ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

รัฐมนตรีท่องเที่ยวนำทีม ททท. พร้อมน้องแนท มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์2015 ร่วมประชาสัมพันธ์กิจกรรม Thailand Countdown 2016

นางกอบกาญจน์  วัฒนวรางกูร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและนายยุทธศักดิ์  สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วยผู้บริหาร ททท. เข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ Thailand Countdown 2016 ซึ่งจัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในวันที่ 29 – 31 ธันวาคม  2558  ณ ถนนมหาราช เขตพระนคร โดยมีการจัดแสดงแสง เสียงและสื่อผสม ซึ่งมีพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารเป็นสัญลักษณ์สำคัญ 

ในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมดังกล่าว ททท. ได้เตรียมมอบภาพโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยแผ่นแรก ของ ททท. แด่นายกรัฐมนตรี ซึ่งโปสเตอร์แผ่นนี้ผลิตตั้งแต่เมื่อครั้ง ททท. ยังใช้ชื่อองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ อ.ส.ท. ออกแบบโดยพลเอกเฉลิมชัย จารุวัสตร์ ผู้อำนวยการ อ.ส.ท.คนแรก (ดำรงตำแหน่งเมื่อพ.ศ. 2503 – 2519) โดยโปสเตอร์แผ่นนี้ได้รับรางวัลที่ 1 ในการประชุมของสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (PATA) และหลังจากนั้น บริษัท Pan American World Airways ก็ได้ขออนุญาตนำภาพนี้ไปพิมพ์เป็นภาพโฆษณาของสายการบิน PAN AM และแจกจ่ายไปติดตั้งไว้ในสำนักงาน PAN AM ทั่วโลก  โดยมีแนวคิดในการนำพระปรางค์วัดอรุณฯและวัฒนธรรมไทยมาผสมผสานกัน จึงมีภาพหน้านางละครสวมชฎาประกอบอยู่  ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้รู้จักประเทศไทย  เช่นเดียวกับการจัดกิจกรรม Thailand Countdown 2016 ซึ่งจะจัดขึ้น ถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่ ททท. เผยแพร่และประชาสัมพันธ์แผนที่การ countdown ของไทยสู่แผนที่การ countdown ของโลกให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและจะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมายังประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

  ในโอกาสนี้ ททท. ได้เชิญน้องแนท นางสาวอนิพรณ์  เฉลิมบูรณะวงศ์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2015  ร่วมประชาสัมพันธ์การจัดงาน Thailand Countdown 2016 โดยมีผู้บริหารกองประกวดมิสยูนิเวอร์ส ไทยแลนด์ร่วมเข้าพบคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ด้วย  โดยน้องแนทได้สร้างชื่อเสียงให้กับคนไทยด้วยการคว้ารางวัลชนะเลิศชุดประจำชาติยอดเยี่ยม ในชื่อชุด “ตุ๊กตุ๊กไทยแลนด์” ซึ่ง ททท. ร่วมสนับสนุนการจัดทำชุดดังกล่าว จากเวทีการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2015  ณ เมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา และยังเป็นผู้เข้าประกวดจากประเทศไทย ที่สามารถผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้ายได้ในรอบ 27 ปี

นายยุทธศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในปีนี้ ททท. ได้จัดกิจกรรมที่ถือว่าเป็นกิจกรรมพิเศษยิ่ง คือ กิจกรรม Thailand Countdown 2016 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 29 – 31 ธันวาคม 2558 ณ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถนนมหาราช ประกอบด้วยกิจกรรม 2 ส่วนหลัก คือ

1. ถนนคนเดินแบบวิถีไทยย้อนยุค  ซึ่งจัดบริเวณถนนมหาราช ช่วงสวนนาคราภิรมย์ – ถนนเชตุพน  ระยะทาง 300 เมตร ตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.00 น. ตามแนวคิด “เพลินชิม ริมวัง ฟังเพลง เคียงสวน” ตกแต่งบรรยากาศด้วยโคมไฟรูปดอกไม้ ที่ถอดแบบมาจากกระเบื้องเคลือบที่ใช้ประดับวัดพระเชตุพนฯ  โดยมีการจำหน่ายสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) อาทิ  ส้มโอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม  ข้าวแต๋น จังหวัดลำปาง  สับปะรดภูแล จังหวัดเชียงราย   ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ จังหวัดสระบุรี   ลำไยอบแห้งเนื้อสีทอง จังหวัดลำพูน  มะขามหวานเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์  นอกจากนี้ ยังมีสินค้า OTOP จากจังหวัดในโครงการส่งเสริมตลาดในประเทศของ ททท. ได้แก่ โครงการ 12 เมืองต้องห้าม...พลาด และ 12 เมืองต้องห้าม..พลาด พลัส รวมทั้งสินค้าของดีกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิ้น 60 ร้าน และชมการแสดงดนตรีร่วมสมัยและการแสดงทางวัฒนธรรมอีกมากมาย

2. กิจกรรม Thailand Countdown 2016 ถือเป็นครั้งแรกในการจัดกิจกรรมนับถอยหลังสู่ปีใหม่ โดยมีพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นสัญลักษณ์ ในการต้อนรับศักราชใหม่ ซึ่งมีกิจกรรม 29 – 31  ธันวาคม 2558 ประกอบด้วยการแสดง Lighting และ การแสดงแสง สี ชุด “มหากาพย์ นิทานแผ่นดิน” (The Chronicle of Land ) เป็นการฉายแสงลงบนพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม ผ่านเทคนิค Projection Mapping ประกอบดนตรีโดยวง “มหานคร ฟิลฮาร์โมนิก ออร์เคสตรา” และนักดนตรีรับเชิญจากกลุ่มประเทศอาเซียน  ซึ่งอยู่บนเวทีที่สร้างในแม่น้ำเจ้าพระยา อำนวยการเพลงและเรียบเรียงเสียงประสานโดยนายพงศ์พรหม  สนิทวงศ์ ณ อยุธยา  เล่าถึงตำนานการสร้างโลกตามปรัมปราคติไทยโบราณ ต่อเนื่องถึงการสร้างชาติพันธุ์ในดินแดนสุวรรณภูมิและการสร้างชาติไทยจากอดีตถึงปัจจุบัน ภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารแห่งธรรมราชา การแสดงแบ่งเป็น 9 องก์  รวมความยาวในการแสดง 45  นาที ได้แก่

องก์ที่ 1  กำเนิดฟ้าดิน 

องก์ที่ 4  ชาติพันธุ์สุวรรณภูมิ 

องก์ที่ 7 วิถีแห่งบูรพา               

องก์ที่ 2 เรื่องเล่าน้ำเต้าปุง   

องก์ที่ 5 ธรรมราชา               องก์ที่ 8 รุ่งอรุณยุคใหม่         

องก์ที่ 3 สายธารแห่งสีสัน  

องก์ที่ 6 อู่ข้าวอู่น้ำ  

องก์ที่ 9 นิทานแผ่นดิน 

โดยไฮไลท์สำคัญอยู่ในวันที่ 31  ธันวาคม 2558 ต่อเนื่องวันที่  1  มกราคม 2559 ซึ่งเป็นพิธีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปี ใหม่ 2559 โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และเมื่อพิธีดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว จะมีการแสดง Pyrotechnics และการแสดงพลุเฉลิมฉลอง 3 ชุดใหญ่ จำนวนกว่า 5,500 นัด  แบ่งเป็น 2,016 นัดเพื่อฉลองปีสากล  2,559 นัดเพื่อฉลองปีพุทธศักราช และ 999 นัด สุดยิ่งใหญ่เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประกอบ Lighting และ ฉายแสง Mapping บนพระปรางค์  รวมความยาวการแสดง 9 นาที  และปิดท้ายการแสดงชุดนี้ด้วยเรือประดับไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติอย่างยิ่งใหญ่และน่าประทับใจ  จากนั้นจะเข้าสู่การแสดงมหากาพย์ นิทานแผ่นดิน จนถึงเวลาประมาณ 01.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2559

 ทั้งนี้ ในวันที่ 29 – 30 ธันวาคม 2558 จะแสดงตั้งแต่เวลาประมาณ 21.00 น.- 22.00 น. ประชาชนทั่วไปสามารถชมได้บริเวณสวนนาคราภิรมย์ ส่วนในวันที่  31  ธันวาคม  2558 จะเริ่มการแสดงหลังจากการนับถอยหลังสู่ปีใหม่ โดยมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ  และ www.youtube.com/Thailand  เพื่อเผยแพร่ภาพอันน่าประทับใจนี้ไปยังผู้ชมทั่วโลก 

แสดงผล 1159 ครั้ง