ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

2 ทศวรรษแห่งรางวัล “กินรี” ททท. เน้นมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวไทยสู่เวทีโลก

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2558   ณ ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารฟอรั่มชั้น 2  ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี  นางกอบกาญจน์  วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 10 ประจำปี 2558  (10th Thailand Tourism Awards) โดยมี นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และผู้บริหาร ททท. ให้การต้อนรับและเข้าร่วมงาน  

 ทั้งนี้  ททท.ได้เริ่มการประกวดรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards) ครั้งแรก       เมื่อปีพุทธศักราช 2539  และจัดประกวดอย่างต่อเนื่องทุก 2 ปี โดยในปี 2558 นี้ เข้าสู่ทศวรรษที่ 2 ถือเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ ของการประกวดรางวัล และยืนยันถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ ของ ททท. ที่จะดูแลรักษาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ด้วยรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย หรือรางวัล “กินรี” ที่ทรงคุณค่า จะช่วยประกาศเกียรติภูมิและยกย่องเชิดชูผู้ที่ได้รับรางวัลว่า คืออีกผู้หนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการรักษาไว้ซึ่งมาตรฐานและความยั่งยืนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย และพร้อมที่จะร่วมกับ ททท. ผลักดันให้ก้าวหน้า มีความโดดเด่น และแตกต่าง อันนำมาซึ่งรายได้อย่างทั่วถึง  ทั้งนี้หากนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป สนใจให้การสนับสนุนเข้าเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยว สถานประกอบการ ชุมชน หน่วยงาน องค์กรและเลือกใช้บริการทางการท่องเที่ยว ที่มีสัญลักษณ์ “กินรี” เป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพ จะเป็นการช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นและได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้อีกทางหนึ่ง  โดย ททท. ใช้โอกาสในวันที่ 27 กันยายน ซึ่งตรงกับวันท่องเที่ยวโลก (World Tourism day)  จัดพิธีมอบรางวัล เพื่อให้เป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีส่วนร่วมในวันท่องเที่ยวโลก  จนถึงปัจจุบันได้จัดพิธีมอบรางวัลแล้ว 9 ครั้ง โดยมีเจตนารมณ์เพื่อค้นหาและชี้แนะแนวทาง การออกแบบ พัฒนาสินค้าและบริการต้นแบบที่มีอยู่ให้เกิดมิติของคุณค่า และมูลค่า ที่พร้อมจะรองรับและส่งต่อความสุขให้กับนักท่องเที่ยวและสาธารณชนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยนำเสนอกิจกรรมในทิศทางที่สอดคล้องเหมาะสมกับกระแสการท่องเที่ยวโลก และความต้องการของตลาดยุคใหม่

 สำหรับการประกวดปีนี้ มีทั้งหมด 5 ประเภทรางวัล โดยมีผลงานที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมและดีเด่น รวมทั้งสิ้น 110 ผลงาน ดังนี้

          - รางวัลประเภทองค์กรที่สนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยว 14 ผลงาน

          - รางวัลประเภทแหล่งท่องเที่ยว 44 ผลงาน

          - รางวัลประเภทที่พักนักท่องเที่ยว 15 ผลงาน

           - รางวัลประเภทการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 19 ผลงาน

          - รางวัลประเภทรายการนำเที่ยว 18 ผลงาน

นอกจากนี้ ยังมีรางวัล Hall of Fame ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศ ที่มอบให้แก่ผู้ที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม 3 ครั้ง ติดต่อกัน  โดยในปีนี้มีผู้ที่ได้รับรางวัลทั้งหมด 7 รางวัล ได้แก่ สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ จังหวัดลำปาง  สยามนิรมิต กรุงเทพฯ  สวนนงนุช พัทยา จังหวัดชลบุรี  สวนสุภัทราแลนด์ จังหวัดระยอง สุโข คัลเจอรัล สปา จังหวัดภูเก็ต  ซิกซ์เซ้นส์ สปา สมุย โรงแรมซิกส์เซ้นส์ สมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ เต๋า การ์เด้น เฮลธ์ สปา แอนด์ รีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่ จึงเป็นเครื่องหมายยืนยันถึงการรักษามาตรฐาน เป็นที่ยอมรับได้เป็นอย่างดี

สำหรับหลักเกณฑ์การตรวจผลงานและพิจารณาตัดสินรางวัลประกอบด้วย การบริหารจัดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในมิติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ  ความตระหนักต่อประเพณีวัฒนธรรมและ  วิถีชีวิต  การมีส่วนร่วมของชุมชน  ความรับผิดชอบต่อสังคม  การนำหลักคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้  การส่งเสริมเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์  การสร้างคุณค่าและมูลค่า  การมีความพร้อมในการส่งเสริมตลาด การใช้นวัตกรรมด้านตลาดท่องเที่ยว  พร้อมกันนี้ได้นำแนวทางการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในมิติที่ยั่งยืนขององค์การการท่องเที่ยวโลก (UNWTO) มาเป็นกรอบในการทำงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และ NGO ร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาและตัดสินรางวัลภายใต้เกณฑ์ที่เป็นมาตรฐานเทียบได้กับรางวัลนานาชาติ เช่น PATA GOLD AWARD ซึ่งปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้การยอมรับว่าเป็นรางวัลที่ประกาศเกียรติภูมิและให้กำลังใจแก่ผลงานที่ได้รับ

ความสำเร็จที่ผ่านมาจากการที่ ททท. ส่งเสริม สนับสนุน และยกระดับรางวัล กินรี ผ่านการสื่อสาร ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเห็นคุณค่าของสินค้าและบริการ ทั้งเครื่องมือสื่อสารการตลาด อาทิ การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่างๆ Social Network สื่อ Online Offline Media Fam Trip ส่งเสริมการขายตลาดในประเทศ เช่น งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย และตลาดต่างประเทศ งาน Thailand Travel Mart Plus รวมทั้งจัดทำ Package เส้นทางคัดสรรรางวัลท่องเที่ยว จนกลายเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง และมีส่วนสำคัญในการ   ทำให้ชื่อเสียงประเทศไทยแพร่หลายยิ่งขึ้น

 ทั้งนี้กล่าวได้ว่า รางวัลกินรี เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ ที่นับเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพอย่างครอบคลุมทุกมิติ สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ การส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้ก้าวหน้าและก้าวทันกับแนวทางของการท่องเที่ยวโลก ขณะที่เป็นกลไกในการชี้นำให้ธุรกิจไทย มีการเติบโตอย่างเข้มแข็ง มั่นคง  เพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มขีดความสามารถต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยโดยรวม อีกทั้งสามารถก้าวไปในเวทีโลกได้อย่างสง่างาม 

****ดาวโหลดรายชื่อผลงานที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ ๑๐ ประจาปี ๒๕๕๘**** 

          http://tourismawards.tourismthailand.org/pdf/list10.pdf  (ภาษาไทย)

        http://goo.gl/JtzZiS (ภาษาอังกฤษ)


แสดงผล 1512 ครั้ง