ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.สำนักงานนครราชสีมา ขอเชิญทุกท่านเที่ยวงาน... เทศกาลขนมจีนประโดก ครั้งที่ 7

จังหวัดนครราชสีมา และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จัดโดย องค์การบริหารส่วนตำบลหมื่นไวย สนับสนุนการประชาสัมพันธ์โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานนครราชสีมา ขอเชิญทุกท่านร่วมชมและชิม    สุดยอดขนมจีนบ้านประโดกภายในงาน “เทศกาลขนมจีนประโดก ครั้งที่ 7” ระหว่างวันที่ 3 – 7 ธันวาคม 2557 ณ โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก – โคกไผ่ ตำบลหมื่นไวย อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

นายสุหฤทธิ์  ชาญวนังกูร  ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครราชสีมา เผยว่า  บ้านประโดก ตำบลหมื่นไวย เมืองโคราช เป็นถิ่นที่ตั้งดั้งเดิมของชนชาวอีสาน ก่อนเรียก “บ้านป่าโดน” เพราะมีต้นกระโดนโคก กระโดนทุ่งและกระโดนดิน หรือ ต้นจิก เกิดขึ้นตามทุ่งนาทั่วหมู่บ้าน และเรียกเพี้ยนมาเป็น “บ้านประโดก” จนถึงทุกวันนี้ และเป็นชุมชนที่มีอายุกว่า 200 ปีแล้ว  ตามวิถีชีวิตการดำรงอยู่ของชาวบ้านเป็นไปอย่างเรียบง่าย ชาวบ้านมีอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก อาหารการกินก็มีลักษณะทั่วไป แต่ที่โดดเด่นไม่แพ้ใครนั่นก็คือ “ขนมจีนน้ำยา” ที่พิเศษกับสูตรน้ำยาขนมจีนที่ตกทอดสู่ชนรุ่นหลังให้ได้ลิ้มลองความอร่อย กอปรกับเส้นขนมจีนที่เหนียวนุ่มและชุ่มลิ้น ผสานกับรสน้ำยาที่เข้มข้น อันเป็นที่ถูกใจใครหลายคนที่ประสบพบเจอและสัมผัสความอร่อยกันมาแล้ว น้ำยาขนมจีนที่มีกลิ่นหอม ได้มาจากการต้มเครื่องแกงพร้อมปลาและไม่ใช้กะทิมากนัก เป็นที่มาของสูตรลับที่ไม่ควรพลาด

สำหรับกิจกรรมการจัดงาน เริ่มต้นที่การออกร้านการจัดซุ้มนิทรรศการแสดงเรื่องราววิถีชีวิตคนบ้านประโดก ขั้นตอนการทำกว่าจะมาเป็นเส้นขนมจีนและการทำน้ำยาขนมจีนสูตรโบราณให้ได้เรียนรู้แบบไม่มีปิดบัง การประกวดการแข่งขันการทำน้ำยาและเส้นขนมจีน การแข่งขันตำซั่วโคราช การแข่งขันกินขนมจีน การประกวดต่างๆจากนักเรียน การแสดงจากศิลปินที่มีชื่อเสียง และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายตลอดการจัดงาน สอบถามเพิ่มเติมและติดต่อได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลหมื่นไวย โทรศัพท์ 0 4429 3006, 0 4492 3570  http://www.saomeaunwai.go.th/

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครราชสีมา  2102 - 2104  ถนนมิตรภาพ  อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทรศัพท์ 0 4421 3030, 0 4421 3666   โทรสาร 0 4421 3667

แสดงผล 1343 ครั้ง