ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. เชิญนักมวยไทยจาก 200 ค่ายมวยทั่วโลกร่วมงานไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 14

บ่ายวันนี้ (7 มีนาคม 2561) ณ อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. ร่วมกันเป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงานไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 14  โดยความร่วมมือของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  สมาคมครูมวยไทย สมาคมสถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย สหพันธ์มวยไทยโลก สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และททท. เพื่อสืบสานวัฒนธรรม และศิลปะการต่อสู้แบบไทย และขยายฐานนักท่องเที่ยวในกลุ่มผู้สนใจพิเศษ โดยเฉพาะกลุ่มท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism)       

นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว  ททท. กล่าวว่า ททท. ได้จัดงานไหว้ครูมวยไทยโลกอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 17 มีนาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันนายขนมต้ม ในปี 2561 นี้ เป็นการจัดงาน ครั้งที่ 14  ททท. เห็นว่ามวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ที่ได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งมีการเปิดสอนมวยไทยในประเทศต่างๆ ทั่วโลกกว่า 200 ค่าย ทำให้มีนักกีฬามวยไทยหรือผู้ที่สนใจในกีฬามวยไทยเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน  ซึ่งการจัดงานไหว้ครูมวยไทยโลกเป็นการส่งผ่านมรดกของวัฒนธรรมไทย  ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวอันโดดเด่นชัดเจน ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก อีกทั้ง เป็นการสร้างความประทับใจ และความภูมิใจให้กับผู้รักกีฬามวยไทยทั่วโลก  

งานไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 14 จัดขึ้นในวันที่ 16 – 17 มีนาคม 2561 ณ บริเวณวัดมหาธาตุและ  วัดหลังคาขาว อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยมีการจัดนิทรรศการและกิจกรรมที่นำเสนอให้นักมวยไทยทั่วโลกได้เข้าใจถึงการเริ่มต้นของมวยไทย ซึ่งเป็นวิชาการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย ที่พระมหากษัตริย์และคนไทยต้องเรียน เพื่อใช้ป้องกันตัวและปกป้องประเทศชาติ  นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตและสอนมวยโบราณ อาทิ    มวยไชยา  มวยโคราช  มวยท่าเสา มวยลพบุรี รวมทั้งกิจกรรมหัตถศิลป์ที่เกี่ยวข้องกับการต่อสู้แบบไทย อาทิ การสักยันต์ การเขียนยันต์  การตีดาบอรัญญิก  การแสดงศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย  การฝึกซ้อมมวยไทยแบบโบราณ อาทิ การเตะต้นกล้วย  การชกและฟันศอกลูกมะนาว  การสับน้ำ  อีกทั้งการออกร้านจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับมวยไทยและนำเสนอหลักสูตรการเรียนมวยไทยจากค่ายมวยต่าง ๆ นอกจากนี้ มีการแข่งขันชกมวยไทยอาชีพ “ศึกมหัศจรรย์มวยไทย มรดกโลก” ในวันที่ 16 - 17 มีนาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 14.00 – 16.00 น. ณ วัดหลังคาขาว (ตรงข้ามวัดมหาธาตุ) ประกอบด้วยการแข่งขันชกมวยไทยมาราธอนทั้งชายและหญิง และการชกมวยโดยนักมวยไทยอาชีพทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และการป้องกันแชมป์ของมวยคู่เอก ได้แก่ กัปตันเคน  นฤภัย ชกกับ มังกรเงิน  นิติสมุย และ ยอดดอย แก้วสัมฤทธิ์ ชกกับ ต้นกล้า  อีสานแทรกเตอร์

สำหรับพิธีสำคัญ จะเริ่มในเวลา 18.00 น. คือ  พิธีไหว้ครูมวยไทย ซึ่งเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งจะมีการไหว้ครูและพิธีครอบครูมวยไทย อย่างถูกต้องตามขั้นตอนประเพณี  รวมถึงจัดพิธีบวงสรวงบูรพมหากษัตริย์ไทยและทหารกล้าของไทยที่ร่วมปกป้องแผ่นดินไทย โดยได้รับเกียรติจากนักมวยที่มีชื่อเสียง เป็นผู้รำไหว้ครูนำนักกีฬามวยไทยทุกชาติ ได้แก่ ผุดผาดน้อย วรวุฒิ, อนุวัฒน์ แก้วสัมฤทธิ์, สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง และพันธ์พยัคฆ์ จิตรเมืองนนท์   

ทั้งนี้ จากการจัดงานไหว้ครูมวยไทยครั้งที่ 13 ที่ผ่านมา มีผู้ร่วมเข้างานไหว้ครูมวยไทย ประมาณ 3,116 คน เพิ่มขึ้น 530 คน คิดเป็นร้อยละ 20.49 จากการจัดงานครั้งที่ 12 โดยแบ่งเป็น นักมวย ครูมวยและผู้แทนจากค่ายมวยชาวไทย 494 คน นักมวยและครูมวยชาวต่างประเทศ 1,339 คน (ประเทศ 5 อันดับแรกที่เข้าร่วมงาน คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน สเปน บราซิล อังกฤษ และอุซเบกิสถาน)  ผู้สื่อข่าวและประชาชนชาวไทย 902 คน  ผู้แทนจากสถานทูตและชาวต่างชาติ 381 คน ซึ่งสร้างเงินหมุนเวียนจากการใช้จ่ายประมาณ 30.52 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าปีนี้จะชาวต่างประเทศเข้าร่วมงานถึงประมาณ 1,800 คน

แสดงผล 1367 ครั้ง