ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวองค์กร

ททท.ผนึกกำลังภาครัฐและเอกชน ย้ำสัมพันธ์แน่นแฟ้น 45 ปีการทูตไทย-จีน

วันที่ 24 มกราคม 2563 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยและ ฯพณฯ ลั่ว ชู่กัง (H.E.Mr. Luo Shugang) ผู้แทนสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมด้วยนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)พร้อมด้วยผู้บริหาร ททท. และสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมในพิธีกล่าวอวยพรเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ซึ่ง ททท. ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจับมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงานเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย เพื่อเฉลิมฉลอง 3 วาระสำคัญ ได้แก่ครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน, วาระครบรอบ 15 ปี ความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่าง ททท. กับกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน และโอกาสสถาปนาครบ 60 ปี ททท. โดยเนรมิตพื้นที่สยามสแควร์ ให้คึกคักด้วยบรรยากาศแห่งความสุขและสิริมงคล 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา​ กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างชาวจีนและชาวไทยได้มีการสืบสานมาอย่างยาวนานจนเกิดการผสมกลมกลืนทั้งทางด้านการค้า ศิลปกรรม และวัฒนธรรม รวมทั้งในด้านการท่องเที่ยว ที่มีการเดินทางแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวซึ่งกันและกัน พร้อมทั้งขอบคุณรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ได้นำการแสดงและกิจกรรมทางวัฒนธรรมมาร่วมสร้างความสุข ความประทับใจ และรอยยิ้มให้แก่พี่น้องชาวไทยในโอกาสเทศกาลตรุษจีนนี้ และอวยพรให้ชาวไทยและชาวจีนที่อยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก มีความสุข สุขภาพร่างกายแข็งแรง ร่ำรวยเงินทองและความโชคดีสมปรารถนาทุกประการ​​


สำหรับการจัดงานเทศกาลตรุษจีนประเทศไทยประจำปี 2563 ณ สยามสแควร์ นี้ ททท. ได้นำกิจกรรมทางวัฒนธรรมจากสาธารณรัฐประชาชนจีนให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น โดยจัดกิจกรรมในวันที่ 24 – 26 มกราคม 2563 เพื่อตอกย้ำแนวคิดการจัดงาน “ตรุษจีนสำหรับคนรุ่นใหม่” โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์การค้าสยามพารากอน ภายในงานมีกิจกรรมและการแสดงต่าง ๆ ที่หลากหลายเข้ากับยุคปัจจุบัน ได้แก่ การแสดงทางวัฒนธรรมจากมณฑลต่าง ๆ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน อาทิ การแสดงชุดเจ้าแม่กวนอิมพันมือ การแสดงดนตรีจากเครื่องดนตรีเซรามิก กังฟูวัดเส้าหลิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงชุดเจ้าแม่กวนอิมพันมือ จากคณะ My Dream ซึ่งเป็นคณะนาฏศิลป์ผู้พิการจากกรุงปักกิ่ง เป็นคณะการแสดงมีชื่อเสียงและได้เดินทางแสดงสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ชมไปทั่วโลก


ภายในงานยังได้พบกับการสร้างสรรค์เมนูสุดพิเศษจาก 3 เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย ได้แก่ เชฟเอียน เชฟป้อม และ เชฟอ๊อฟ ที่จะมาโชว์ฝีมือทำอาหารมงคลให้ผู้โชคดีได้ลิ้มลองความอร่อย, กระทบไหล่ นักแสดง อาทิ เต ตะวัน, นิว ฐิติภูมิ, นนน กรภัทร์, ชิม่อน วชิรวิชญ์ คอนเสิร์ตสุดมันจากศิลปินชื่อดัง บี้ สุกฤษฎิ์, Wonderframe, Safeplanet, Lazyloxy, ต้น ธนษิต, Fool Step พร้อมอัพเดตดวงชะตาของตนเองกับอาจารย์คฑา ชินบัญชร ที่จะมาทอล์กโชว์เผยดวงชะตาราศีในปีหนูทอง พิเศษสุด  ททท. ร่วมกับ    สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย นำศิลปินกลุ่ม The Untamed Boys ซึ่งเป็นการรวมตัวจากนักแสดงเรื่องปรมาจารย์ลัทธิมาร จำนวน 6 คน ได้แก่ ซ่งจี้หยาง (Song Ji Yang), หลี่ป๋อเหวิน (Li Bo Wen), จี้หลี่ (Ji Li), อวี๋ปิน(Yu Bin), เจิ้งฝานซิง (Zheng FanXing) และเฉาอวี้เฉิน (Cao Yuchen) เป็นทูตท่องเที่ยวในการจัดเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย มาร่วมสร้างสีสันภายในงาน ซึ่งศิลปินกลุ่มดังกล่าวได้ร่วมกันร้องเพลงที่กำลังได้รับความนิยม “รักติดไซเรน” โดยแปลงเนื้อร้องเป็นภาษาจีน สร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงานอย่างมาก 


​​นอกจากนี้ ผู้ที่ชื่นชอบงานฝีมือ สามารถร่วมสนุกกับการสาธิตและการทำ DIY ศิลปะแบบจีนรูปแบบต่าง ๆ กับหลากหลายกิจกรรมในงาน อาทิ การทำถุงหอม การเขียนคำมงคลลงบนถุงผ้า (Stencil Art) การตัดกระดาษแบบจีน การทำโคมจีน สาธิตการเล่นหมากรุกจีนจากผู้เชี่ยวชาญ การออกร้านจำหน่ายสินค้า อาหารมงคล สักการะองค์เทพจำลองทั้ง 6 องค์ได้แก่ ไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ, พระสังกัจจายน์ เทพเจ้าแห่งความสมบูรณ์พูนสุข, เจ้าแม่กวนอิม เทพเจ้าแห่งความเมตตา และ ฮก ลก ซิ่ว เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งและเงินทอง และร่วมลอดอุโมงค์มังกรทองเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ทั้งนี้กิจกรรมต่างๆ จะเริ่มในเวลาประมาณ ตั้งแต่เวลา 15.00 – 21.00 น.ของทั้ง 3 วัน


​​ส่วนการจัดงานที่ถนนเยาวราช ททท. ได้ร่วมออกบูธการจัดงานภายในงาน เทศกาลตรุษจีนเยาวราช ในวันที่ 25-26 มกราคม 2563 ซึ่งมีการแจกเหรียญมงคลเนื่องในเทศกาลตรุษจีนพุทธาภิเษกโดยสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (เจ้าคุณธงชัย) ณ วัดไตรมิตรวิทยาราม วรมหาวิหาร ซึ่งด้านหน้าเหรียญเป็นรูปหลวงพ่อทองคำ วัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร ด้านหลังเป็นรูปวาดหนู (ปีนักษัตร 2563) ออกแบบโดยอาจารย์หาน เหม่ยหลิน มีภาษาจีนอวยพรให้ “ร่ำรวย ราบรื่น ปลอดภัย” มอบให้กับผู้เข้าร่วมงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราชในวันที่ 25 และ 26 มกราคม 2563 วันละ 9,999 เหรียญ  ณ บูธ ททท. (ใกล้มูลนิธิเทียนฟ้า) ตั้งแต่เวลาประมาณ 20.00 น. เป็นต้นไป
   
 
​​สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1672 เพื่อนร่วมทาง

แสดงผล 1576 ครั้ง