ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. นำทีมจิตอาสาร่วมกิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืด สัตว์เศรษฐกิจขึ้นชื่อของสิงห์บุรี ที่อุทยานแม่ลา มหาราชานุสรณ์ เสริมรายได้แก่ชุมชนในพื้นที่

             การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดโครงการกระตุ้นจิตสำนึกและสร้างต้นแบบนักท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครด้วยโครงการ รักษ์แผ่นดินแม่ชวนนักท่องเที่ยวจิตอาสามาช่วยกันคืนความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งน้ำสายสำคัญ  ผ่านกิจกรรม “ปล่อยพันธุ์ปลาคืนสู่ผืนน้ำ”

          เช้าวันนี้ (1 กันยายน 2556) ณ อุทยานแม่ลามหาราชานุสรณ์ อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี    นายศุกรีย์ สิทธิวนิช ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ททท. เป็นประธานในกิจกรรม ปล่อยพันธุ์ปลาคืนสู่ผืนน้ำ ร่วมด้วย นักแสดงวัยรุ่นชื่อดัง ธนภพ ลีรัตนบวร (ไผ่-ฮอร์โมน)  ป่าน-ณัฐมน  ภาคภูวกานต์  พนักงาน ททท. และนักท่องเที่ยวจิตอาสารวมกว่า 100 คน โดยมี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสิงห์บุรี นายกเทศมนตรีตำบลทับยา  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลาและตำบลบางกระบือ ร่วมให้การต้อนรับ

          นายศุกรีย์ กล่าวว่า กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัคร (voluntourism) เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ ททท. ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ความต้องการและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่  รวมทั้งยังทำให้เรื่องท่องเที่ยวเป็นมากกว่าแค่การเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางเท่านั้น โดยการเพิ่มคุณค่าให้การเดินทางในแต่ละครั้งมีความหมายมากยิ่งขึ้น ด้วยการทำกิจกรรม “ปล่อยปลาคืนสู่ผืนน้ำ” ซึ่งมีพันธุ์ปลาน้ำจืดนานาชนิดจากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสิงห์บุรี อาทิ  ปลาช่อน  ปลายี่สก  ปลาตะเพียน ปลานิล  รวม 120,000 ตัว เพื่อปล่อยลงสู่แหล่งน้ำ ณ อุทยานแม่ลามหาราชานุสรณ์ จังหวัดสิงห์บุรี แห่งนี้”

นายศุกรีย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “แม่น้ำแม่ลาเป็นลำน้ำสายหนึ่งในจังหวัดสิงห์บุรี ไหลผ่านพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อินทร์บุรี บางระจัน และเมืองสิงห์บุรี  มีความอุดมสมบูรณ์ที่เต็มไปด้วยอาหารของปลา ดังนั้น ปลาที่จับได้จากลำน้ำแม่ลาจึงมีรสชาติอร่อยกว่าที่อื่น โดยเฉพาะ ปลาช่อนแม่ลา เป็นพันธุ์ปลาขึ้นชื่อและเป็นสัตว์เศรษฐกิจของจังหวัดสิงห์บุรีที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย  เมนูอาหารขึ้นชื่อและผลิตภัณฑ์อาหารหลากหลายชนิดจากปลาช่อนแม่ลาถือเป็นสินค้าและของฝากขึ้นชื่อประจำจังหวัด  ที่นักท่องเที่ยวและผู้สัญจรผ่านจะต้องแวะชิมและซื้อกลับไปทุกครั้ง แต่เนื่องจากปัจจุบันจำนวนปลาช่อนแม่ลาลดน้อยลง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงวางแนวทางอนุรักษ์และฟื้นฟู โดยขุดลอกลำน้ำและสร้างอุทยานแม่ลามหาราชานุสรณ์ขึ้นริมฝั่งแม่น้ำลา-การ้อง โดยมีพันธุ์ปลาสำคัญๆ อาทิ ปลานวลจันทร์เทศ ปลาช่อน ปลานิลแดง ปลายี่สกเทศ ปลาตะเพียน เป็นต้น”

          ททท. จัดกิจกรรม “ปล่อยปลาคืนสู่ผืนน้ำ” ในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มจำนวนพันธุ์ปลาน้ำจืดซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจของจังหวัดสิงห์บุรีคืนสู่ผืนน้ำตามธรรมชาติ และกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการกระจายรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย

แสดงผล 1191 ครั้ง