ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

กลับมาอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ “โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ” กับ ชุด “ศึกอินทรชิต ตอน พรหมาศ”

เป็นเวลากว่าสัปดาห์แล้ว ที่การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถฯ ชุด “ศึกอินทรชิต ตอน พรหมาศ” ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ และได้รับความสนใจจากผู้ชมทุกเพศ ทุกวัย หลากหลายอาชีพร่วมชมความยิ่งใหญ่ของการแสดงครั้งสำคัญนี้
  การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ 2550 ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้มีการจัดแสดงโขนเป็นประจำทุกปี เพื่ออนุรักษ์วิจิตรนาฏศิลป์ไทยให้คงอยู่สืบไป โดยดำเนินการจัดแสดงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 8 ปีแล้ว เริ่มจากชุด “ศึกพรหมาศ” (พ.ศ. 2550 และ 2552) ชุด “นางลอย” (พ.ศ. 2553) ชุด “ศึกมัยราพณ์” (พ.ศ. 2554) ชุด “จองถนน” (พ.ศ. 2555) ชุด “ศึกกุมภกรรณ” ตอน โมกขศักดิ์ (พ.ศ. 2556) และ ชุด “ศึกอินทรชิต ตอน นาคบาศ” (พ.ศ. 2557)    

ในปีนี้ การแสดงโขนชุด “ศึกอินทรชิต ตอน พรหมาศ” เป็นการแสดงตามบทพระราชนิพนธ์ เรื่องรามเกียรติ์ของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ 2) เป็นหลัก ผสมผสานกับบทคอนเสิร์ตของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ รวมทั้งเพิ่มเติมบทฉุยฉายจากบทโขนพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6)ดำเนินเรื่องทั้งหมด 6 ตอน ได้แก่ ฉากที่ 1 ขัดตาทัพ (ท้องพระโรงกรุงโรมคัล) ฉากที่ 2 พลับพลาพระราม ฉากที่ 3 สนามรบ ฉากที่ 4 ข่าวศึก (ท้องพระโรงกรุงลงกา) ฉากที่ 5 เสียพิธี และฉากที่ 6 ศรพรหมาศ

 ในปีนี้ ผู้เข้าชมทุกท่านยังคงได้รับชมความงดงามของการแสดง “โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ” อย่างครบถ้วน เช่น “ฉาก” ซึ่งมีความวิจิตรตระการตา เริ่มตั้งแต่ฉากท้องพระโรงกรุงโรมคัล ซึ่งเป็นฉากเปิดการแสดง ออกแบบด้วยศิลปะทางช่างศิลป์ในแบบพระราชนิยมรัชกาลที่ 3 ผสมผสานศิลปะแบบจีน ฉากสนามรบซึ่งเป็นศึกมังกรกัณฑ์ ที่ผู้ชมจะเห็นตัวแสดงมังกรกัณฑ์อยู่เต็มท้องฟ้า ประติมากรรม “ช้างเอราวัณ” เสมือนจริงขนาดใหญ่ความสูงกว่า 3.5 เมตร สามารถขยับและปรับเปลี่ยนอิริยาบถได้ เช่น การชูงวง การขยับได้ทั้ง 3 เศียรหรือการทรุดตัวหมอบ นอกจากนี้ความวิจิตรของเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับในการแสดง ถือเป็นความโดดเด่นอีกประการหนึ่งและเป็นที่กล่าวขวัญถึงมาโดยตลอด นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้มีการฟื้นฟูการทอผ้ายกทองของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นแหล่งทอผ้ายกของราชสำนักมาแต่โบราณ โดยสมาชิกศูนย์ศิลปาชีพบ้านเนินธัมมัง อำเภอเชียรใหญ่ และศูนย์ศิลปาชีพบ้านตรอกแค อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับการพัฒนาฝีมือและร่วมใจทอผ้ายกทองจำนวนหนึ่ง สำหรับใช้ในการแสดงโขนฯ ในแต่ละปี 

การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ชุด “ศึกอินทรชิต ตอน พรหมาศ” เริ่มทำการแสดงแล้วตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน – 6 ธันวาคม 2558 และได้เพิ่มรอบการแสดงในวันที่ 24 พฤศจิกายน และ 1 ธันวาคม 2558 เวลา 19.30 น. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ผู้สนใจสามารถซื้อบัตรเข้าชมได้ที่ ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ ทุกสาขา โทร. 02 262 3456 หรือwww.thaiticketmajor.com (ไม่มีรอบการแสดงในวันจันทร์) หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่www.khonperformance.com 

 

(รายงานข่าวโดย ศิวพร ศุภรัตนดิลก)

(Reported by Siwaporn Supharattanadilok)

แสดงผล 1283 ครั้ง