ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. ส่งเสริมเอกลักษณ์วัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวญี่ปุ่น ในงาน “เทศกาลไทย” ณ กรุงโตเกียว

นางสาวเพ็ญสุดา  ไพรอร่าม ประธานกรรมการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  เปิดเผยในโอกาสเดินทางเข้าร่วมงาน “เทศกาลไทย” (Thai Festival)  ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 17 – 18 พฤษภาคม 2557  ซึ่งงานดังกล่าวจัดขึ้นโดยสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียว หน่วยงานราชการไทยในกรุงโตเกียว และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานโตเกียว ในฐานะ Team Thailand  มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ประเพณี  ศิลปวัฒนธรรม รวมถึงอาหารไทย และแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของประเทศไทย ให้เกิดการรับรู้ในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็น ครั้งที่ 15

งานเทศกาลไทย จัดขึ้นเป็นประจำมาตั้งแต่ปี 2543 ในช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ ถัดจากสัปดาห์เทศกาล Golden Week โดยจัดขึ้น ณ สวนธารณะโยโยหงิ เขตชิบูย่า เป็นที่ได้รับความนิยมและรู้จักแพร่หลายมากขึ้นทุกๆ ปีในกลุ่มชาวญี่ปุ่น  สำหรับปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Herbs & Spices” เพื่อประชาสัมพันธ์ความโดดเด่นของสมุนไพรไทย ว่านอกจากจะใช้ประกอบในอาหารไทยแทบทุกชนิดแล้ว ยังนำมาใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับด้านสุขภาพและความงาม เช่น สปา อีกด้วย  โดยจัดกิจกรรมการออกร้านของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ  เอกชน  องค์กรสาธารณกุศล ผู้ประกอบการร้านอาหารไทย และสินค้าไทยต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น 184 คูหา  นอกจากนี้ ยังมีเวทีใหญ่ที่ใช้จัดแสดงทางศิลปวัฒนธรรมไทยให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชม อาทิ นาฏศิลป์ไทยจากมหาวิทยาลัยราชภัฎธนบุรี  การสาธิตมวยไทย การแสดงดนตรีของกลุ่มเด็กไทย  การโชว์ตัวของนางสาวไทย และรองนางสาวไทย  การแสดงของศิลปินดาราไทย  เช่น  ธีรนัยน์ ณ หนองคาย และ กิตตินันท์ ชินสำราญ (The Voice)  ศิลปินวง Vie Trio  กัน นภัทร อินทร์ใจเอื้อ และโดม จารุวัฒน์ เชี่ยวอร่าม (The Star)  ศิลปิน  วงโมเดิร์นด๊อก ตลอดจนการจับรางวัลบัตรโดยสารเครื่องบินการบินไทยไป – กลับ เส้นทางโตเกียว – กรุงเทพฯ เป็นต้น

ทั้งนี้  ในส่วนคูหาของ ททท. นั้น ตกแต่งภายใต้แนวคิด “วันวิสาขบูชา : วันสำคัญของโลก” โดยจำลองรูปแบบวัดไทย ประดับประดาด้วยต้นโพธิ์ทอง และแท่นเขียนใบโพธิ์  พร้อมกิจกรรมสาธิตการจัดพานพุ่ม การสาธิตเหรียญต่อบุญ  กิจกรรมแห่โคม การให้ข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมถึงกิจกรรมให้ผู้ชมงานได้ร่วมสนุก อาทิ เล่นเกมส์ทายปัญหาชิงรางวัล ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก   นอกจากนี้ ททท. ยังเตรียม Mascot น้องสุขใจ หรือ Happy Chan ชาย - หญิง เดินทักทาย ซึ่งเป็นการเรียกความสนใจของผู้เข้าชมได้เป็นอย่างดี  

นางสาวเพ็ญสุดา กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในปีที่ผ่านมา งานเทศกาลไทย นับเป็นงานที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีแขกเชิญระดับผู้บริหารของรัฐบาลญี่ปุ่น และแขกระดับสูงจากหน่วยงานต่าง ๆ ตลอดจนนักการทูตประเทศต่างๆ เข้าร่วมงาน  นับเป็นงานใหญ่ที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับงานเทศกาลของประเทศต่างๆ ที่มีการจัดขึ้นที่สวนธารณะโยโยหงิ  โดยจำนวนผู้เข้าชมงานในปี 2556 มีถึง 350,000 คน (ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มมากกว่าปี 2555 จำนวน 5,000 คน) และในปีนี้คาดว่าจะมีจำนวนผู้เข้าร่วมชมงานไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา ซึ่ง ททท. หวังว่าการจัดงานเทศกาลไทยจะมีส่วนผลักดันให้ชาวญี่ปุ่นเดินทางในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

แสดงผล 1123 ครั้ง