ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวอื่นๆ

"เซ็นทรัล ทำ” ส่งตรงข้าวจากแหล่งปลูกสู่มือคุณ พบข้าว 11 สายพันธุ์พื้นเมืองที่ดีที่สุดจาก 9 ชุมชน กว่า 7 จังหวัดทั่วประเทศ

“ข้าว” วิถีชีวิตของคนไทยที่ส่งต่อวัฒนธรรมทั้งการกินและการปลูกข้าวแต่ละสายพันธุ์จากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งแต่ละสายพันธุ์มีเรื่องราวและเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ  โครงการ “เซ็นทรัล ทำ” ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ โครงการด้านความยั่งยืนดำเนินการโดยกลุ่มเซ็นทรัล มีเจตนารมณ์ในการสืบสานและพัฒนา ข้าว สายพันธุ์ต่างๆ กว่า 11 สายพันธ์ มากกว่า 9 ชุมชน 7 จังหวัดทั่วประเทศ  ให้เป็นที่รู้จักและสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้ผู้คนในชุมชน พร้อมไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นการยกระดับข้าวให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืน
ทั้งนี้เพื่อการเผยแพร่ข้าวให้กับเป็นที่รู้จักและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูก เซ็นทรัล ทำ จึงได้ร่วมจัดแสดงข้าวสายพันธุ์ต่างๆ โดยสามารถพบกับ เซ็นทรัล ทำ พาวิลเลียน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ข้าวดี ชีวิตดี” ภายในงาน “Thailand Rice Fest 2023” จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 14-17 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ชั้น LG ฮออล์ 6 ช้อป ชิม ชม ข้าว 11 สายพันธุ์ เพื่อเป็นของขวัญ ของฝาก และกิจกรรมมากมาย  นอกจากนี้ผู้สนใจยังสามารถหาซื้อข้าวสายพันธุ์ต่างๆ ที่ร้าน Good Goods สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ หรือทาง www. centraltham.com/rice-fest ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566 เป็นต้นไปได้อีกด้วย

 พิชัย  จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า ข้าว คือส่วนหนึ่งของวงจรชีวิตคนเรา ตั้งแต่เล็กจนเติบใหญ่ แฝงไว้ด้วยวัฒนธรรมและประเพณีการเก็บเกี่ยวที่งดงาม เมล็ดข้าวทุกเม็ดอุดมด้วยคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ และมีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกันออกไป ข้าวไทยจึงมีเสน่ห์และนับเป็น สินค้าเกษตรอันดับ 1 ของไทย ที่มีการส่งออกเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ โดยสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง  โดยโครงการ “เซ็นทรัล ทำ” ได้ลงไปมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูสายพันธุ์ข้าวพื้นบ้านและสอนให้เกษตรกรหันมาปลูกข้าวเชิงคุณภาพ เพื่อให้ได้คุณภาพของข้าวที่ดี รวมทั้งส่งเสริมการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามดึงดูดผู้บริโภค เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าให้กับสินค้าให้เพิ่มขึ้น สามารถเพิ่มช่องทางการจำหน่ายภายในร้านค้าโมเดิร์นเทรดต่างๆ เช่น good goods, ท็อปส์ เพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตกกรอย่างยั่งยืน โดยในครั้งนี้ “เซ็นทรัล ทำ” ได้นำสายพันธุ์ข้าวกว่า 11 สายพันธุ์ มาจาก 9 ชุมชน 7 จังหวัด ทั่วประเทศ ซึ่งมีเอกลักษณ์ด้านรสชาติและคุณลักษณะที่แตกต่างกัน รวบรวมไว้ให้ทุกคนได้สัมผัสภายใน เซ็นทรัล ทำ พาวิลเลียน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ข้าวดี ชีวิตดี” ในงาน “Thailand Rice Fest 2023” ณ ฮออล์ 6 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์

โดยภายในงาน “เซ็นทรัล ทำ” พาวิลเลียน แบ่งออกเป็น 5 โซน ดังนี้

โซนที่ 1 ขายข้าวดี :  เป็นข้าว 11 สายพันธุ์ ที่ดีที่สุดของประเทศ จาก 7 จังหวัด 9 ชุมชน  ไม่ว่าจะเป็น ข้าวเหนียวเขี้ยวงู จากวิสาหกิจชุมชนไร่กลิ่นโคนสาปควาย จังหวัดเชียงราย, ข้าวเหนียวสันป่าตอง สหกรณ์การเกษตรแม่ทา จำกัด จังหวัดเชียงใหม่, ข้าวกล้องดอยพื้นเมือง (บือโปะโละ บือพะโคะ บือพะทือ) วิสาหกิจชุมชนเกษตรแปรรูปภูแจ่มใสและผ้าทอมือบ้านแม่ลานคำ จังหวัดเชียงใหม่, ข้าวเหนียวดำลืมผัว วิสาหกิจชุมชนข้าวเหนียวดำพันธุ์ลืมผัว จังหวัดตาก, ข้าวเบายอดม่วง กะช่องฮิลล์/นาหมื่นศรี จังหวัดตรัง,    ข้าวไร่ดอกข่า วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ปลูกข้าวไร่ดอกข่า ตำบลตากแดด จังหวัดพังงา, ข้าวสังข์หยด วิสาหกิจชุมชนท่าช้างฟื้นฟูเศรษฐกิจพอเพียง, ข้าวผกาอำปึล ข้าวเนียงกวง ข้าวหอมมะลิสุรินทร์ จากวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรทฤษฎีใหม่คอโค จังหวัดสุรินทร์ และข้าวหอมมะลิแดง สหกรณ์เกษตรพืชผักอินทรีย์หนองสนิท จังหวัดสุรินทร์ และของแห้งทานคู่ข้าว
โซนที่ 2 ทำของดี : เป็นกิจกรรม workshop ปั้นโอนิกิริจากข้าวไทย และทำเทียนหอมจากไขถั่วเหลือง (Soy wax) กลิ่นข้าวหอมมะลิ
โซนที่ 3 กินอร่อยดี : โอมากาเสะข้าวไทย โดยได้เชฟเทพ,เชฟแบล็ค และเชฟจากร้าน Spaghetti Factory มารังสรรค์เมนูที่ทำจากข้าว 11 สายพันธุ์พื้นบ้านไทย ทำให้การกินข้าวโอมากาเสะจะไม่ธรรมดาอีกต่อไป
โซนที่ 4 เรื่องราวดีดี : กิจกรรมการเสวนาเกี่ยวกับข้าว “ทำทุกคำให้ดี” ต้องทำทันที “เริ่มจากข้าวบนต้น  สู่ข้าวบนจาน” โดยได้รับเกียรติจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าวตัวจริงที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์จากการลงมือทำจริง เพื่อพัฒนาให้ข้าวทุกคำเป็น “คำที่ดี” จากความหลงใหลสู่เรื่องราวข้าวกับชีวิต และพบกับนิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวสายพันธุ์ข้าวและชุมชนผู้ปลูกข้าวที่สนับสนุนโดย เซ็นทรัล ทำ
โซนที่5 ช้อปสินค้าดี: โซนสุดท้ายที่ยกร้าน Good Goods มาไว้ในงาน โดยมีทั้ง cafe และโซนสินค้าชุมชน ที่ได้นำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับข้าว และผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของแต่ละชุมชนมาจำหน่าย อาทิ กระเป๋าสานไม้ไผ่จากกลุ่มจักรสานไม้ไผ่หวาย อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่, สบู่ข้าวก่ำ (Black Sticky Rice Soap), สบู่ข้าวหอมมะลิ (Jasmine Rice Soap), สบู่ข้าวมันปู (Red Cargo Rice Soap), ข้าวจากภัทรพัฒน์ มูลนิธิชัยพัฒนา ข้าวหอมะลิจันกะผัก และข้าวหอมปทุมธานี/ข้าวกล้องปทุมธานี พร้อมเปิดตัว น้ำหอมข้าว ที่ใช้ข้าวหอมมะลิเป็นวัตถุดิบหลัก เป็นกลิ่นที่ทำให้นึกถึงน้ำค้างยามเช้าในนาข้าว
นอกจากนี้ภายในงานยังมีบริการห่อของขวัญในรูปแบบสไตล์ญี่ปุ่น ฟุโรชิกิ ด้วยผ้าพิมพ์ลายที่ทำขึ้นเป็นพิเศษเฉพาะในงาน สามารถนำไปมอบเป็นของขวัญเนื่องในโอกาสพิเศษ โดยเงื่อนไขเป็นไปตามข้อกำหนด และยังมีส่วนลดพิเศษอีกมากมาย

 ทั้งนี้ สามารถรับคูปองแทนเงินสดในวันงาน มูลค่า 100 บาท ณ จุดลงทะเบียนตรงทางเข้า ฮออล์ 2 ตั้งแต่ 10 โมงหรือจนกว่าคูปองจะหมด และซื้อสินค้าภายในบูธ CMG Hall 8 (ขั้นต่ำ 500 บาท) จะได้รับคูปองแทนเงินสด 100 บาท เพื่อใช้จ่ายภายใน เซ็นทรัล ทำ พาวิลเลียน ระหว่างวันที่ 14-17 ธันวาคม 2566

มาสัมผัสข้าวหลากสายพันธุ์ มรดกผลผลิตของคนไทย ที่ เซ็นทรัล ทำ พาวิลเลียน ภายในงาน Thailand Rice Fest 2023 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ชั้น LG ฮออล์ 6 ประตูเปิดเวลา 10.00-20.00 น. ตั้งแต่วันนี้-17 ธันวาคม 2566

 

แสดงผล 182 ครั้ง