ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.อุบลฯ เชิญเที่ยวส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2556 ด้วยแหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมหลากหลาย คุ้มค่า ที่อุบลราชธานี

นายวิชุกร  กุหลาบศรี  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี (ททท.สอบ.) เปิดเผยว่า    ในช่วงส่งทายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่  ซึ่งถือเป็นเทศกาลแห่งความสุข  และเหมาะสมกับการเดินทางท่องเที่ยว  โดยในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี  นอกจากแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เช่น สามพันโบก แก่งสะพือ อุทยานแห่งชาติทั้งสามแห่ง คือผาแต้ม แก่งตะนะ ภูจองนายอย  รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนา และประวัติศาสตร์ ที่มีความหลากหลายแล้ว  ในห้วงเวลาดังกล่าว ททท.สอบ. จังหวัดอุบลราชธานี และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสำคัญๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมประทับใจอีกหลายอย่าง  คือ    “เทศกาลไหลโคม ล่องโขง  ที่ อ.โขงเจียม”  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่  26 ธันวาคม 2555 – 2 ม.ค. 2556  โดย ททท.สอบ. ร่วมกับเทศบาลบ้านด่าน และวิทยาลัยอาชีวะศึกษาอุบลราชธานี ได้จัดเตรียมประดับโคมนักษัตรปีมะโรง(รูปงูใหญ่) และปีมะเส็ง(รูปงูเล็ก)  บริเวณสวนสาธารณะดอนหินตั้ง อ.โขงเจียม   รวมทั้งกิจกรรมการแสดงตนตรีพื้นบ้าน,   การไหลโคมเพื่อลอยเคราะห์ ลอยโศก ไปกับลำน้ำโขง ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 2555  และตักบาตรต้อนรับปีใหม่ในเช้าวันที่  1 ม.ค. 2556

ส่วนอุทยานแห่งชาติแห่งชาติผาแต้ม  ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่    โดยทางจังหวัดอุบลราชธานีได้เล็งเห็นความสำคัญของแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้เป็นอย่างมาก  จึงร่วมกับ ททท.สอบ. และอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จัดเตรียมกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่    ภายใต้ชื่อ “ รับแสงตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม เสริมพลังมงคลชีวิต พิชิตเอาฤกษ์ชัย”โดยมี พิธีต่อแสงตะวัน ในเย็นวันที่ 31 ธ.ค. 2555 และการรับแสงตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม ช่วงเช้าวันที่ 1 ม.ค. 2556          ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าวจะได้ร่วมกิจกรรม ตีกลองส่งตะวันปีเก่า รับตะวันปีใหม่โดยชาวบรู  ผูกข้อมือส่งท้ายปีเก่ารับขวัญปีใหม่   และสวดมนต์ข้ามปี  รวมทั้งชมการแสดงทางวัฒนธรรมพื้นบ้าน และร่วมตักบาตรต้อนรับปีใหม่ด้วย

สำหรับบริเวณผาชะนะได ซึ่งถือเป็นจุดตะวันออกสุดสยาม  องค์การบริหารส่วนตำบลนาโพธิ์กลางก็จัดกิจกรรม  “รับแสงตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม ธรรมยาตรา ที่ผาชะนะได”  ซึ่งประกอบไปด้วย การเดินป่าขึ้นผาชะนะได พิธีบวชต้นไม้  รับพรธรรมยาตราและสัมผัสแสงอาทิตย์แรก ก่อนใครในสยาม พร้อมทำบุญตักบาตรรับปีใหม่ ในวันที่ 31 ธ.ค. 2555 – 1 ม.ค. 2556

อีกแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในฤดูกาลนี้แห่งหนึ่งคือ   บริเวณสามพันโบก  หน่วยงานในพื้นที่ก็จัดกิจกรรม  “ส่งตะวัน  เล่นไฟ ใต้แสงดาว ณ สามพันโบก ” ในวันที่ 31 ธ.ค. 2555  ต่อเนื่องไปจนถึง วันที่ 1 ม.ค. 2556  โดยในงานจะมีพิธีผูกข้อมือรับพรส่งท้ายปีเก่า-รับขวัญปีใหม่ การจุดพลุ เล่นไฟ บริเวณสามพันโบก และร่วมนับถอยหลัง เล่นไฟ ใต้แสงดาว

นายวิชุกร  กุหลาบศรี กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากที่กล่าวมาแล้ว แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ คือสวนสัตว์อุบลราชธานี ภายใต้การดำเนินงานขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ก็พร้อมเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน โดยนักท่องเที่ยวสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  สวนสัตว์อุบลราชธานี  โทรศัพท์ 0 4524 2761     ทั้งนี้ ด้วยศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมที่หลากหลาย รวมทั้งบริการด้านการท่องเที่ยวที่ครบครัน ทั้งโรงแรมหลากหลายระดับราคา   ร้านอาหารอร่อย  การเดินทางจากทั่วทุกภาคของประเทศไทยสามารถทำได้อย่างสะดวกสบาย   ในพื้นที่เองก็มีบริการทั้งบริษัททัวร์, รถเช่า, แท็กซี่มิเตอร์   รวมทั้งชื่อเสียงของฝากประเภทของกินอันขึ้นชื่อของเมืองอุบลฯ เช่น หมูยอ ,กุนเชียง, แหนมซี่โครงหมู  ฯลฯ   จะเป็นสิ่งสร้างความประทับใจและคุ้มค่าให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาจังหวัดอุบลฯ ในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2556 นี้ อย่างแน่นอน

 

แสดงผล 1159 ครั้ง