ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

งานเสวนายามบ่าย “สรรสี สร้างสรรค์ สัมพันธ์ไทย-จีน” Thailand-China : Colors of Friendship

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน สมาคมขัวศิลปะเชียงราย และบริษัท สิงห์ปาร์ค เชียงราย จัดงานเสวนายามบ่าย “สรรสี สร้างสรรค์ สัมพันธ์ไทย-จีน” หรือ “Thailand-China : Colors of Friendship” เพื่อถ่ายทอดความสวยงามของการเดินทางในมุมมองของศิลปินและผู้รักงานศิลปะ ศิลปินทำงานด้วยแรงบันดาลใจ การเดินทางสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ศิลปิน ททท. จึงนำความเชื่อมโยงของสองสิ่งให้ปรากฏเป็นรูปธรรม

เนื่องด้วยศิลปะเป็นภาษาสากลที่พิเศษ ที่สื่อสารได้ลึกซึ้ง และเคารพในการตีความตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของผู้ชม ศิลปะจึงมีเสน่ห์ในตัวเองที่จะดึงให้คนต่างชาติต่างพันธุ์มาพบกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่แตกต่าง รับฟัง และเข้าใจกันในที่สุด

การท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้น การเดินทางไปมาระหว่างผู้คนที่แตกต่างกันจึงต้องการโอกาสในการสื่อสารทำความเข้าใจ เพื่อเรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของความแตกต่างนั้น ด้วยอัธยาศัยไมตรีของเจ้าบ้าน และความอ่อนน้อมของแขกผู้มาเยือน

เสวนายามบ่ายครั้งนี้ เป็นการต่อยอดจากโครงการ Art of Traveling by Artists ที่ ททท. จัดให้ศิลปินไทยและจีนเดินทางไปมาระหว่างกัน เพื่อประชาสัมพันธ์ความงามของแหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรมประเพณี และวิถีท้องถิ่นของไทย ผ่านทางงานศิลปะ ซึ่งผลที่ได้รับนั้น นอกเหนือจากการแนะนำให้คนจีนรู้จักประเทศไทยในมุมมองใหม่ๆ แล้ว ยังได้สร้างเครือข่ายศิลปินไทย-จีน และทำให้เกิดนิทรรศการศิลปกรรม “ความสัมพันธ์ไทย-จีน เชียงราย-เฉิงตู” ตามมา เพื่อขอบคุณศิลปินจีนและคนจีนที่การให้การต้อนรับอย่างดีและอบอุ่น ในทุกครั้งที่เราเดินทางไป ขณะเดียวกันศิลปินจีนซึ่งเพิ่งมาเยือนประเทศไทยและร่วมในพิธีเปิดนิทรรศการเมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๙ ที่ผ่านมา ก็กำลังผลิตงานศิลปะเพื่อเล่าเรื่องราวความงามของประเทศไทยจากความประทับใจของศิลปินแต่ละท่าน และจะจัดแสดงในประเทศจีนในช่วงอันใกล้นี้ การแลกเปลี่ยนลักษณะนี้จะต่อเนื่องต่อไปและขยายผลไปในศิลปะสาขาอื่นๆ อีก

ในปี ๒๕๕๘ มีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางมาไทย ๗.๙ ล้านคน ในแต่ละปีประเทศไทยมีรายได้ที่เกิดจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนประมาณ ๔ แสนล้านบาท เฉลี่ยประมาณ ๔๗,๐๐๐ บาท/คน/ทริป รายได้ดังกล่าวหมุนเวียนอยู่ในธุรกิจต่างๆ ทั้งแต่ระดับโรงแรมห้าดาวถึงชุมชนท้องถิ่น และกระตุ้นให้เกิดโอกาสทางธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวอย่างหลากหลายสำหรับคนไทย และคาดว่าด้วยการบริหารจัดการที่ดีขึ้นจะทำให้การเติบโตของรายได้จากการท่องเที่ยวดังกล่าวดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง

ททท. มีความยินดีอย่างยิ่ง หากทุกท่านจะร่วมเป็นสื่อสร้างความเข้าใจของผู้คนสองประเทศ ให้การเดินทางระหว่างกันมีความหมาย ได้รับความประทับใจ พร้อมกับการเรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณี ธรรมเนียมท้องถิ่น เพื่อการกลับมาเยือนอีกในครั้งต่อไป

แสดงผล 1192 ครั้ง