ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.สำนักงานแพร่ เชิญร่วมสืบสาน “งานประเพณีตักบาตรเทียน” หนึ่งเดียวในโลก จังหวัดน่าน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจร่วมงานประเพณีตักบาตรเทียน ในวันอาทิตย์ที่ ๑๗  กรกฎาคม ๒๕๕๔  ณ วัดบุญยืน (พระอารามหลวง) อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ กล่าวว่า ประเพณีตักบาตรเทียนนับเป็นประเพณีท้องถิ่นที่สำคัญของชาวจังหวัดน่านที่สืบต่อกันมาช้านาน โดยพระสงฆ์จะนำเทียนที่ประชาชนใส่บาตรไปบูชาองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า และพระภิกษุสามเณรได้ใช้จุดศึกษาเล่าเรียนธรรมวินัยในยามค่ำคืน ซึ่งมีการจัดเพียงวัดเดียวในจังหวัดน่านที่สืบสานประเพณีนี้อย่างเหนียวแน่น และอาจจะมีแห่งเดียวในเมืองไทยหรือในโลก ถึงแม้ว่าสถานการณ์ได้เปลี่ยนไปเข้ายุคสมัยใหม่ มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านก็มิได้ละทิ้งประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน กลับช่วยกันฟื้นฟูสืบทอดให้กับลูกหลานสืบไป โดยรวมปัจจุบันจัดขึ้นยาวนานกว่า ๒๑๐ ปีแล้ว

ประเพณีตักบาตรเทียน กำหนดจัดในวันแรม ๒ ค่ำ เดือน ๘ ของทุกปีหรือหลังวันเข้าพรรษา ๑ วัน ในปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๔ เริ่มโดยภิกษุสงฆ์สามเณร กว่า ๑,๐๐๐ รูป ทั่วทั้งอำเภอเวียงสา นำการตักบาตรโดยนำดอกไม้และเทียนใส่ลงในบาตรของพระภิกษุสามเณรที่มีวัดอยู่ห่างไกล ต้องการที่จะนำเทียนไปจุดบูชาพระ จุดอ่านหนังสือเรียนท่องบทสวดมนต์ ที่ตั้งไว้บนผ้าอาบน้ำฝนบนโต๊ะยาว ตามด้วยประชาชนผู้มีจิตศรัทธา จากนั้นพระสงฆ์จะห่อเทียนและดอกไม้ด้วยผ้าสบงที่เตรียมมานำกลับวัด เพื่อนำไปจุดบูชาพระรัตนตรัยหรือเก็บไว้เป็นของมงคล  ซึ่งพระองค์ ซึ่งถือว่ามีความสำคัญยิ่งต่อพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป

ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจ ร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามของจังหวัดน่าน และร่วมบำเพ็ญกุศลทานบารมี รักษาศีล ในวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๔  ณ วัดบุญยืน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน  นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ เทศบาลตำบลเวียงสา  (กองการศึกษา)  โทร. ๐ ๕๔ ๗๘๑ ๖๘๑ สอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ ๐ ๕๔๕๒ ๑๑๑๘, ๐๕๔๕๒ ๑๑๒๗

ขอขอบคุณรูปภาพจาก www.nan2day.com

แสดงผล 1152 ครั้ง