ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. จัดกิจกรรม Amazing New Chapters to I-San Wonderful Loykrathong for AEC ต้อนรับคาราวานจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ จังหวัดอุดรธานี

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรม Amazing New Chapters to I-San Wonderful Loykrathong for AEC เพื่อต้อนรับคาราวานนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน  196 ราย ส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบคาราวานรถยนต์และรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมโยงเส้นทางจากจีน เข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย โดยมีนายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และนายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท. ให้เกียรติร่วมงาน พร้อมส่งมอบ Local Experience จัดกิจกรรมประเพณีลอยกระทงให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสใกล้ชิด ณ พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท. กล่าวว่า ททท. ได้จัดกิจกรรม Amazing New Chapters to I-San Wonderful Loykrathong for AEC ณ พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี เพื่อต้อนรับคาราวานนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน  196 ราย เพื่อฟื้นฟูและส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวทางรถยนต์และรถไฟฟ้าความเร็วสูงจากสาธารณรัฐประชาชนจีนมายังภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยในรูปแบบคาราวาน และสะท้อนความตั้งใจของ ททท. ที่จะผลักดันให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและมาตรฐาน พร้อมทั้งนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยว และแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ ควบคู่ไปกับการสอดแทรก Soft Power อัตลักษณ์ของท้องถิ่นเป็นจุดขาย เกิดเป็นสร้าง Meaningful Travel ที่มีคุณค่าและความหมายแก่นักท่องเที่ยว

ททท. สำนักงานคุนหมิง ได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการขาย Joint Promotion ร่วมกับพันธมิตรผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวกลุ่มคาราวานรถยนต์ของจีนจำนวน 4 บริษัท ได้แก่ Kunming Travel Service (International) Co.,Ltd, Kunming Comfort Travel Service Co.,Ltd, Ocean International Travel Agency (Wuhan) Co.,Ltd และ Xishuangbanna Self-driving & Camp Association โดยนำเสนอขายแพ็กเกจท่องเที่ยวรูปแบบคาราวาน และ Railway Package ระยะเวลาเดินทาง 8-11 วัน โดยแบ่งเป็น 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 คุนหมิง-หลวงพระบาง-วังเวียง-เวียงจันทน์-หนองคาย-อุดรธานี-เลย-สุโขทัย-เชียงใหม่-เชียงราย ราคาแพ็กเกจท่องเที่ยว 6,000 หยวน หรือประมาณ 30,000 บาท มีผู้สนใจซื้อแพ็กเกจร่วมเดินทางจำนวน 170 คน เส้นทางที่ 2 คุนหมิง-หลวงพระบาง-วังเวียง-เวียงจันทน์-หนองคาย-เลย ราคาแพ็กเกจท่องเที่ยว 4,560 หยวน หรือประมาณ 22,800 บาท ผู้เดินทางจำนวน 15 คน และเส้นทางที่ 3 คุนหมิง-หลวงพระบาง-เวียงจันทน์-หนองคาย-อุดรธานี-สุโขทัย-เชียงใหม่-เชียงราย ราคาแพ็กเกจท่องเที่ยว 4,560 หยวน หรือประมาณ 22,800 บาท ผู้เดินทางจำนวน 11 คน

กิจกรรม Amazing New Chapters to I-San Wonderful Loykrathong for AEC นี้ ททท. ต้อนรับคณะคาราวานจากสาธารณรัฐประชาชนจีนด้วยพิธีอัญเชิญพระอุปคุตเถระ เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้แก่คณะ และนำเสนอกิจกรรมสาธิตศิลปวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ชุมชนและเส้นทางท่องเที่ยวของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ จากนั้นเพิ่มบรรยากาศแห่งความสนุกสนานด้วยการแสดงนาฏศิลป์ไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือและการแสดงดนตรีโปงลาง และชวนอิ่มอร่อยในโซนอาหารท้องถิ่น ได้แก่ เมี่ยงบัวแดง ยำส้มโอมะพร้าวคั่ว หมี่คลุกและขนมไข่หงส์ และนับเป็นโอกาสที่ดีที่คณะเดินทางมาถึงประเทศไทยตรงกับช่วงเทศกาลลอยกระทง ซึ่งเป็นเทศกาลประเพณีที่สะท้อนอัตลักษณ์และความรุ่งเรืองของวัฒนธรรมไทยอันงดงามและทรงคุณค่า ททท. จึงส่งท้ายด้วยการมอบประสบการณ์ Local Experience ให้นักท่องเที่ยวชาวจีนผ่านกิจกรรมลอยกระทงร่วมกัน ณ บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์เมืองอุดร

จากสถิติปี 2566 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 23 พฤศจิกายน 2566 นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยแล้วทั้งสิ้น  3,013,190 คน คิดเป็นสัดส่วน ประมาณร้อยละ 12.62  ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสม (23,880,691 คน) โดยประเทศไทยยังคงเป็นปลายทางที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมอันดับ 1 ในช่วงเวลานี้ ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาด โดยนักท่องเที่ยวประเภท FIT (Free Independent Traveler) เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 61 ในปี 2562 เป็นร้อยละ 86 การเปลี่ยนแปลงนี้แสดงถึงแนวโน้มที่ดีที่ตลาดนักท่องเที่ยวจีนกำลังเปลี่ยนแปลงสู่การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพและเป็นโอกาสในการดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพมากขึ้น สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวในการสร้างประสบการณ์ทรงคุณค่าและมุ่งสู่ความยั่งยืนต่อไป

แสดงผล 342 ครั้ง