ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

มหกรรมท่องเที่ยวอีสานหน้าฝน ปี 2554 โครงการ“มหัศจรรย์ อีสานหน้าฝน”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ร่วมกับ นิตยสาร PHOTOTECH  จัดกิจกรรมส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยว สู่อารยะวัฒนธรรมภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ( อีสานใต้ ) ในช่วงฤดูฝน ประจำปี 2554 ภายใต้แนวคิด เที่ยวหัวใจใหม่  เมืองไทยยั่งยืน และอีสาน แหล่งเรียนรู้ อู่อารยธรรม ในโครงการ “ มหัศจรรย์  อีสานหน้าฝน ” ระหว่างวันที่ 22 – 24 กันยายน 2554  เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว และประเพณีพื้นถิ่นสำคัญทางอีสานใต้ ในช่วงฤดูฝน เส้นทาง กรุงเทพฯ – บุรีรัมย์  – ศรีสะเกษ – สุรินทร์ โดยมุ่งเน้นให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศแหล่งท่องเที่ยวอีสานใต้ที่สวยงามในฤดูฝน ใกล้ชิดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวศรีสะเกษ และประกวดภาพถ่ายชิงรางวัล พร้อมถ้วยเกียรติยศจาก ททท.

 เมื่อวันที่  7  กันยายน 2554   นายอนุรัตน์  ลีธีระประเสริฐ นายอำเภอขุขันธ์  นายสืบสวัสดิ์  สืบสายพรหม  นายกเทศมนตรีเมืองขุนขันธ์   นางสาวบุณยานุช  วรรณยิ่ง  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานสุรินทร์ และ นายเกรียงจิตร  มิตรยอดวงศ์  บรรณาธิการอำนวยการฝ่ายกิจกรรม นิตยสาร PHOTOTECH ร่วมทำการแลงข่าวงานเที่ยวอีสานหน้าฝน ปี 2554  ในงาน “ มหัศจรรย์  อีสานหน้าฝน ” ตอน รำลึกพระยาไกรภักดี ประเพณีแซนโฎนตา บูชาหลักเมือง ลือเลื่องกล้วยแสนหวี       เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวเมืองไทยในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ( อีสานใต้ ) ในช่วง    ฤดูฝน ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้มุ่งเน้นเรื่องราวการเดินทางไปสัมผัสธรรมชาติอันบริสุทธิ์และประเพณีสำคัญในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ  ภายใต้การนำของเจ้าหน้าที่ ททท. และฝ่ายประชาสัมพันธ์ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ด้วยการพาชมงาน รำลึกพระยาไกรภักดี ประเพณีแซนโฎนตา บูชาหลักเมือง ลือเลื่องกล้วยแสนหวี ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอขุขันธ์ ในวันที่ 22 – 23 กันยายน 2554 โดยกิจกรรมในงานประกอบด้วยพิธีกรรมสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณ ของชาวไทยเชื้อสายเขมร ซึ่งชาวไทยกลุ่มนี้จะมีวิถีชีวิตวัฒนธรรมประเพณีอันแสดงถึงความอ่อนน้อมถ่อมตน การแสดงความรัก ความเคารพต่อผู้มีอายุมากกว่าตน โดยปลูกฝังและปฏิบัติสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นเป็นเวลายาวนาน จนกลายเป็นประเพณีแซนโฎนตา หรือประเพณีที่ลูกหลานและญาติมิตรเดินทางมารวมตัวกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ ปู่ย่า ตายาย  หรือ พ่อ แม่ และผู้ล่วงลับไปแล้ว ตลอดจนการแสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณที่ยังมีชีวิตอยู่ ประเพณีแซนโฎนตานี้ จึงเป็นกุศโลบายที่ดีของบรรพชน ที่ต้องการให้ลูกหลานกลับมาพบปะญาติพี่น้องสักปีละครั้ง เพื่อสร้างความสามัคคีระหว่างครอบครัว และสร้างสัมพันธภาพอันดีภายในชุมชนเพื่อการเกื้อกูลกันต่อไป    

กิจกรรมสำคัญภายในงาน ได้แก่ พิธีการบูชาศาลหลักเมืองอำเภอขุขันธ์ พิธีไหว้ศาลพระภูมิ พิธีบวงสรวงพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) พิธีอันเชิญดวงวิญญาณบรรพบุรุษ โดยจะเน้นที่เครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ประกอบด้วยอาหารคาวหวาน และผลไม้ชนิดต่างๆ ซึ่งมีกล้วยน้ำว้าจำนวนมากเป็นผลไม้สำคัญในพิธี จึงได้มีการประกวดเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษ และชมการประกวดกล้วยงามเมืองขุขันธ์ การประกวดข้าวต้มมัด การประกวดขบวนแห่ การแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้าน การจำหน่ายกล้วยน้ำว้าคุณภาพหลากหลายสายพันธุ์ พร้อมการจำหน่ายสินค้าโอทอป หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ของจังหวัดศรีสะเกษ

 นอกจากกิจกรรมบูชาบรรพบุรุษแล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้ชมแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น วัดล้านขวด หรือวัดป่ามหาเจดีย์แก้ว ผลงานสร้างสรรค์ของหลวงปู่ลอด ที่สร้างวัดขึ้นจากขวดแก้วนับล้านขวด และแฝงไว้ด้วย  ปริศนาธรรมมากมาย ชมน้ำตกสำโรงเกียรติ น้ำตกอันเป็นความภูมิใจของชาวศรีสะเกษ

กิจกรรมเที่ยวอีสานหน้าฝนในครั้งนี้ จะเป็นการเดินทางโดยรถยนต์ มีนักท่องเที่ยว และผู้สื่อข่าวร่วมเดินทาง 80  คน จึงทำให้เป็นการจุดประกายโครงการเที่ยวอีสานหน้าฝน ปี 2554 ได้เป็นอย่างดี นอกจากการท่องเที่ยวงานประเพณี สัมผัสธรรมชาติสวยแล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้ร่วมกิจกรรมการประกวดภาพถ่ายระหว่างการเดินทาง ชิงถ้วยเกียรติยศจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมของรางวัล และผู้ร่วมเดินทางจะได้มีโอกาสร่วมกันปลูกป่า โดยการมอบ เมล็ดพันธุ์มะรุม”  พันธุ์ไม้มหัศจรรย์ แก่วนอุทยานภูเขาไฟกระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ นำไปเพาะพันธุ์ และปลูก เพื่อบรรเทาวิกฤติภาวะโลกร้อน และเป็นประโยชน์ต่อสังคมในพื้นที่ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามนโยบาย เที่ยวหัวใจใหม่  เมืองไทยยั่งยืน อีกด้วย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวอีสานในฤดูฝน เพื่อร่วมปลูกจิตสำนึกรักธรรมชาติที่งดงาม และสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวที่น่าอัศจรรย์มากมายบนผืนแผ่นดินอีสานในปี 2554 นี้

 

สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่: เทศบาลตำบลเมืองขุขันธ์ โทรศัพท์ 045-671-022,   ททท. สำนักงานสุรินทร์ โทรศัพท์ 044-514-447-8 อีเมล: tatsurin@tat.or.th    www.tourismthailand.org/surin  หรือ โทรศัพท์ 1672  เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

แสดงผล 1128 ครั้ง