเที่ยวงาน “Nasatta Light Festival Winter Illumination 2023” ในชื่อธีมงาน “Illumination Festival” สถานที่จัดงาน ณ สัทธา อุทยานไทย อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 เป็นงานแสดงไฟประดับที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดราชบุรี พบกับประติมากรรมกลางแจ้งยามค่ำคืน ตระการตาด้วยศิลปะและเทคนิคไฟประดับนับล้านดวง ที่ได้รับการออกแบบโดย Lighting Designer ระดับประเทศ จำนวน 16 จุดบริเวณเยี่ยมชม พร้อมไฟประดับทางเดิน   ทั่วพื้นที่ กำหนดจัดกิจกรรมในวันพุธ - วันอาทิตย์ ระหว่างวันที่ 23-27 , 30 พ.ย. และ 1-5 , 7-12 , 14-18    21-25 , 28-31 ธ.ค. 2565 และ 1-2 , 4-8 , 11-15 , 18-22 , 25-29 ม.ค. 2566 ตั้งแต่เวลา 18.00 - 22.00 น. นอกจากนี้ ยังมีการออกบูธจำหน่ายอาหาร สินค้าชุมชนของจังหวัดราชบุรี และร่วมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566   

แนวคิด ILLUMINATION FESTIVAL  ความสุข สนุกเพลิน เบิกบาน ที่มีสีสันจากไฟประดับล้านดวง ผ่านเทคโนโลยีต่าง ๆ ทั้ง Interactive Light Art Projector Mapping และ Interactive Display และครั้งแรกกับ Kinetic Lighting Art กลางแจ้ง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับประสบการณ์ ILLUMINATION ART กับงานประติมากรรมในธรรมชาติอันร่มรื่น โดยนำเสนอเรื่องราวผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ และตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมไทยอันงดงาม เพื่อที่จะได้บอกเล่าเรื่องราวอันมีคุณค่าให้กับคนรุ่นหลัง ได้เกิดความภาคภูมิใจในวัฒนธรรม และยังส่งเสริมพุทธศาสนา อนุรักษ์ สืบสานศิลปะและวัฒนธรรมที่งดงาม บนพื้นที่การจัดแสดงที่เป็นเสมือนพื้นที่สำหรับการพักผ่อน เที่ยวราชบุรี เที่ยวตลอดปี ได้ทุกวัน ด้วยการสัมผัสผ่านประสบการณ์ตรงของผู้เข้าชมงานไฟประดับในครั้งนี้ ทั้ง 16 จุด

จุดชมที่ 1 ILLUMINATION 1 : Thai Glorious Era (Dynamic Light Show) ยุคทอง
แนวคิดไฟประดับ : ลายเส้นไฟประดับร้อยเรียงเป็นภาพวัดสำคัญในแต่ละยุคสมัยตั้งเด่นเป็นฉากหลังของสามมหาราชไทยที่ประดิษฐานเป็นสง่า ณ ลานมหาราชกษัตรา วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร : วัดในเขตพระราชฐานประจำรัชสมัย เบื้องหลังสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช, วัดใหญ่ชัยมงคล จ.พระนครศรีอยุธยา : วัดเด่นสมัยอยุธยา เบื้องหลังสมเด็จพระนเรศวรมหาราช, วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร : วัดประจำรัชกาลที่ 5 เบื้องหลังพระบรมรูปสมเด็จพระปิยมหาราช ไฟประดับตกแต่งเพื่อสื่อถึงความรุ่งเรืองของแผ่นดินไทย มาจากการเสียสละปกป้องพิทักษ์ ด้วยสติปัญญาพลังกำลังกาย กำลังใจของบรรพบุรุษไทยบรรพชนท่านทั้งหลาย เปรียบเสมือนเหมือนแสงจากแก้วดวงไฟที่ส่องประกายจนสร้างเป็นความศรัทธาความภักดีของปวงชนชาวไทยต่อสถาบันพระมหากษัตริย์มาช้านาน 
เทคนิค : ไฟ LED ดัดแต่งเป็นภาพโครงร่างวัดสำคัญประจำแต่ละรัชสมัย แสดงเป็นฉากหลังพระบรมรูปแต่ละพระองค์ ประดับด้วยไฟกระพริบกว่า 50,000 ดวง ให้บรรยากาศเหมือนแสงหิ่งห้อยยามค่ำคืน บริเวณลานด้านหน้าตกแต่งด้วยหลอดไฟก้านยาวเต็มพื้นที่ เสมือนทุ่งดอกไม้เรืองแสงที่สื่อถึงความรุ่งเรืองของแผ่นดินทอง

จุดชมที่ 2   ILLUMINATION 2 : Season Change (Immersive Art)  “เส้นทางปลุกพลังชีวิตเริ่มต้นสิ่งใหม่”                                  แนวคิดไฟประดับ : สัมผัสความงามของธรรมชาติที่แวดล้อมด้วยสระน้ำและทุ่งแสงไฟประดับเปลี่ยนสี ภาพสะท้อนในรูปแบบของ Immersive Art & Reflection Light Garden ตลอดเส้นทางเดินสู่อาคาร ณ สัทธานุสรณ์ และ ณ สัทธาปฏิมา 3สมัย ด้วยแนวคิดที่สร้างความรู้สึกรับพลังจากความสว่างไสวของไฟราวกำลังเดินในแดนสวรรค์ส่งมอบกำลังใจในวันเริ่มต้นใหม่
เทคนิค :ประดับไฟหยดน้ำ ห้อยเป็นสายจากกิ่งก้าน ตกแต่งไฟบริเวณลำต้นของต้นไม้ใหญ่ พร้อมไฟ LED ขนาดเล็กตามพุ่มไม้รอบข้างทางเดิน ให้เกิดความสว่างไสวทั่วบริเวณอุทยาน นำเสนอความงามของธรรมชาติ น้ำ แสง เงา และฝน ในรูปแบบของ Immersive Art 

จุดชมที่  4 ILLUMINATION 4 : Thai spirit จิตวิญญาณแห่งสยาม
แนวคิดไฟประดับ :ไฟประดับรอบ พุทธศิลป์สมัยอู่ทอง-อยุธยา ให้สว่างไสวไปทั่วบริเวณฐานพระอุโบสถที่ประดับด้วยทุ่งดอกดอกบัวเรืองแสง เปรียบเสมือนปัญหาทุกอย่างแก้ไขได้ด้วยสติ คือ คิดด้วยสติรู้อยู่เสมอ อุปสรรคปัญหาที่ได้รับการแก้ไข ดั่งแสงที่เรืองรองจากด้วย เพื่อให้กำลังใจทีดีอย่างมีความหวัง  วางประดับพระอุโบสถถวายเป็นพุทธบูชา เปรียบเสมือนการเริ่มต้นตั้งจิตถึงความดี คิดดี ทำดี พูดดี ที่จะกระทำในปีใหม่ที่จะมาถึง
เทคนิค : Immersive Art & Reflection Light ประดับไฟ LED ในรูปแบบแท่งดอกบัว ในตำแหน่งต่าง ๆ ของยอดเสาวิหาร และพื้นที่ทั่วบริเวณฐานพระ

จุดชมที่ 5 ILLUMINATION 5 : Sacred wave คลื่นศักดิ์สิทธิ์ “แสงแห่งพุทธศรัทธา 2” 
แนวคิดไฟประดับ : เติมเต็มความเรืองรองสว่างไสวของชีวิตด้วยไฟประดับ แสงแห่งความสดใส การเริ่มต้นสิ่งใหม่ด้วยพลังแห่งวันใหม่ของชีวิต เราจะโอบด้วยทุ่งแสงไฟ(สามารถเข้าไปถ่ายรูปได้) ประกอบกับการตกแต่งไฟบริเวณฐานพระ เพื่อสร้างความรู้สึกถึงความตั้งมั่น เชื่อมั่น กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง 
เทคนิค : ประดับด้วยเส้นใยนำแสงบนพื้นรอบฐานพระ ด้วยเทคนิคไล่แสง เป็นทุ่งแสงระยิบระยับ Immersive Art & Reflection Light  พร้อมดอกบัวทำมือเรืองแสงจัดวางประดับราวกับบึงบัวด้านหน้าองค์พระประธาน 

จุดชมที่ 6  ILLUMINATION 6 : Blessing blossom แสเกสร                                                                                                         
แนวคิดไฟประดับ : ดอกไม้ที่เบ่งบานเป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นใหม่ ความสุขและความอิสระเสรี  พบหมู่ดอกไม้ยักษ์ กับพรรณไม้เรืองแสง ให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนได้พลังจากคนที่ใกล้ชิดคนที่เรารักและผูกพันให้เรามีกำลังใจพร้อมที่จะเผชิญกับทำทุกสิ่งบนโลกใบนี้ด้วยความเข้มแข็ง อย่างไม่เกรงกลัว
เทคนิค : LED  ดอกไม้ประดิษฐ์เรืองแสง Reflection Light และ LED ดอกไม้เรืองแสง 3 สี  

จุดชมที่ 7 ILLUMINATION 7 : Magic cave &Glow ถ้ำเวทมนต์และต้นไม้เรืองแสง                                                                        แนวคิดไฟประดับ : เติมเต็มจินตนาการของอุโมงค์ถ้ำด้วยเส้นสายเรืองแสงถักทอเป็น“ปรากฎการณ์เรืองแสง”ท่ามกลางความเย็นฉ่าในโถงถ้าและเสียงน้ำตก สร้างความลื่นไหลให้กับพื้นที่ ที่จะหยุดอารมณ์ ณ เวลาเพื่อหยุดนิ่งสร้างความตรึงใจให้ทุกท่าน ขณะเดินลอดผ่าน มาพบต้นไทร ต้นไทร คือ ต้นไม้ที่ให้ความร่มรื่น ร่มเย็น มีใบแพร่ขยายให้ความรู้สึกปกป้อง คุ้มครองภายใต้ร่มเงา เหมือนได้รับพลังที่เติมเต็มความมุ่งมั่นพร้อมเผชิญสิ่งใหม่
เทคนิค : ผ่านสื่อผสมเส้นใยนำแสงและสารเรืองแสง

จุดชมที่ 8  ILLUMINATION 8 : Breath of light tunnel อุโมงค์ลมหายใจแห่งแสง
แนวคิดไฟประดับ : อุโมงค์ยาวประดับไฟลายดอกไม้สว่างไสวสวยงาม เส้นทางเดินในชีวิตที่กำลังเริ่มต้นด้าวไปด้วยความสุข ความอบอุ่น ความเบิกบานที่งดงาม ก่อนที่จะพาท่านไปตื่นตาตื่นใจไปกับพื้นที่ถัดไป ช่วงความรู้สึกที่ผ่านมาสู่ความรู้สึกความหวังใหม่ ความรู้สึกสดใส ตื่นตา ที่กำลังส่องสว่างในใจของทุกคนกับเม็ดไฟนับล้านล้านดวง
เทคนิค : จัดแสดงไฟประดับ LED รูปดอกไม้เป็นอุโมงค์โค้งยาวกว่า 80 เมตร สวยงามระยิบระยับตลอดทางเดิน

จุดที่ 9  ILLUMINATION 9 : Joyful light field ลานแสงแห่งความสุข                                                                                               แนวคิดไฟประดับ : ภาพมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ ดอกหญ้าสีสันสดใสกลางทุ่ง สร้างพลังความหวังแห่งชีวิตในการเริ่มต้น ชมดอกไม้โดยรอบจะเปลี่ยนสีได้ พลิ้วไหวด้วยท่วงท่านองแห่งความรื่นรมย์
เทคนิค : แสงไฟเป็นแบบ DYNAMIC LIGHT                                                                                                                                     

จุดที่ 10  ILLUMINATION 10 : Fluffy light dance ระบำแสไฟ                                                                                                       
แนวคิดไฟประดับ : ภาพมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ ดอกหญ้าสีสันสดใสกลางทุ่ง สร้างพลังความหวังแห่งชีวิตในการเริ่มต้น ชมดอกไม้โดยรอบจะเปลี่ยนสีได้ พลิ้วไหวด้วยท่วงท่านองแห่งความรื่นรมย์
เทคนิค : แสงไฟเป็นแบบ DYNAMIC LIGHT 

จุดที่ 11 ILLUMINATION 11 : Origin of light fest  จุดเริ่มต้นเทศกาลไฟ
จุดที่ 12 ILLUMINATION 12 :  Glittering Song                                                                                                                         
จุดที่ 13  ILLUMINATION 13 : Nymph forest ภูติแห่งป่า                                                                                                               แนวคิดไฟประดับ : แรงบันดาลใจแห่งพรรณพฤกษา ความงามของดอกไม้ไทยประยุกต์จำลองเรืองแสงที่ห้อมโอบล้อมทุ่งดอกไม้เรืองแสงสีฟ้าละมุนที่สามารถเปลี่ยนสี สร้างท่วงทำนองที่ลื่นไหล ให้คุณได้เข้าไปยืน อยู่ท่ามกลางความสวยงาม ด้วยความสุขเหล่านั้น
เทคนิค : พร้อม Interactive Lighting เปลี่ยนแปลงสภาวะแสงเมื่อสัมผัส

จุดที่ 14 ILLUMINATION 14 : Pray  อธิษฐาน   
แนวคิดไฟประดับ : ระลอกเคลื่อนที่ของแสง คลื่นแห่งความหวัง” ร่วมกันสั่นกระดิ่งสร้างการคลื่นไหวของละลอก ลูกบอลไฟประดับเปลี่ยนสีกับดอกไม้หหลากสีสัน ที่ลานพระอวโลกิเตศวร ร่วมรับพรดีๆ เพิ่อเป็นกำลังใจและสิริมงคลชีวิตเพื่อการเริ่มต้นปีที่งดงาม
เทคนิค : Interactive Art ระลอกการเคลื่อนที่ของแสง จุดเริ่มต้นจากการส่งคำอธิษฐานผ่านการสั่นกระดิ่ง เสียงสัมผัสลูกแก้ว

จุดที่ 15 ILLUMINATION 15 : fireflies ภูติแห่งแสง
จุดที่ 16 ILLUMINATION 16 : Lotus journey การผจญภัยแห่งบัว

แนวคิดไฟประดับ : จุดทางออก การเดินทางเปรียบเสมือนเรือที่กำลังลอยในสายน้ำไปในทิศทางที่เราเป็นผู้กำหนด แม้จะมีอุปสรรคดั่งคลื่นอย่างไรก็ตามสามารถข้ามพ้นผ่านด้วยสติและกำลังใจ จากภาพมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ ย่อมมีทางออกเป็นเหมือนความหวัง ให้ทุกคนที่กำลังจะเดินทางกลับจาก ณ สัทธา ได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้งด้วยกำลังใจที่เปี่ยมล้นจากความสุข ( สามารถลงเรือถ่ายรูปได้ )
เทคนิค :  ฉาย PROJECTOR MAPPING  ลงบนเรือและผิวน้ำ


การเข้าชมงาน

บัตรเข้าชมงานกลางคืน (18.00 น. - 22.00 น.)
-  เด็ก (อายุไม่เกิน 12 ปี) 200 บาท /ผู้ใหญ่ 300 บาท                                                                                                                            บัตรเข้าชมงานทั้งวัน (รอบกลางวัน 09.00 น. - 17.00 น. และรอบกลางคืน 18.00 น. - 22.00 น.)

 -  เด็ก (อายุไม่เกิน 12 ปี) 250 บาท /  ผู้ใหญ่ 350 บาท
**เด็กส่วนสูงต่ำกว่า 90 ซ.ม. / ผู้พิการ เข้าชมฟรี ทั้งกลางวันและกลางคืน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ณ สัทธา อุทยานไทย โทร. 032-383 333 / Facebook : ณ สัทธา อุทยานไทย / Line : @nasattaททท.สำนักงานราชบุรี  โทร. 032-919176-8  / Facebook : ททท.สำนักงานราชบุรี / Line : @TATratchaburi และ TAT Contact Center 1672

แสดงผล 1378 ครั้ง