ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. จัดแข่งขัน “วิ่งผ่าเมือง” AMAZING THAILAND MARATHON 2023 presented by TOYOTA ทุบสถิตินักวิ่ง 28,819 คน ดันรายได้สะพัดกว่า 565 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2566 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร จัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนเมืองหลวงส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก “วิ่งผ่าเมือง” AMAZING THAILAND MARATHON 2023 presented by TOYOTA โดยมีนายกิตติ เชาวน์ดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง การท่องเที่ยวและกีฬา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. นายมนาเทศ อันนวัฒน์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด และ มร.เอเลสซิโอ ปุนซี่  ผู้อำนวยการอาวุโส สมาคมกรีฑาโลก ให้เกียรติร่วมพิธีปล่อยตัวนักวิ่ง ณ ราชมังคลากีฬาสถาน โดยปีนี้ทุบสถิตินักวิ่งสูงสุด 28,819 คน ทั้งจากไทยและ 72 ประเทศทั่วโลก คาดปั๊มเงินหมุนเวียนกว่า 565 ล้านบาท

นางสาวฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า รายการการแข่งขัน “วิ่งผ่าเมือง” AMAZING THAILAND MARATHON 2023 presented by TOYOTA จัดขึ้นเป็นปีที่ 6 เป็นหนึ่งในบิ๊กอีเวนต์ภายใต้โครงการ Thailand Winter Festivals ของรัฐบาล ด้วยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนทุกภาคส่วน อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ททท. , กรุงเทพมหานคร, การกีฬาแห่งประเทศไทย, กองบัญชาการตำรวจนครบาล, สมาคมกรีฑาโลก โดยสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ และภาคเอกชน ถือเป็นรายการแข่งขันมาราธอนของกรุงเทพมหานครในฐานะ Host City อย่างเป็นทางการครั้งแรก โดยปีนี้ มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 26,819 คน ประกอบด้วยนักวิ่งชาวไทย 21,507 คน และนักวิ่งชาวต่างชาติเข้าร่วมทำการแข่งขัน 5,312 คน จาก 72 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นสถิติผู้เข้าร่วมสูงสุดตั้งแต่มีการจัดการแข่งขัน ในปี พ.ศ. 2561

สำหรับประเภทแข่งขันวิ่ง แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ได้แก่ 1) ระยะ AMAZING THAILAND  มาราธอน  42.195 กม. มีผู้ร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 5,544 คน จุดปล่อยตัว ณ ราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก เวลา 02.30 น. เข้าจุดเส้นชัย ณ ถนนราชดำเนินกลาง  2) ระยะ TOYOTA ฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กม. มีผู้ร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 9,319 คน จุดปล่อยตัว ณ ราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก เวลา 02.30 น. เข้าจุดเส้นชัย ณ ถนนราชดำเนินกลาง 3) ระยะ MAMA 10 กม. มีผู้ร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 8,597 คน จุดปล่อยตัว ณ บริเวณหน้าโลหะปราสาท ถนนราชดำเนิน เวลา 05.45 น. เข้าจุดเส้นชัย ณ ถนนราชดำเนินกลาง และ 4) ระยะ MUANG THAI SMILE RUN 5 กม. มีผู้ร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 3,359 คน จุดปล่อยตัว ณ บริเวณหน้าโลหะปราสาท ถนนราชดำเนิน เวลา 06:00 น. เข้าจุดเส้นชัย ณ ถนนราชดำเนินนอก ทั้งนี้ ททท. คาดการณ์ว่าจะก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 565 ล้านบาท

ปัจจุบันรายการ AMAZING THAILAND MARATHON เป็นการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่ได้รับการยอมรับจากวงการวิ่งทั่วโลก ให้เป็น 1 ใน 5 ของทวีปเอเชียในทำเนียบมาราธอนเวิลด์ซีรี่ย์ โดยได้รับการรับรองในระดับ World Athletics Label โดยสมาคมกรีฑาโลก และสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ตอกย้ำความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของทั้งภาครัฐและเอกชน ในการสนับสนุนการแข่งขันกีฬาประเภท MASS Participation ตามมาตรฐานระดับนานาชาติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดนักกีฬาและนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยนำไปสู่การหมุนเวียนของระบบเศรษฐกิจของประเทศ ตลอดจนส่งเสริมภาพลักษณ์และตอกย้ำศักยภาพของเมืองหลวง กรุงเทพมหานคร ให้เป็นประตูสู่ศูนย์กลางการแข่งขันกีฬาเชิงท่องเที่ยว (Sport Hub Destination) ของทวีปเอเชีย

แสดงผล 287 ครั้ง