ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.จัดงานมหกรรมท่องเที่ยวยิ่งใหญ่ประจำปี “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2556”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานมหกรรมท่องเที่ยวยิ่งใหญ่แห่งปี “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2556” (Thailand Tourism Festival 2013: TTF 2013) ครั้งที่ 33 ภายใต้แนวคิด “หลงรักประเทศไทย” ระหว่างวันที่  5 - 9 มิถุนายน 2556 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 - 3 เมืองทองธานี ซึ่งในปีนี้ ททท. ได้รวบรวมกิจกรรมที่มีเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมไทยจากทุกภูมิภาค  นำเสนอรูปแบบกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเชื่อมโยงภายในประเทศ พร้อมทั้งเปิดแนวคิดให้ไทยเป็นศูนย์กลางตลาดการท่องเที่ยว กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC +6) เพื่อต้อนรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558  

กิจกรรมภายในงานแบ่งออกเป็น  10 โซน ประกอบด้วย

1.   นิทรรศการ ททท. นำเสนอที่มาของแคมเปญล่าสุดของ ททท. “หลงรักประเทศไทย” พร้อมรวบรวมผลงานของ ททท. ตลอด 53 ปีที่ผ่านมา ชมนิทรรศการท่องเที่ยวไทยศูนย์กลางตลาดท่องเที่ยวและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC +6) ประกอบด้วย ไทย พม่า ลาว เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ บูรไน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย  + ญี่ปุ่น เกาหลี จีน อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ,  อนุสาร อสท. , Call Center 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย , 7 Greens Concept ,เทศกาลงานประเพณี และTAT SHOP เป็นต้น

2.   นิทรรศการท่องเที่ยว 5 ภูมิภาคท่องเที่ยว นำเสนอเอกลักษณ์ของการท่องเที่ยวของทั้ง 5 ภูมิภาค ประกอบด้วย

ภาคเหนือ “วัฒนธรรมล้ำค่างามผืนป่าธรรมชาติ”  จำลองวัฒนธรรมชนเผ่าที่หลากหลายจาก17 จังหวัดภาคเหนือ ทั้งชาวเขาและชนพื้นราบ โดยจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการมีชีวิต บ้านเรือน วิถีชีวิตความเป็นอยู่ และวัฒนธรรมชนเผ่าที่น่าสนใจ  อาทิ  ลาหู่แดง จ.เชียงใหม่ ไทหย่า จ.เชียงราย ม้ง จ.พิษณุโลก และ จ. เพชรบูรณ์  ไทใหญ่ จ.แม่ฮ่องสอน และ ไทลื้อ จ.น่าน   

ภาคกลาง “เที่ยวหลากหลายสไตส์ภาคกลาง” นำเสนอในบรรยากาศงานวัด ชิงช้าสวรรค์ และสวนสนุก  สอดแทรกด้วยกิจกรรมท่องเที่ยว 6 รูปแบบ (มนต์เสน่ห์ทะเลวัง แดนสวรรค์ตะวันตก  ท่องเที่ยววิถีชุมชน เที่ยวเมืองเก่า  เล่าประวัติศาสตร์  ผจญภัยหัวใจสีเขียว และสุขหรรษา) จาก 19 จังหวัดภาคกลาง ซึ่งจะมีการตกแต่งภาพแหล่งท่องเที่ยวสำหรับการถ่ายรูปแบบ 3 มิติ  ชมการแสดงลูกทุ่งเงาเสียง สุรพล สมบัติเจริญ  พุ่มพวง ดวงจันทร์  มีการเปิดท้ายขายของ Cyber Market “ซี้อ-ขายทัวร์ผ่าน On Line”  และเล่มเกมส์ชิงรางวัล “เที่ยวฟรีมีจริง” กว่า 60 รางวัล

ภาคอีสาน “แหล่งเรียนรู้อู่อารยธรรม”  ชมพระธาตุศรีสองรักจำลอง  เส้นทางท่องเที่ยวตามรอยบูรพาจารย์  หัตถศิลป์ถิ่นอีสาน  เสน่ห์วิถีประเพณีอีสาน  เวทีการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน  พบกับการเปิดตัวแอพพลิเคชั่น “การท่องเที่ยวอีสาน” ณ NOKIA ZONE  รวมทั้งการให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวอีสานแบบเจาะลึกที่ “คลีนิคอีสาน”

ภาคใต้ “ป่าสวยทะเลใสหลากหลายวัฒนธรรม” ร่วมสนุกกับกิจกรรมปีนผาท้าลม จากหาดไร่เลย์  ร่วมถ่ายภาพ 3 มิติ ผืนป่าฮาลาบาลา  ชมการจำลองมัสยิดกลาง จ.สงขลา  ศาสเจ้าแม่โต๊ะโมะ  วิถีชีวิตชาวใต้ และเวทีศิลปวัฒนธรรมภาคใต้  

ภาคตะวันออก “สีสีนตะวันออก ชมเรือรบจักรีนฤเบศรจำลอง นิทรรศการ AEC จำลอง Adventure ZONE นำเสนอภาพ 3 มิติจากพิพิธภัณฑ์ ART IN PARADISE สาธิตการทำพลอยและเครื่องจักสาน และกิจกรรมบันเทิง เป็นต้น

3. นำเสนอมุมมองท่องเที่ยวใหม่ กับ ถนนคนเดิน 5 ภูมิภาคท่องเที่ยว ซึ่งเป็นโซนใหม่ในปีนี้ที่ ททท. ภูมิใจนำเสนอเพื่อสร้างสีสันภายในงาน ได้แก่

 - ภาคเหนือ : กาดมั่วตลาดริมยม 2537 บ้านกง อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย และกาดมั่วคัวน่าน จ.น่าน ชิมอาหารพื้นเมืองที่หากินได้ยาก อาทิ ข้าวเปิ๊บ ขนมผิงแง้มประตู ขนมกง ขนมชะมดงาดำ และทองม้วนแป้งสด เลือกซื้อผ้าหมักโคลนของบ้านนาต้นจั่น และผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมาย  

 - ภาคกลาง : จับจ่ายซื้อของตลาดน้ำและตลาดโบราณยอดนิยม อาทิ ตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสาคร  ตลาดซิเคดา-เพลินวาน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

 - ภาคอีสาน :  สัมผัสตลาดเมืองคาวบอย อ.ปากช่อง เขาใหญ่  เลือกซื้อสินค้าพืชผลทางการเกษตร

- ภาคใต้ :  เลือกซื้ออาหารปักษ์ใต้หลากหลายชนิดในบรรยากาศตลาดสถานีรถไฟกันตังและฝั่งอันดามัน

- ภาคตะวันออก : ยกตลาดผลไม้จากเมืองจันทบุรีมาให้เลือกช้อปกันอย่างจุใจ 

4. นิทรรศการไทยเป็นศูนย์กลางการตลาดและการท่องเที่ยวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC +6) โดยร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) หรือ สสปน. นำเสนอรูปแบบนิทรรศการไทยเป็นศูนย์กลางของธุรกิจไมซ์ (MICE : Meeting Incentive Convention & Exhibition) ของ AEC

5. ชิมช้อป อาหารดัง เมนูเด็ด จาก 50 ร้านค้าขึ้นชื่อ จาก 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ  

6. เวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย - ร่วมสมัยและนานาชาติ ซึ่งหาชมได้ยาก ได้แก่ การแสดงศิลปวัฒนธรรมจาก 5 ภูมิภาค โดยวิทยาลัยนาฏศิลป์ทั่วประเทศ 13 วิทยาลัย  การแสดงชุดพิเศษหลงรักประเทศไทยกับ AEC จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์  การแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้ากากจาก จ.สุพรรณบุรี การแสดงหุ่นคน การแสดงศิลปวัฒนธรรมประเทศในกลุ่ม AEC +6  เพลงพื้นบ้านคณะแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ นอกจากนี้ ยังมีคอนเสิร์ตของศิลปิน-นักแสดง-นักร้องชื่อดังผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนทั้งลูกทุ่งและลูกกรุง อาทิ วงสุนทราภรณ์  รวงทอง ทองลั่นทม  ธานินทร์  อินทรเทพ  จิตติมา เจือใจ  เสรี รุ่งสว่าง  สายัณ สัญญา แอ๊ด-คาราบาว ฮั่น-เดอะสตาร์  แคลอรี่ บลา บลา  อ๊อด คีรีบูน เป็นต้น

7. โชว์เคสของหน่วยงานพันธมิตรกับ ททท. อาทิ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) หรือ สสปน. และศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (ศศป.) จังหวัดที่เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในแต่ละภูมภาค

 8. กิจกรรมสัมมนาวิชาการด้านการท่องเที่ยว ในหัวข้อ “ประเทศไทยในมุมเล็กๆ” (Small is new big) เพื่อเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ความรู้เกี่ยวกับแนวโน้ม (Trend) ของการท่องเที่ยวทั้งของไทยและทั่วโลกในยุคปัจจุบันที่กระแสความนิยมเริ่มขยายไปยังกลุ่มคนเล็ก ๆ ซึ่งนับเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ที่รวมตัวกันทำกิจกรรมท่องเที่ยวและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น กลุ่มจักรยาน กลุ่มคนนิยมความเงียบในกรุงเทพฯ (Quiet Bangkok) กลุ่มคนชอบถัก กลุ่มคนรักพิพิธภัณฑ์ กลุ่มคนเที่ยวร้านหนังสือ เกิดเป็นชุมชนที่หลากหลาย สร้างสีสันให้กับการท่องเที่ยวในเมืองนั้นๆ ร่วมบรรยายโดยวิทยากรคนรุ่นใหม่ผู้มีประสบการณ์จากหลายวงการ  ซึ่งการสัมมนาจะจัดขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายน 2556 เวลา 10.00 - 16.30 น. ณ ห้องจูปีเตอร์ 4 - 7 อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี 

9. ส่งเสริมการขายตลาดในประเทศ ททท. เปิดเวทีเจรจาธุรกิจท่องเที่ยวเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงาน (Trade Show) ในวันที่ 5 มิถุนายน 2556 เวลา 9.00 -12.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1

10. ศูนย์รวมสินค้าบริการท่องเที่ยว  พบกับสินค้าการท่องเที่ยวและโปรโมชั่นพิเศษมากมายกว่า 900 บูท ประกอบด้วย โรงแรมที่พัก บริษัทนำเที่ยว สายการบิน สปา สวนสนุก สถานบันเทิง โรงพยาบาล และสินค้าอื่นๆอีกมากมาย

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานสามารถร่วมสนุกพร้อมลุ้นโชค "เที่ยวฟรีมีจริง" โดย ททท. ได้จัดทำพาสปอร์ตท่องเที่ยว จำนวน 5,000 ชุด/วัน โชคชั้นที่ 1 ผู้ที่ประทับตราพาสปอร์ตท่องเที่ยวครบ 22 จุด และตอบคำถาม 5 ภาค สามารถจับคูปองลุ้นรับของที่ระลึกรางวัล "หลงรักประเทศไทย" วันละ 1,000 รางวัล

โชคชั้นที่ 2 ผู้ที่ประทับตราพาสปอร์ตท่องเที่ยวครบ 22 จุด และตอบคำถาม 5 ภาคยังได้รับคูปองเขียนชื่อที่อยู่เพื่อลุ้นจับรางวัล “เที่ยวฟรีมีจริง” แพ็คเกจทัวร์จาก  5 ภูมิภาค จำนวน 10 รางวัล วันละ 2 รางวัล

โชคชั้นที่ 3 พิเศษสุดสำหรับผู้ที่ซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยวมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท แล้วนำหลักฐานแสดงกับเจ้าหน้าที่รับมีสิทธิ์ลุ้นโชค"เที่ยวฟรีมีจริงสุดพิเศษ" กับรางวัลแพ็คเกจท่องเที่ยวแบบพรีเมี่ยม (Premium) สุดหรูอยู่สบาย 5 ภูมิภาคท่องเที่ยว (อีสาน ใต้ ตะวันออก เหนือ กลาง) มูลค่ากว่า 50,000 บาทต่อรางวัล  

ผู้สนใจเที่ยวชมงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2556” ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://thai.tourismthailand.org/  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร.1672 งานนี้งานเดียวเที่ยวได้ทั่วไทย ไปกับ ททท.” (เข้าชมฟรีตลอดงาน) 

 


 

แสดงผล 1211 ครั้ง