ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ขอเชิญร่วม “งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย” และ “งานเทศกาลส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม” ประจำปี 2556

นางสาวอังคณา พุ่มผกา ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร) เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย  มูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์(มูลนิธิ ร.2) ร่วมกับจังหวัดสมุทรสงคราม  กรมศิลปากร  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ธนาคารออมสิน  บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)  และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมจัดงาน “เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย” เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติฯ และสนองพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงพระราชทานศิลปวัฒนธรรมไว้เป็นมรดกแก่ชาติ กำหนดจัดขึ้น ในวันที่ 2-3 กุมภาพันธ์ 2556 ณ อุทยาน ร.2 อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

โดยในวันเสาร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 เวลาประมาณ 15.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาเสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานงานฯ และจะทรงวางศิลาฤกษ์พระที่นั่งสนามจันทร์จำลอง ซึ่งพระที่นั่งสนามจันทร์นี้ จำลองจากพระที่นั่งที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย โปรดเกล้าฯ ให้สร้างเป็นที่ประทับทรงพระราชสำราญพระอิริยาบถ ทรงงานช่างตามที่โปรดปรานเป็นนิจ บางครั้งเป็นที่เสด็จออกขุนนางแทนการเสด็จออกที่พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระที่นั่งองค์นี้มีลักษณะเป็นพลับพลาโถงไม้ขนาดเล็ก ตั้งลอยอยู่กับพื้น สามารถเคลื่อนย้ายได้ หลังคามุงด้วยกระเบื้องดินเผาเคลือบสี ประดับช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ ลงรักปิดทองประดับกระจก ในประธานขององค์พระที่นั่งยกพื้นสูง และมีชานไม้รอบพื้นประธาน ไม้ที่ทำพื้นประธานขององค์พระที่นั่งเป็นไม้สักขนาดกว้างแผ่นเดียว มีสัดส่วนงดงาม ยักย้ายต่อกันไปทุกช่อง เฉพาะลายเพดานเขียนลายทอง เป็นลายดอกพุดตาลก้านแย่งแบบต่างๆกล่าวกันมาว่าเป็นฝีพระหัตถ์ของรัชกาลที่ 2

ภายในงานเชิญชมการสาธิตการเขียนลายเบญจรงค์ สาธิตการทำขนมไทย งานเครื่องดอกไม้ต่างๆ มีการจัดนิทรรศการที่หลากหลาย ได้แก่ นิทรรศการสืบทอดศิลปะด้านทัศนศิลป์ ของกลุ่มนักศึกษาจากวิทยาลัยช่างศิลป์ นิทรรศการพันธุ์ไม้หอมและไม้มงคลจากสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย รวมถึงโครงการรักษ์การอ่าน “การเล่าเรื่องสงครามเก้าทัพ” ชมการประกวดเรือวิถีชุมชน บริเวณสนามหญ้าริมเขื่อนท้ายอุทยานฯ และยังมีการแสดงนาฏศิลป์พื้นบ้านจากกลุ่มศิลปินแห่งชาติ ได้แก่ ละครชาตรี จากคณะครูทองใบ เรืองนนท์ การแสดงหุ่นกระบอกจากคณะชูเชิดชำนาญศิลป์ สมุทรสงคราม ที่สำคัญขอเชิญชมการแสดงนาฏศิลป์ตามบทพระราชนิพนธ์ ได้แก่ ละครใน เรื่องอิเหนา ตอน “อิเหนาลานางจินตหรา” และที่พลาดไม่ได้คือ การแสดงโขนกลางแจ้งจากกรมศิลปากร ในชุด   “ขับพิเภก-จองถนน-ข้ามสมุทร”

ในช่วงเวลาเดียวกัน นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปร่วมงาน “เทศกาลส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม ประจำปี 2556” บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม ในระหว่างวันที่ 31 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2556 ซึ่งจัดขึ้นก่อนเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากส้มโอถือเป็นผลไม้มงคล    เชื่อกันว่าถ้านำส้มโอร่วมเซ่นไหว้จะได้รับโชคลาภและความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต   ภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายส้มโอจากชาวสวนโดยตรง รวม 69 ร้าน ราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 35 บาทเหมือนปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันการปอกส้มโอบรรจุภาชนะ   การจัดประกวดส้มโอขาวใหญ่ทั้งรุ่นจำกัดน้ำหนักและไม่จำกัดน้ำหนัก    การแปรรูปเปลือกส้มโอ เป็นต้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ มูลนิธิ ร.2 โทร. 0 2628 7217 , 0 2282 3419  หรือ อุทยาน ร.2 โทร. 0 3475 1666, สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม โทร. 0 3471 1711 หรือ ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2827-8  E-mail: tatsmsk@tat.or.th  หรือ TAT Call Center 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

แสดงผล 1127 ครั้ง