ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ขอเชิญร่วมงาน "เทศกาลแสงเทียนแห่งศรัทธา น้อมถวายผ้าพระพุทธฉาย สมัยรัชกาลที่ 4" ในระหว่างวันที่ 10 – 12 กุมภาพันธ์ 2560 ณ วัดพระพุทธฉาย จ.สระบุรี

จังหวัดสระบุรี ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปลาไหล และวัดพระพุทธฉาย ร่วมกันจัดงาน "เทศกาลแสงเทียนแห่งศรัทธา น้อมถวายผ้าพระฉาย” ภายใต้งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา จังหวัดสระบุรี ประจำปี 2560 ในระหว่างวันที่ 10 – 12 กุมภาพันธ์ 2560 ณ วัดพระพุทธฉาย จังหวัดสระบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้ทรงโปรดให้มีการเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชาในคราวเสด็จนมัสการพระพุทธฉาย เมื่อปี 2403 และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา ภายใต้งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ประจำปี 2560      

ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรม ดังต่อไปนี้

-  วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 17.00 น. พิธีเปิดงานพิธีห่มผ้าหลวงพ่อโต (พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่) และจัดขบวนแห่เสลี่ยงเทียนจากบริเวณโรงเรียนวัดพระพุทธฉายมายังวัดพระพุทธฉาย                  ซึ่งคณะกรรมการจัดงานฯ ได้จัดให้มีการประกวดขบวนแห่และการประกวดเสลี่ยงเทียนด้วยทั้งนี้เสลี่ยงเทียนทั้งหมดนี้จะจัดแสดงให้ประชาชนชมตลอดงาน

-  วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งเป็นวันมาฆบูชา ช่วงเช้าเวลา 07.00 น. มีการทำบุญตามประเพณี ปิดทอง ไหว้พระพุทธฉาย ถวายสังฆทาน ทำบุญห่มผ้าหลวงพ่อโต ปิดทองรอยพระพุทธบาท ส่วนกิจกรรมในช่วงค่ำ เริ่มเวลา 19.00 น. พิธีเวียนเทียนรอบเขาพระพุทธฉาย และพิธีแห่ผ้าน้อยถวายเป็นพุทธบูชา

-  วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 มีทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า ช่วงเย็นเริ่มเวลา 16.00 น. ประธานในพิธีร่วมกับคณะสงฆ์ และประชาชนร่วมแห่ผ้า น้อมถวายเป็นพุทธบูชา โดยนำผ้าที่พุทธศาสนิกชนได้ฝากชื่อเอาไว้ที่ผ้าสืบชะตาตนเอง ขึ้นไปห่มบนยอดมณฑปของรอยพระพุทธบาทเบื้องขวา

          นอกจากนี้ บริเวณหน้าวัดพระพุทธฉาย ยังจัดให้มีตลาดวัฒนธรรม การแสดงศิลปวัฒนธรรมและตลาดนัดเศรษฐกิจชุมชน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชม ชิม และซื้อเป็นของฝากกลับบ้านด้วย และขอเชิญชวนคณะข้าราชการทุกหมู่เหล่า พ่อค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยวทุกท่านมาร่วมงานประเพณีอันงดงาม ด้วยการ      แต่งกายตามแบบชุดในรัชกาลที่ 4 เพื่อเป็นการอนุรักษ์ และสืบสานวัฒนธรรมให้คงอยู่สืบต่อไป

          สอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสระบุรี โทร. 036 266 617  หรือ ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา โทร. 035 246 076-7 ทุกวันในเวลาราชการ หรือติดตามผ่านทาง Facebook Fanpage : Tat Ayutthaya และ www.เที่ยวภาคกลาง.com

แสดงผล 1397 ครั้ง