ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเศรษฐกิจ

ททท. นำผู้ประกอบการไทยเยือนสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ในงาน Amazing Thailand Road Show หวังกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวระยะไกล ภายใต้แคมเปญ Amazing Thailand Always Amazes you

 

นายสุรพล  เศวตเศรนี  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. โดยภูมิภาคอเมริกา เตรียมนำทีมผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวไทย เข้าร่วมโครงการ Amazing Thailand Road Show to U.S.A. & Canada 2011” ณ สหรัฐอเมริกา และแคนาดา ระหว่างวันที่ 26 เมษายน – 9 พฤษภาคม 2554 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นตลาดและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวตลาดอเมริกา และแคนาดา ในการนำเสนอรายการนำเที่ยว และเร่งยอดขายรายการนำเที่ยว มาประเทศไทย  พร้อมนำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ ของประเทศไทย ภายใต้แนวคิด “Amazing Thailand Always Amazes you”  ซึ่งตอกย้ำถึงเสน่ห์ของความเป็นไทย ที่สื่อถึงรอยยิ้ม ความเป็นเจ้าภาพที่ดี และความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปวัฒนธรรมของไทย

โครงการ Amazing Thailand Road Show to U.S.A. & Canada 2011” กำหนดจัดขึ้นใน 6 เมืองหลักที่มีความสำคัญด้านเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนาดา ได้แก่ โตรอนโต ซานฟรานซิสโก  ฮุสตัน  ชิคาโก  กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และ นครนิวยอร์ค  โดย ททท. ได้เชิญผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวจากไทยทั้งบริษัทนำเที่ยว และโรงแรมและรีสอร์ทร่วมเจรจาธุรกิจในงานดังกล่าว  ภายในงานซึ่งจัดขึ้นในแต่ละเมืองจะประกอบด้วย การจัดการบรรยายสรุปสินค้าการท่องเที่ยว  อัพเดทสถานการณ์การท่องเที่ยว และการฉายวีดีทัศน์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารประเทศไทย (Product Briefing & Video Presentation) แก่ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวในตลาดสหรัฐอเมริกาและแคนาดาได้เกิดการรับรู้ โดยในปีนี้ ททท. เตรียมเจาะกลุ่ม Babyboomers (อายุระหว่าง 46 -65 ปี)  Generation X และ Y (อายุระหว่าง 25 – 45 ปี)  ผ่านการนำเสนอสินค้า 4 กลุ่มความสนใจเฉพาะที่กำลังเป็นกลุ่มตลาดใหม่ที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดอเมริกา ได้แก่ กลุ่มฮันนีมูน  กอล์ฟ  การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและกลุ่มการท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มอาสาสมัคร   นอกจากนี้  ภายในงานยังได้จัด Table Top Sales เพื่อเป็นเวทีให้ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวชาวไทยได้พบปะเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวในเมืองต่างๆ พร้อมเตรียมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมเพื่อสื่อถึงความสวยงามของวัฒนธรรมและประเพณีที่สวยงามมีเอกลักษณ์ของประเทศไทย โดยนักแสดงจากภัทราวดีเธียเตอร์ ไปแสดงในครั้งนี้ด้วย

 ททท. คาดว่า การจัดงานครั้งนี้จะมีผู้แทนบริษัทนำเที่ยวในภูมิภาคอเมริกาและแคนาดาให้ความสนใจเข้าร่วมงานใน 6 เมืองรวมทั้งสิ้นประมาณ 500 ราย นับเป็นเวทีสำคัญที่ให้ผู้ประกอบการธุรกิจของไทย ได้มีโอกาสพบและเจรจาธุรกิจกับบริษัทนำเที่ยวจากตลาดอเมริกาและแคนาดาโดยตรง ทั้งเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับเครือข่ายธุรกิจเดิม และยังเป็นการขยายเครือข่ายทางธุรกิจด้านท่องเที่ยวใหม่  นอกจากนี้  ยังเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยในภาพรวม ช่วยสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นให้บริษัทนำเที่ยวได้เกิดการรับรู้ว่าประเทศไทยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายและคุ้มค่าเงิน  มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวได้ทุกกลุ่ม และภาครัฐบาลก็ดำเนินการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานให้มีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น อาทิเช่น รถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)  รถไฟฟ้า (BTS) และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นต้น  

จากสถิตินักท่องเที่ยวในปี 2553 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันเดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยจำนวน 591,135 คน สร้างรายได้กว่า 35,500 ล้านบาท และชาวแคนาดาจำนวน 151,174 คน สร้างรายได้กว่า 9,000 ล้านบาท  นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวมีระยะเวลาพำนักเฉลี่ย 14 - 15 วัน มีการใช้จ่ายประมาณ 4,100 – 4,300 บาทต่อคนต่อวัน  ส่วนใหญ่นิยมแหล่งท่องเที่ยวประเภทประวัติศาสตร์  วัฒนธรรม  เชิงอนุรักษ์  และผจญภัย  โดยจังหวัดที่ได้รับความนิยมสูง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร  ภูเก็ต  และ พัทยา และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น อาทิ เกาะสมุย  เชียงราย  หัวหิน  ชะอำ  กาญจนบุรี  อยุธยา เกาะช้าง และ กระบี่ เป็นต้น

แสดงผล 1415 ครั้ง