ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวองค์กร

ททท. ครบรอบ ๕๕ ปี มุ่งพัฒนาองค์กรสู่ยุค Modern Marketing เน้นส่งเสริมปีท่องเที่ยววิถีไทย และพร้อม ก้าวสู่ AEC ปลายปีนี้

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานครบรอบการสถาปนา ๕๕ ปี พร้อมก้าวสู่ทศวรรษที่ ๖ ด้วยภารกิจของการเป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจชั้นนำที่มีความเป็นเลิศทางการตลาดท่องเที่ยวยุคใหม่ (Modern Marketing) ในระดับสากลอย่างยั่งยืน  ทั้งมิติในเชิงเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมภายใต้ภาวะของการ แข่งขัน และความท้าทายต่าง ๆ รวมถึงการเตรียมความพร้อมของประเทศไทยในการก้าวสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปีนี้ด้วย

เช้าวันนี้ (๑๘ มีนาคม ๒๕๕๘) ณ ททท.สำนักงานใหญ่ ถนนเพชรบุรี กรุงเทพฯ  นายธวัชชัย อรัญญิก  ผู้ว่าการ ททท. พร้อมคณะผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้าง ททท. ให้การต้อนรับ นายกลินท์  สารสิน  ประธานกรรมการ ททท. แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน ในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา ททท. ครบรอบ ๕๕ ปี

กิจกรรมในงานฯ ประกอบด้วย ผู้ว่าการ ททท. เป็นประธานในการประกอบพิธีบวงสรวงเจ้าแม่จามเทวี  พิธีสักการะรูปเหมือน จอมพลสฤษดิ์  ธนะรัชต์  พิธีสงฆ์ (๙ รูป)  พิธีมอบประกาศนียบัตรกำกับเครื่องราชอิสริยาภรณ์และมอบของที่ระลึกแก่พนักงานอาวุโส  พิธีประกาศเกียรติคุณแก่พนักงานที่ทำงานครบ  ๒๕ ปี ๓๐ปี และ ๓๕ ปี ตามลำดับ  จากนั้นในช่วงบ่ายเป็นการประกอบพิธีทางศาสนาอิสลาม  โดย ททท. ได้ขอความร่วมมืองดรับกระเช้าดอกไม้แสดงความยินดี โดยขอเชิญชวนหน่วยงานร่วมกันสมทบทุนบริจาคเงินให้กับสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ  ด้วย ททท. เล็งเห็นว่า “ช้างไทย” มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องและมีบทบาทในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมาช้านาน ทั้งยังได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จึงควรที่จะทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์  โดยททท. จะนำเงินบริจาคที่ได้ในครั้งนี้มอบผ่านองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เพื่อใช้สำหรับบริหารจัดการอภิบาลช้างไทยต่อไป

ในโอกาสสำคัญที่ ททท. ครบรอบการสถาปนา ๕๕ ปี และเป็นปีท่องเที่ยววิถีไทย จึงได้จัดทำโครงการ    ที่เป็นประโยชน์ด้านการตลาดต่างประเทศและภายในประเทศ การดูแลช่วยเหลือสังคม (Corporate Social Responsibility : CSR) และการสื่อสารตลาด โดยร่วมมือกับบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ซึ่งครบรอบ ๕๕ ปีเช่นกัน  ในโครงการส่งเสริมความร่วมมือในโอกาส ๕๕ ปี เพื่อส่งเสริมปีท่องเที่ยววิถีไทย ด้วยการดำเนินกิจกรรมด้านการตลาดต่างประเทศ ได้แก่ โครงการที่ ๑ Discover Thainess Special Fare กระตุ้นนักท่องเที่ยวในตลาดยุโรปและอเมริกา ซื้อตั๋วโดยสารการบินไทยราคาพิเศษแถมเที่ยวบินในประเทศช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ โครงการ   ที่ ๒ แจกโชคลุ้นรับรางวัลนักท่องเที่ยวตลาดเอเชียและอาเซียนที่เดินทางกับการบินไทย โครงการที่ ๓ Home Coming ชวนลูกหลานไทยและเยาวชนลูกครึ่งในต่างแดนกลับมาท่องเที่ยวศึกษาวัฒนธรรมไทยในบ้านเกิด

สำหรับตลาดในประเทศ จะร่วมกันดำเนินการส่งเสริมโครงการท่องเที่ยวโครงการพระราชดำริ โดยนำเยาวชนด้อยโอกาสเดินทางทัศนศึกษาข้ามภูมิภาค และวางแผนส่งเสริมการเดินทางแบบ Fly and Bike  รวมถึงวางแผนใช้กลยุทธ์สื่อสารการตลาด ด้วยการจัดทำประชาสัมพันธ์เชิงรุกผลิตโฆษณาภาพใหญ่ของ ททท. ผนวกกับการมีส่วนร่วมช่วยสังคมทางด้านต่าง ๆ ส่วนการบินไทยจะนำเรื่องราวปีท่องเที่ยววิถีไทย โลโก้ ททท. การบินไทย และโครงการครบรอบ ๕๕ ปี ไปเผยแพร่ผ่านจอสกรีนบนเที่ยวบินการบินไทยทุกเส้นทาง กำหนดจะเริ่มในงานประเพณีสงกรานต์ในเดือนเมษายนนี้  และยังได้ร่วมกันจัดโครงการเพื่อสังคมโดยต่อยอดแนวคิด ๗ Greens จัดประกวด Green Community เริ่มเดือนมีนาคม – ๓๑ กรกฎาคมนี้

นอกจากนี้ ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ททท. ได้จัดทัศนศึกษา ๒ กิจกรรม ให้กับเยาวชนจากชุมชนโดยรอบ ททท.สำนักงานใหญ่ ในโครงการ “โครงการเรียนรู้วิถีชุมชนต้นแบบด้านการท่องเที่ยว” เส้นทางกรุงเทพฯ – สมุทรสงคราม เพื่อเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน และเปิดโลกทัศน์ให้เยาวชนได้เรียนรู้ประสบการณ์จากการบริหารชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการเป็นผู้นำชุมชนที่ดี  และกิจกรรม “ปักธงเที่ยวไทย เมืองไทยเที่ยวได้ทุกคน ครั้งที่ ๒” โดยนำนักท่องเที่ยวกลุ่มพิเศษ ได้แก่ เยาวชนผู้พิการทางการได้ยิน และนักท่องเที่ยวที่ใช้ Wheelchair  ทัศนศึกษา เส้นทางกรุงเทพฯ – ชลบุรี เพื่อตอกย้ำว่าเมืองไทยเที่ยวได้ทุกคน รวมถึงบอกต่อถึงการผลักดันของ ททท. ทางด้านการจุดประกายแนวคิดอารยสถาปัตย์ (Universal Design) เพื่อให้สังคมช่วยกันทำให้การท่องเที่ยวเข้าถึงทุกคน

ททท. ยังได้เตรียมเผยแพร่ภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ในโอกาสครบรอบ ๕๕ ปี สื่อให้ผู้ชมหลงรักประเทศไทยและช่วยกันดูแลรักษาคุณค่าเอกลักษณ์ความเป็นไทย และในปีนี้ ททท. ยังได้เตรียมการจัดประกวดอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Award) ครั้งที่ ๑๐ ในวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๘ นับเป็นกิจกรรมสำคัญของ ททท.ที่มุ่งสร้างความเข้าใจให้ผู้ประกอบการธุรกิจและชุมชนเห็นถึงประโยชน์ของการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีมาตรฐานเป็นระบบ และรณรงค์การเป็นเจ้าบ้านที่ดีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ปัจจุบัน  ททท. ได้ยึดตามแผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๑  แผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ยุทธศาสตร์กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาเป็นกรอบในการดำเนินงาน โดยมุ่งเน้นใน  ๒ ด้านที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว คือ การฟื้นฟูความเชื่อมั่นและเร่งรัดวางรากฐานที่ดีของประเทศ  และการสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและเป็นธรรม 

บทบาทสำคัญของ ททท. ในอนาคต  ยังคงเป็นองค์กรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ควบคู่กับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม มีความเป็นเลิศด้านการตลาดการท่องเที่ยว เป็นนักการตลาดการท่องเที่ยวระดับมืออาชีพที่ได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อแข่งขันได้ในระดับสากล เป็นผู้กำหนดทิศทางและยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวที่ดี พร้อมให้การสนับสนุนและบูรณาการความร่วมมือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว  เป็นองค์กรแห่ง Digital Organization ที่ใช้สื่อ IT ที่ทันสมัย  พร้อมทั้งจะให้ความสำคัญกับการบริหารทรัพยากรบุคคลที่มีองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยว ซึ่งกำลังจะเกษียณอายุในระหว่าง ๒ – ๓ ปีข้างหน้ากว่า ๑๐๐ อัตรา เพื่อมาถ่ายทอดและเร่งสร้างบุคลากรรุ่นใหม่ทดแทน เพื่อสามารถขับเคลื่อนองค์กรและภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องมากขึ้น

สำหรับความเป็นเลิศด้านการตลาดการท่องเที่ยวยุคใหม่ (Modern Marketing) หรือ การตลาด ๓.๐ จะมุ่งเน้นการให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก และการปฏิบัติต่อลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวอย่างเป็นมนุษย์ที่มีจิตใจและจิตวิญญาณ ใช้วิธีการทำตลาดแบบผสมผสาน เน้นความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์กับพันธมิตร ส่งเสริมการตลาดที่ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์มูลค่าเพิ่ม มีความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม

และในโอกาสที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อย่างเป็นทางการในปลายปีนี้  การนำเสนอประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียนทั้งหมดเป็น Single Destination จะส่งผลให้ไทยกลายเป็นเนื้อเดียวกับอาเซียน  โดยอาจจะสูญเสียความแตกต่างและความได้เปรียบทางการแข่งขัน  แม้ไทยจะได้เปรียบเชิงภูมิศาสตร์และการเชื่อมโยง  โดยจากการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน ข้อจำกัด และประเด็นความท้าทายต่าง ๆ พบว่า “วิถีไทย” จะเป็นจุดเด่นที่ทำให้ประเทศไทยแตกต่างจากประเทศอื่นและทำให้ประเทศสามารถรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันได้ ​ดังนั้น การที่รัฐบาลประกาศให้ ปี ๒๕๕๘ เป็นปีท่องเที่ยววิถีไทย และเป็นวาระแห่งชาติ  นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เผยแพร่เอกลักษณ์วิถีไทยที่มีความสวยงาม โดดเด่น แต่จะต้องได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากทุกฝ่าย ที่จะทำให้เกิดกิจกรรมในช่วงระยะเวลารณรงค์ให้มีความสอดคล้องกับแนวทางของโครงการ และร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว

แม้ว่าตลอดระยะเวลา ๕๕ ปี  อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยจะประสบวิกฤติการณ์ทั้งภายในและภายนอกประเทศ  แต่ ททท. ทีมผู้บริหารและพนักงานทุกคนไม่ย่อท้อ ได้คิดหากลยุทธ์และแนวทางแก้ไข เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และพลิกฟื้นสถานการณ์ท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กลับคืนมา กลายเป็นผู้นำทางการท่องเที่ยวในอันดับต้น ๆ ดังเดิม โดยได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน  รวมทั้งการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์จากสื่อมวลชนทุกแขนงทั้งสื่อต่างประเทศและในประเทศ ในการนำเสนอข่าวสารให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง  และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

แสดงผล 1502 ครั้ง