ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

งานแข่งขันเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยพระราชทานฯ จังหวัดพิษณุโลก ประจำปี 2554

จังหวัดพิษณุโลก ประกอบด้วยส่วนราชการ ภาคเอกชน เทศบาลนครพิษณุโลก  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) กำหนดจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยพระราชทานฯ จังหวัดพิษณุโลก ประจำปี 2554 ระหว่างวันที่ 17 – 18 กันยายน 2554 ณ ลำน้ำน่าน บริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนมหา-ธาตุวรมหาวิหาร (ที่ประดิษฐานพระพุทธชินราช)

จังหวัดพิษณุโลก หรือเมืองสองแควที่มีแม่น้ำน่านไหลผ่านกลางเมือง มีประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับการปกครองของชาติไทยมายาวนาน ความงดงามทางธรรมชาติกระจายอยู่ทั่วไปรวมทั้งมีประเพณีที่น่าสนใจมากมาย และประเพณีการแข่งขันเรือก็เป็นประเพณีที่โดดเด่น แฝงเร้นด้วยศรัทธาของผู้คนที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา สมกับเป็นเมืองที่มีพระพุทธชินราชที่มีพุทธลักษณ์ที่งดงาม จึงทำให้งานประเพณีแข่งเรือจะต้องจัดพิธีถวายผ้าป่าเรือยาว(แห่ผ้าป่าทางน้ำ) และพิธีถวายผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช พิธีทอดผ้าป่าหัวเรือ เป็นต้น

การจัดงานประเพณีแข่งเรือยาว ที่จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 17 และวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน 2554 นี้ จะมีเรือยาวใหญ่ขนาดฝีพาย 41 - 55 คน และเรือยาวใหญ่ขนาดฝีพาย 31- 40 คน จากทั่วประเทศเข้าร่วมชิงถ้วย จำนวน 26 ลำ นอกจากนั้นยังมีเรือยาวเล็ก เรือยาวจิ๋ว เรือสิงห์สองแคว 7 ฝีพาย และเรือท้องถิ่นร่วมแข่งขันอีกกว่า 50 ลำ   พร้อมกันนั้นก็จะสนุกสนานกับสีสันจากการประกวดกองเชียร์ที่มาจากคุ้มบ้านต่างๆ อีกหลายคณะ ซึ่งจะมีถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เป็นรางวัลจูงใจสูงสุด

ททท.สำนักงานพิษณุโลก จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจทั่วไปเดินทางไปชมงานแข่งขันเรือยาว ซึ่งเป็นสนามแข่งขันสุดยอดเรือสยามแห่งหนึ่งของประเทศไทย และสามารถเดินทางต่อไปลองท้าทายเองในกิจกรรมล่องแก่งลำน้ำเข็ก หรือชมทัศนียภาพที่งดงามตามอุทยานแห่งชาติต่างๆ ทั้งที่ภูหินร่องกล้าและทุ่งแสลงหลวง ทั้งนี้สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลนครพิษณุโลก โทร055-983-221  และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพิษณุโลก โทร. 055-252-742-3

แสดงผล 1051 ครั้ง