ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. สำนักงานแพร่ ขอเชิญชมพิธีนึ่งข้าวทิพย์จากไหข้าวไม้ตะเคียนพันปี ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในงานนมัสการพระธาตุวังหลวง ประจำปี ๒๕๕๗

 

            การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจชมพิธีนึ่งข้าวทิพย์จากไหข้าวไม้ตะเคียนพันปีที่ใหญ่ที่สุดในโลกในงานนมัสการพระธาตุวังหลวง ประจำปี ๒๕๕๗ ในระหว่างวันที่ ๑๓ – ๑๕ มกราคม ๒๕๕๗ ณ วัดวังหลวง ตำบลวังหลวง อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่

            นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบด้านการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า พุทธศาสนิกชนบ้านวังหลวง อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่   มีประเพณีนมัสการพระธาตุวังหลวง  ซึ่งจัดขึ้นในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๔ (เหนือ) ของทุกปี อีกทั้งยังเป็นวันสรงน้ำพระธาตุด้วย   สำหรับในปีนี้ ชาวบ้านวังหลวง จะปิดทองคำให้กับองค์พระเจ้าทันใจประทานพรสันติสุขทั้งองค์ เพื่อให้เกิดความสวยสดงดงาม ให้เป็นที่เลื่อมใสศรัทธา เป็นศรีสง่าแผ่บารมีเป็นที่สักการบูชาแก่พุทธศาสนิกชนทั้งหลายอีกด้วย

            กิจกรรมในงานนมัสการพระธาตุวังหลวง ประกอบไปด้วย พิธีทำบุญตักบาตร บูชาเทียน สะเดาะห์เคราะห์ รับโชค       การแสดงมหรสพมากมาย รำวงย้อนยุค การแสดงของทุกหมู่บ้าน มวยไทย   ไฮไลท์คือพิธีนึ่งข้าวทิพย์จากไหข้าวไม้ตะเคียนพันปีที่ใหญ่ที่สุดในโลก และการแช่ข้าวในน้ำมนต์ที่มาจากวัดกว่าหมื่นวัดก่อนนำมานึ่ง   ขบวนแห่ที่อลังการและสะท้อนวิถีชีวิตคนวังหลวง  การแห่ผ้าห่มพระธาตุวังหลวงเพื่อความสิริมงคลในชีวิต การตีกลองสะบัดชัย  การทำพิธีปลดไหข้าวหลวง  ซึ่งชาววังหลวงมีความเชื่อว่าปีใดข้าวสุกทุกเม็ด บ้านเมืองจะสงบสุข ทุกคนค้าขายร่ำรวย พืชผลทางการเกษตรจะดี   หากใครได้ทานข้าวทิพย์จะมีสุขภาพดี ปราศจากโรค ร่ำรวย   นอกจากนี้ยังมีการสานพระไม้ไผ่องค์ใหญ่ที่สุดในโลกในงานดังกล่าวนี้ด้วย  

            ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจเที่ยวและชมงานนมัสการพระธาตุวังหลวง ในระหว่างวันที่ ๑๓ – ๑๕ มกราคม ๒๕๕๗ ณ วัดวังหลวง ตำบลวังหลวง อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่   นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลวังหลวง โทรศัพท์ ๐ ๕๔๖๔ ๗๔๑๑   หรือสอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ ๐ ๕๔๕๒ ๑๑๒๗

แสดงผล 1099 ครั้ง