ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

กองทัพบก ร่วมกับ ททท. การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) จัดงาน “Amazing MuayThai Festival 2023” ชู Soft Power มวยไทยสู่สากล

เช้าวันที่ 7 ธันวาคม 2565 กองทัพบก โดยพลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดย นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. , การกีฬาแห่งประเทศไทย โดย ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยนาย เสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และนายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ แถลงข่าวความร่วมมือการจัดงาน “Amazing MuayThai Festival 2023” นำเสนอ Soft Power of Thailand เผยแพร่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและกีฬามวยไทยให้เป็นที่รู้จักระดับโลก ณ หอประชุมกิตติขจร ในกองบัญชาการกองทัพบก

พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า กองทัพบก มีนโยบายส่งเสริมให้มวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติไทย และเป็นมรดกของชาติไทย และรัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น “วันมวยไทย” ซึ่งตรงกับวันเสวยราชสมบัติของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ เนื่องจากทรงมีพระปรีชาสามารถทางด้านมวยไทย ทรงคิดท่าแม่ไม้มวยไทยขึ้น และได้รับการถ่ายทอดเป็นตำรามวยไทยให้แก่คนรุ่นหลังจนถึงปัจจุบัน จึงจัดทำกิจกรรม “วันมวยไทย” ขึ้น เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ รวมทั้งเพื่อเผยแพร่มวยไทย และสืบสานมรดกของชาติไทยให้คงอยู่คู่คนไทยตลอดไป ซึ่งหนึ่งในไฮไลท์ของงาน คือ การไหว้ครูมวยไทย และการแสดงแม่ไม้มวยไทย ด้วยจำนวนคนที่มากที่สุดในโลก เพื่อบันทึกสถิติโลก (Guinness World Records) ในช่วงค่ำของวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ณ อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ในการนี้ กองทัพบก จึงร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย, กระทรวงวัฒนธรรม, จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และภาคเอกชนในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่จะนำกิจกรรมต่าง ๆ มาร่วมร้อยเรียงเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อให้เกิดความยิ่งใหญ่ ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้มาร่วมงาน โดยมีกำหนดการจัดงานในห้วงวันที่ 4 – 6 กุมภาพันธ์ 2566 โดยในแต่ละพื้นที่จะมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น พื้นที่อุทยานราชภักดิ์ จะมีกิจกรรมที่สำคัญได้แก่ กิจกรรมไหว้ครูมวยไทย 5,000 คน (Guinness World Records), นิทรรศการประวัติศาสตร์มวยไทย, กิจกรรมส่งเสริมอุตสาหกรรมมวยไทย การจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมืองของจังหวัดเป็นต้น ส่วนในพื้นที่สวนสนประดิพัทธ์จะจัดกิจกรรมสำหรับกีฬามวยไทยโดยเฉพาะ โดยจะมีการจัดฝึกอบรมบุคลากรด้านมวยไทย และมีการฝึกมวยไทยบนชายหาดร่วมกับนักมวยซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก รวมถึง มีการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นระดับนานาชาติ ตลอดจนการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก นอกจากนี้ในพื้นที่อำเภอหัวหิน ยังจะมีการจัดกิจกรรมเฟสติวัลมวยไทย และการแข่งขันมวยสตรีทไฟต์ตลอดห้วงสัปดาห์อีกด้วย

ด้านนายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรม “Amazing MuayThai Festival” นี้นอกจากจะเป็นการเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้มวยไทยเพื่อรักษามรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาติแล้ว ยังเป็นโอกาสสนับสนุนและประชาสัมพันธ์นำวัฒนธรรมประจำชาติไปต่อยอดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสร้างรายได้ สร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนผ่านรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงกีฬา พร้อมผลักดัน “มวยไทย” ให้เป็น เป็น 1 ใน 6 ของซอฟต์พาวเวอร์ที่สะท้อนอัตลักษณ์ไทยได้อย่างชัดเจน และเป็นที่รู้จักของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านมวยไทยของโลก นำไปสู่การสร้างรายได้และส่งเสริมการเติบโตของห่วงโซ่อุปทานในทุกมิติ และที่สำคัญในงานนี้จะมีการบันทึกสถิติโลก (Guinness World Records) การไหว้ครูมวยไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ซึ่งจะมีชาวต่างชาติที่ชื่นชอบศิลปะมวยไทยมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะประชาสัมพันธ์อำเภอหัวหินให้เป็นที่รู้จักในฐานะเมืองแห่งมวยไทยเพื่อการท่องเที่ยวในอนาคตต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมกิจกรรมหรือไปเที่ยวชมงาน “Amazing Muaythai Festival 2023” ณ อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สามารถติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่าง ๆ ได้ผ่านทางช่องทางต่างๆ  ได้ที่
Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/AmazingMuayThaiFestival
เว็บไซด์: https://www.amazingmuaythaifestival.com/
Instagram: @amazingmuaythaifestival

 

แสดงผล 591 ครั้ง