ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. เชิญสื่อฯทั่วโลกอัพเดทสินค้าท่องเที่ยวใหม่ในงาน Thailand Travel Mart Plus 2013 ..

บ่ายวันนี้ (6 มิถุนายน 2556)  ณ ห้องฟีนิกส์ 2 – 3 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี นางจุฑาพร  เริงรณอาษา  รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนจากทั่วโลก จำนวนกว่า 100 ราย เพื่อสื่อสารความเคลื่อนไหวด้านตลาดการท่องเที่ยวของไทยและสร้างการรับรู้ผ่านสื่อมวลชนไปยังกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่เดินทางมายังประเทศไทยในฐานะผู้ซื้อ (Buyers)  ภายในงาน Thailand Travel Mart Plus the Greater Mekong Subregion  2013 (TTM+2013)   

เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ในปีนี้มี ผู้ซื้อ (Buyers) กว่า 400 รายจาก 57 ประเทศทั่วโลก เป็นผู้ขาย (Sellers) จำนวน 395 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยได้แก่ บริษัทนำเที่ยว  โรงแรม  รีสอร์ท  สายการบิน  สนามกอล์ฟ   สปา  และสถานบันเทิง รวมถึงองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวจาก 5 ประเทศ ได้แก่  พม่า  สปป.ลาว  เวียดนาม  กัมพูชา  และ จีนยูนนาน ร่วมเสนอสินค้าการท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง  

ในปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวก้าวเข้าสู่ 22 ล้านคนเป็นครั้งแรก โดยตลาดหลักที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทยเกิน 2 ล้านคนได้แก่ จีน และมาเลเซีย ส่วนตลาดที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศมากกว่า 1 ล้านคน ได้แก่ ญี่ปุ่น รัสเซีย เกาหลีใต้ และอินเดีย โดยเฉพาะจีน รัสเซีย อินเดียเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้ง ททท. ยังเจาะตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ ได้แก่ การ์ตา  คูเวต  ไอร์แลนด์  สาธารณรัฐเช็ก และ โปแลนด์ นับว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ในส่วนของสินค้าและบริการท่องเที่ยวหลักที่ ททท. ยังคงเน้นที่จะรองรับกับตลาดนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจพิเศษ  (นิชมาร์เก็ต)  4 กลุ่มหลัก ได้แก่  1. กลุ่ม Golf  โดยนำเสนอสนามกอล์ฟระดับมาตรฐานและมีความหลากหลายมากกว่า 200 สนาม ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ และการให้บริการอย่างใส่ใจ ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถรองรับทุกความต้องการของผู้ชื่นชอบกีฬากอล์ฟได้อย่างแน่นอน  โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกีฬากอล์ฟจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เดินทางเพื่อชมการจัดงานแข่งขันกอล์ฟชื่อดังหลายรายการ และบางส่วนมาเพื่อเล่นกอล์ฟในประเทศไทย ด้วยความได้เปรียบด้านราคาที่คุ้มค่ากว่าประเทศอื่นๆ  2. กลุ่ม Health & Wellness  โดยอาศัยความโดดเด่นของบริการด้านการรักษาและการดูแลสุขภาพในแขนงต่างๆในราคาที่คุ้มค่า และเร็วๆนี้  ประเทศไทยยังได้รับการโหวตจากสมาชิกนิตยสาร asiaSpa India   ให้เป็น “Best Spa Destination ในกลุ่มประเทศแถบเอเชียอีกด้วย  3. กลุ่ม Wedding & Honeymoon นับเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว เหมาะสำหรับคู่รักที่จะเดินทางมาเพื่อแต่งงานและฮันนีมูน  เนื่องจากประเทศไทยมีความพร้อมและความหลากหลายของการให้บริการต่างๆที่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดนี้ได้ ซึ่งในปีที่ผ่านมา ททท. เชิญคู่รักชาวจีนเดินทางมาจัดพิธีแต่งงานพร้อมเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยพร้อมกันถึง 160 คู่ ซึ่งสร้างความประทับใจให้ผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก   4. กลุ่ม Green Tourism  ซึ่ง ททท. มุ่งผลักดันแนวคิดการท่องเที่ยวยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันนักท่องเที่ยวหันมาสนใจการเดินทางในรูปแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และเป็นเทรนด์ที่วงการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโลกให้ความสำคัญอย่างมาก  

ภายในงาน TTM+ 2013 ททท. ได้จัดฟอรั่มวิชาการเพื่อต่อยอดทางการตลาด โดยเชิญวิทยากรจากต่างประเทศมาร่วมบรรยาย ได้แก่ Mr. Greg Richards, Professor of Leisure Studies at the University of Tilburg and Professor of Events at Breda University of Applied Sciences in The Netherlands  ในหัวข้อ “Changing Destination Perceptions Through Creative Tourism”  และ Mr. Frank Oostdam, Director of the ANVR, the Dutch Association of Tour operators and Travel Agents. ในหัวข้อ “DIY in tourism: Dynamic Packaging, Pros And Cons.”  และยังเปิดเวทีเสวนาเพื่อให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้แลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกับวิทยากรในหัวข้อ “that Bangkok Needs Repositioning Through Creative Tourism Techniques And Implementation” และ “that Dynamic Packaging Will Become The Tourist’s Preferred Option Of Buying Holidays”

นอกเหนือจากการดำเนินการตลาดอย่างต่อเนื่องแล้ว  ในกรณีที่เกิดปัญหาวิกฤตต่างๆที่เกี่ยวข้องและส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทย  ททท. ยังใช้ช่องทางประชาสัมพันธ์เชิงรุกในการอัพเดทข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงผ่านการรายงานของสำนักงาน ททท. ที่ครอบคลุมทั่วโลก รวมถึงหน่วยงานเครือข่ายพันธมิตรด้านท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ TCEB,  TICA และ สถานทูตไทยในต่างประเทศ เพื่อความรวดเร็วในการสื่อสารข้อมูลที่เป็นประโยชน์และทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว

ขณะเดียวกัน  ททท. ยังเข้าไปสนับสนุนการจัดงานระดับเวิลด์อีเว้นท์รายการสำคัญๆ ในต่างประเทศ อาทิ รายการ Monaco Grand Prix ประเทศฝรั่งเศส งาน The Paestum Balloon Festival ประเทศอิตาลี The Sapporo Snow Festival ประเทศญี่ปุ่น และ BNP Paribas Tennis Open at Indian Wells สหรัฐอเมริกา  ฯลฯ รวมทั้งการจัดงาน TTM ประจำปีนี้ จะมีส่วนเติมเต็มนักท่องเที่ยวเมื่อถึงสิ้นปี โดยคาดว่าจะมีจำนวนรวม 24.14 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท

แสดงผล 1107 ครั้ง