ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

“ดิ เอ็มดิสทริค พรีเซ็นท์ส แบงค็อก อิลลูมิเนชั่น 2015” เทศกาลศิลปะแสงผสานเทศโนโลยีครั้งยิ่งใหญ่ครั้งแรกของไทย

ดิ เอ็มดิสทริค ย่านการค้าระดับโลก ซึ่งประกอบไปด้วย ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกรุงเทพมหานครฯ จัดงาน “ดิ เอ็ม ดิสทริค พรีเซ็นท์ส แบงค็อก อิลลูมิเนชั่น 2015” (The EM District Presents Bangkok Illumination 2015) เทศกาลศิลปะแสงผสานเทคโนโลยี เต็มรูปแบบครั้งแรกของประเทศไทย พร้อมไฮไลท์กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา ด้วยการรังสรรค์ภาพยนต์ประกอบการแสดงด้วยเทคนิค ทรีดี แมปปิ้ง (3D Mapping) การฉายภาพบนสถาปัตยกรรมของอาคารศูนย์การค้าดิ เอ็มโพเรี่ยม และ ดิ เอ็มควอเทียร์

งานดังกล่าวได้ความร่วมมือจากพันธมิตรทางธุรกิจในการร่วมสร้างสรรค์มหกรรมศิลปะแสงอันทรงคุณค่าประกอบไปด้วย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  และบริษัท โคคา-โคล่า (ประเทศไทย) จํากัด  ในการเนรมิตย่าน ดิ เอ็ม ดิสทริค สวนเบญจสิริ และถนนสุขุมวิทให้สวยงามสว่างไสวไปด้วย ผลงานศิลปะประกอบแสง สี เสียง จากศิลปินชั้นนำระดับโลกและชั้นนำของไทย ผลงานของศิลปินรุ่นใหม่และศิลปินดาวรุ่ง ร่วมด้วยผลงานของนิสิตนักศึกษา ผู้ชนะการประกวด แบงค็อก อิลลูมิเนชั่น 2015 เวิร์คช็อป (Bangkok Illumination 2015 Workshop) อีกด้วย โดยเปิดให้ชมฟรี ตั้งแต่วันนี้ถึง 3 มกราคม 2559

สำหรับพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ ดิ เอ็มดิสทริค ได้จัดการแสดงโชว์ชุดพิเศษครั้งแรกในประเทศไทย โชว์มนุษย์กระจก (The Mirror Family) สะท้อนแสง สี และเลเซอร์น่าอัศจรรย์ ส่งตรงมาจากประเทศออสเตรีย ต่อด้วยลีลาการโชว์สเต็ปของ เคน-ภูภูมิ พงศ์ภาณุ และ เปิดตัว เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ในแบบอิลลูมิเนชั่น อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา โดยงานดังกล่าวได้รับเกียรติจากแขกผู้มีเกียรติ ศิลปิน คนดังจากแวดวงต่างๆ
ตลอดจนประชาชนและสื่อมวลชนร่วมงานอย่างคับคั่ง

นายเกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท ดิ เอ็มโพเรี่ยม กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ กล่าวว่า “เพื่อเป็นการมอบของขวัญชิ้นพิเศษให้กับชาวไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่เดินทางมาเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลแห่งความสุขที่กำลังจะมาถึงนี้ ดิ เอ็มดิสทริค ได้ร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนทุ่มงบประมาณกว่า 100 ล้านบาทในการจัดงาน “ดิ เอ็มดิสทริค พรีเซ็นท์ส แบงค็อก อิลลูมิเนชั่น 2015” ซึ่งถือเป็นเทศกาลแสดงเทคโนโลยีแสงสีครั้งยิ่งใหญ่ อย่างยิ่งใหญ่เต็มรูปแบบครั้งแรกของประเทศไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ในนามของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีความรู้สึกยินดีเป็นอย่างมาก ที่ภาคเอกชนอย่าง ดิ เอ็ม ดิสทริค ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย ด้วยการจัดกิจกรรม “ดิ เอ็ม ดิสทริค พรีเซ็นท์ส แบงค็อก อิลลูมิเนชั่น 2015”  ขึ้น ดังเป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยใช้นโยบายด้านการท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยในประเทศที่ให้ความสำคัญของการท่องเที่ยวทั่วโลกต่างก็ใช้งาน อิลลูมิเนชั่น เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ อาทิ เช่น กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ (Amsterdam Netherland), เมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส (lyons France), กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก (Prague Czech Republic) ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลเพราะรัฐบาลปัจจุบันมีนโยบายสนับสนุนให้มีการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทยให้มีการรับรู้ไปอย่างกว้างขวาง ซึ่งต่างประเทศต่างให้ความสนใจที่จะเดินทางมาสัมผัสและท่องเที่ยวในเมืองไทยอยู่แล้ว ดังนั้นทุกคนต้องร่วมมือและรวมพลังกัน เพื่อให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยเชื่อมั่นว่าตลอดระยะเวลา 34 วันของการจัดงาน ทั่วทั้งบริเวณการจัดจะสว่างไสว สร้างสีสันและบรรยากาศแห่งความสุขและความประทับใจในช่วงเทศกาลแห่งความสุขที่กำลังจะมาถึง”

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า งาน “ดิ เอ็ม ดิสทริค พรีเซ็นท์ส แบงค็อก อิลลูมิเนชั่น 2015” จะเป็นอีกหนึ่งในไฮไลท์ของการเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขในช่วงปลายปีของกรุงเทพมหานครฯ ซึ่งจะดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มีความสนใจในศิลปะด้านแสงสี รวมไปถึงประชาชนชาวไทยทั่วไปที่ชื่นชอบในบรรยากาศแห่งความสุขให้มาเดินเก็บภาพบรรยากาศความประทับใจในช่วงปลายปี ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่จะสีสันให้กับกรุงเทพมหานครฯ ให้คึกคักอีกครั้ง โดยอยากจะขอเชิญชวนให้มาชมงาน “ดิ เอ็ม ดิสทริค พรีเซ็นท์ส แบงค็อก อิลลูมิเนชั่น 2015” ที่ ดิ เอ็ม ดิสทริคกันมากๆ ในส่วนของกรุงเทพมหานครฯ ได้ร่วมประดับประดาถนนสุขุมวิทระหว่างซอย 24 ถึงซอย 31 รวมไปถึงสวนเบญจสิริ ให้มีความสวยงามสว่างไสวด้วยแสงไฟหลากสีซึ่งสร้างสีสันให้กับกรุงเทพมหานครฯ เป็นอย่างมาก”   

ดิ เอ็ม ดิสทริค พรีเซ็นท์ส แบงค็อก อิลลูมิเนชั่น 2015 รวบรวมผลงาน ไลท์ติ้ง อาร์ต จากศิลปินชั้นนำทั้งของไทยและชาวต่างชาติ แบ่งพื้นที่การจัดแสดงงาน 14 พื้นที่ ประกอบไปด้วยบริเวณบนถนนสุขุมวิท (ซอย 24 – ซอย 31),  สวนเบญจสิริ, บริเวณสถานีรถไฟฟ้าพร้อมพงศ์, เอ็มโพเรี่ยม พาร์ค,  เอ็มโพเรี่ยม แกลอรี่, ควอเทียร์ พาร์ค, ควอเทียร์ อเวนิว, ควอเทียร์ วอเตอร์ฟอล, ควอเทียร์ วอเตอร์ การ์เด้นท์ บาย เคแบงค์, อาคาร ดิ วอเตอร์ฟอล ควอเทียร์, อาคาร ดิ ฮีลิกซ์ ควอเทียร์, เอ็มควอเทียร์ บริดจ์ เชื่อมอาคาร ดิ ฮิลิกซ์ ควอเทียร์ และ ดิ วอเตอร์ฟอล ควอเทียร์ ชั้น M ถึง ชั้น 4, สถาปัตยกรรมของอาคารศูนย์การค้าดิ เอ็มโพเรี่ยม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ และอาร์ตบอกซ์ แอท ดิ เอ็มดิสทริค

โดยไฮไลท์ของงานอยู่ที่ ภาพยนต์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา ประกอบการแสดงด้วยเทคนิค ทรีดี แมปปิ้ง (3D Mapping) การฉายภาพบนสถาปัตยกรรมของอาคารศูนย์การค้าดิ เอ็มโพเรี่ยม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ นอกจากนี้ยังมีผลงานจาก มร. จิโร่ เอ็นโด (Jiro Endo) ศิลปินระดับโลก, พงษธัช อ่วยกลาง นักประติมากรยุคใหม่ และดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิก   ชั้นแนวหน้าของไทย ที่ร่วมสร้างสรรค์ผลงานภายใต้ชื่อ Leaf Form โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปทรงของใบไม้ ที่มีการเคลื่อนไหว เมื่อประกอบกับเทคนิคแสงและการตกกระทบของภาพ ชิ้นงานก็จะกลับมีชีวิตขึ้นมาได้, ผลงานจาก มร. เอจิ ซูมิ ร่วมกับ เทรโบริคคิ (Eiji Sumi in collaboration with Treborikki) ศิลปินชาวญี่ปุ่น ภายใต้ชื่อ Time เป็นผลงานที่ผสมผสานการเคลื่อนไหวของแสงผสานเสียงเพื่อสะท้อนความลึกลับของเวลา ที่ผ่านพ้นไปในชีวิต โดยได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), ผลงานจาก DigitalArti กลุ่มดิจิตอลครีเอทีฟจากประเทศฝรั่งเศส กับผลงาน Loplite ที่สะท้อนภาพความสนุกสนานของการเล่นเทคนิคการวาดภาพด้ายแสงบนผนังที่สามารถอินเตอร์แอคทีฟกับผู้ชมผลงานได้ โดยได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท โคคา-โคล่า (ประเทศไทย) จํากัด  ผลงานทั้งหมดจัดแสดงอยู่ ณ บริเวณควอเทียร์ พาร์ค

นอกจากนี้ยังมีศิลปินไทย ได้แก่ PommeChan หรือ ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง ที่มีดีกรีระดับโลก, กบ กบว. หรือ พงษ์ภาสกร กุลถิรธรรม วิชวลดีไซเนอร์ชื่อดัง, รักกิจ ควรหาเวช ศิลปินสตรีทอาร์ท และฝ้าย-ฟ้าวลัย ศิริสมพล นักกราฟิตีรุ่นใหม่ไฟแรง ที่มาพร้อมกับผลงานบน ควอเทียร์ วอเทอร์ การ์เด้น บาย เคแบงค์ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในจินตนาการไม่ว่าจะเป็น Firefly Cave, Mad Cage, Florist Frame, Eden Deer และ Across ที่เป็นการผสมผสานทั้งแสง สีผสมเสียง ได้รับการสนับสนุนจาก ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) จัดแสดงอยู่ ณ บริเวณควอเทียร์ วอเตอร์ การ์เด้นท์ บาย เคแบงค์

พร้อมชมผลงานจากความร่วมมือของศิลปินไทย Duck Unit และ CHIP7ART ที่สร้างสรรผลงานที่ชื่อว่า Bubbling Cloud โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากกลุ่มเมฆฝนในฤดูหนาว จับตัวเป็นก้อนน้ำแข็งทรงกลมขนาดใหญ่ เสมือนปุยนุ่นสีขาวยักษ์ ลอยตัวเหนือ Quartier Avenue ในยามค่ำคืนจะถูกแต่งแต้มสีสันเพิ่มเติมด้วยมนต์เสน่ห์ด้วย illustration จากหลายหลายศิลปิน เพื่อเนรมิตรที่ว่างกลางอากาศแห่งนี้ให้กลายเป็นกลุ่มเมฆสวยล้ำเหนือจินตนาการ และผลงาน (IN)VISIBLE ผลงานนักศึกษาที่เข้ารอบสุดท้ายจากการ จากการชนะการประกวด แบงค็อก อิลลูมิเนชั่น 2015 เวิร์คช็อป (Bangkok Illumination 2015 Workshop) ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งที่มองไม่เห็นในเวลากลางวัน แต่สามารถเปล่งแสงในเวลากลางคืนให้มองเห็นได้ ซึ่งจัดแสดงอยู่ ณ บริเวณสวนเบญจสิริ

ดิ เอ็มดิสทริค พรีเซ็นท์ส แบงค็อก อิลลูมิเนชั่น 2015 จัดขึ้นให้เข้าชมในระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2558 –    3 มกราคม 2559 ที่ ดิ เอ็มดิสทริค, สวนเบญจสิริ และบนถนนสุขุมวิท

 

แสดงผล 1308 ครั้ง