ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. จัดงานเทศกาล เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ปี ๒๕๕๔ ใน ๑๓ พื้นที่หลักทั่วไทย เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ และอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของไทย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขอเชิญชาวไทยและชาวต่างประเทศ ร่วมสืบสานประเพณีของไทยในงานเทศกาล เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ปี ๒๕๕๔ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นใน ๑๓ พื้นที่หลักทั่วประเทศ  เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศทั้งในเมืองท่องเที่ยวหลักและพื้นที่ประสบภัยพิบัติ  ให้บรรยากาศทางการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

 เย็นวันนี้ (๙ เมษายน ๒๕๕๔) ณ บริเวณสวนนาคราภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร นายวิชัย  ศรีขวัญ  ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาล “เย็นทั่วหล้า  มหาสงกรานต์” ปี ๒๕๕๔ โดยมี นายสุรพล  เศวตเศรนี  ผู้ว่าการ ททท. ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่จัดงาน  คณะทูตานุทูต   ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน  แขกผู้มีเกียรติ สื่อมวลชนไทยและสื่อมวลชนต่างประเทศ เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

ภายในงานได้มีการจำลองสงกรานต์ ๔ ภาค  การแสดงม่านน้ำมัลติมีเดีย 360 องศา การแสดงน้ำพุประกอบ แสง สี เสียง ชุด “เล่าขานตำนานมหาสงกรานต์ไทย” ซึ่งเป็นไฮไลท์ของงาน  จากนั้นจึงได้เข้าสู่พิธีเปิดงานสงกรานต์ทั่วประเทศอย่างเป็นทางการ

นายวิชัย  ศรีขวัญ ประธานกรรมการ ททท. กล่าวในพิธีเปิดว่า  “ประเพณีสงกรานต์เป็นงานประเพณีที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นและเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่หลากหลายของแต่ละท้องถิ่น การที่ ททท. ได้กำหนดจัดงาน “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ขึ้น ทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร และอีก ๑๒ พื้นที่ท่องเที่ยวหลักทั่วประเทศ  จึงเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อให้เกิดรายได้ทางการท่องเที่ยวหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจและทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศ”

นายสุรพล  เศวตเศรนี  ผู้ว่าการ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า “งานเทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” เป็นกิจกรรมหนึ่งที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. กำหนดจัดขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูประเพณีอันดีงามของไทยให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ตลอดจนส่งเสริมงานประเพณีสงกรานต์ให้เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวในระดับนานาชาติ  โดยในปีนี้ ททท. ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ชุมชน สมาคมที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดงานเทศกาล  “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ปี ๒๕๕๔  โดยมีกิจกรรมไฮไลท์  ได้แก่ งานเทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์”  ในระหว่างวันที่ ๙ - ๑๕ เมษายน ๒๕๕๔  ณ สวนนาคราภิรมย์ และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) ร่วมทำบุญสรงน้ำพระพุทธรูปและก่อเจดีย์ทราย  ตื่นตาตื่นใจไปกับม่านน้ำมัลติมีเดีย  อิ่มอร่อยกับร้านค้าตลาดโบราณจากทุกภูมิภาค ชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมไทย ๔ ภาค อาทิ ฟ้อนขันดอก ฟ้อนภูไท ละครนอก  การแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ รำกินนรี ฯลฯ ที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาจัดแสดงทั้ง ๒ แห่ง ตลอดทั้ง ๗ วัน”

 ส่วนในพื้นที่อีก ๑๒ จังหวัด ททท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดกิจกรรมสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่และมีเอกลักษณ์เฉพาะ  ได้แก่  ประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  งานประเพณีอัศจรรย์วันสงกรานต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี ๒๕๕๔  ประเพณีสงกรานต์ จังหวัดชลบุรี  งานประเพณีสงกรานต์พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ  งานประเพณีสะรีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ งานประเพณีมหาสงกรานต์ ประจำปี ๒๕๕๔ จังหวัดสุโขทัย สงกรานต์นครพนม-รื่นรมย์บุญปีใหม่ไทย-ลาว จังหวัดนครพนม งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูณ-เสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี ๒๕๕๔ งานมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย ประจำปี ๒๕๕๔ งานหาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์ ประจำปี ๒๕๕๔  Songkran On The Beach & Phuket Bike Week 2011 จังหวัดภูเก็ต และงานเทศกาลมหาสงกรานต์เมืองนครศรีธรรมราช ประจำปี ๒๕๕๔

 ททท. ขอเชิญชวนคนไทยร่วมกิจกรรมสงกรานต์ที่บ้านเกิด แต่งกายแบบไทย ทำบุญเข้าวัดเล่นน้ำสงกรานต์แบบวิถีไทย รดน้ำขอพรผู้ใหญ่เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามในการละเล่นสงกรานต์แบบวิถีไทยที่มีมาแต่โบราณและร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา โดยในเขตกรุงเทพมหานคร  ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย ได้แก่ พิธีเจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์ ณ วิหารพระนอนวัดโพธิ์  ขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์  ขบวนแห่ชักพระ ถนนวิสุทธิกษัตริย์  ตักบาตรที่ลานคนเมือง สงกรานต์ถนนข้าวสาร  และสรงน้ำพระสงฆ์ที่วัดโพธิ์  นอกจากนี้ ททท. ได้จัดกิจกรรมเสริมสิริมงคลในเทศกาล  ปีใหม่ไทย คือ “ไหว้พระ ๙ วัดประจำรัชกาลและพระอารามหลวง” ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม     วัดพระเชตุพนฯ วัดบวรนิเวศฯ  วัดสระเกศฯ  วัดระฆังฯ  วัดสุทัศนฯ วัดชนะสงครามฯ วัดอรุณราช-วรารามฯ  และวัดกัลยาณมิตรฯ  ตั้งแต่วันที่ ๗ - ๑๗ เมษายน ๒๕๕๔

 ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน ททท. จังหวัดในพื้นที่จัดงาน หรือททท. เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร. ๑๖๗๒ หรือสามารถดูข้อมูลสงกรานต์ ๗๖ จังหวัดและร่วมสนุกกับกิจกรรมสงกรานต์ออนไลน์ทางเว็บไซต์  www.songkran.net

แสดงผล 1298 ครั้ง