ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. ขอเชิญร่วมสืบสานประเพณีปีใหม่ไทย ในเทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ชุ่มฉ่ำกับสายน้ำแห่งความสุข ไปกับงานสงกรานต์หลากสีสันทั่วทุกภาค

วันนี้ (9 เมษายน 2557)  ณ พระราชวังพญาไท  กรุงเทพฯ  นายธวัชชัย  อรัญญิก  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  เป็นประธานในงานแถลงข่าวและพิธีเปิดเทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ปี 2557 โดยมี นายวิเชียร  พุฒิวิญญู  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายสมชาย วิทย์ดำรงค์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม  นายธนวัฒน์ พลอยโสภณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย  พร้อมด้วย แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน  ร่วมในพิธีฯ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัดงาน ประจำปีพุทธศักราช 2557 “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ปี 2557 ระหว่างวันที่ 11-20 เมษายน 2557 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และใน 12 พื้นที่ท่องเที่ยวหลักทั่วทุกภาคของประเทศไทย ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา  สุพรรณบุรี  ชลบุรี สมุทรปราการ เชียงใหม่ สุโขทัย ขอนแก่น นครพนม  หนองคาย  สงขลา  นครศรีธรรมราช  และภูเก็ต   จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เที่ยวงานสงกรานต์ “เทศกาลส่งน้ำแห่งความสุข หนึ่งเดียวในโลก” ทั้งในรูปแบบงานประเพณีที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์ในแต่ละพื้นที่ทั่วทุกภาคของไทย และรูปแบบงาน Water Festival ที่รู้จักไปทั่วโลก และเพื่อประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในประเทศไทย

การจัดงานเทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ในปีนี้  มีแนวคิดว่า “มหัศจรรย์แห่งน้ำ เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ เนื่องจาก “น้ำ” มีชีวิต  และ “น้ำ” เชื่อมมิตรภาพให้เป็นหนึ่ง เพื่อนำเสนอเรื่องราวความมหัศจรรย์ของน้ำ ซึ่งเป็นเครื่องหมายของความบริสุทธิ์ ชุ่มฉ่ำ ร่มเย็น มีความผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยสืบต่อกันมาทุกยุคทุกสมัย นอกจากนี้ การเล่นน้ำสงกรานต์ ตามขนบธรรมเนียมอันดีงามของไทยในเทศกาลสงกรานต์ยังหมายถึง การสร้างมิตรไมตรีที่ดีต่อกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นคนเชื้อชาติใด ศาสนาใด ก็สามารถเล่นน้ำด้วยกันได้อย่างสนุกสนาน  ทั้งยังช่วยสานความรักและความผูกพันในครอบครัวให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นในช่วงเวลาวันหยุดยาวของเทศกาลนี้อีกด้วย

วัตถุประสงค์หลักของการจัดงาน คือ  เพื่อสืบสานและส่งเสริมประเพณีอันดีงามของไทยที่มีมาอย่างยาวนานตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป  ด้วยรัฐบาลได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการเดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเซียและอาเซียน  สร้างกระแสการรับรู้และดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมายังประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยว และส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม   

ททท. ได้ตระหนักถึงความสำคัญของประเพณีสงกรานต์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น  มีกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องหลากหลาย  และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นจำนวนมาก  เห็นควรให้มีการส่งเสริมการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อให้เป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวที่สำคัญ และสร้างแรงดึงดูดใจในการเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยให้มีการจัดพิธีเปิดเทศกาลที่กรุงเทพมหานคร และสนับสนุนการจัดงานในพื้นที่ต่างๆ เน้นพื้นที่ที่มีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ที่มีเอกลักษณ์พิเศษ  ด้วยการช่วยรณรงค์การเล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์อย่างและดำรงไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของไทย เล่นน้ำกันอย่างสุภาพและปลอดภัย ที่จะเกิดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ ในเทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” และปีใหม่ของไทยอย่างแท้จริง

ทั้งหมดจึงเป็นความเหมาะสม และสมบูรณ์เป็นอย่างยิ่ง ที่ทำให้เกิดการจัดกิจกรรมนี้ขึ้น ททท. จึงขอเชิญชวนเที่ยวทั่วไทยไปกับเทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ร่วมส่งน้ำแห่งความสุข ไปกับงานสงกรานต์หลากสีสันทั่วทุกภาค ยิ่งใหญ่ เตรียมตัวให้พร้อม แล้วมาสนุกทั่วหล้า เมษายน 2557 ทั่วทุกภาคของประเทศไทย

สอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวก่อนการเดินทางได้ที่ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร. 1672 หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.tourismthailand.org

แสดงผล 1253 ครั้ง