ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. พร้อมต้อนรับนักมวยไทยจาก 57 ชาติ ทั่วโลก เพื่อร่วมพิธี “ไหว้ครูมวยไทยโลก” ที่จัดต่อเนื่องเป็น ปีที่ 12 นักมวยเดินทางมาร่วมพิธีอย่างคับคั่ง หลั่งไหลมาร่วมงานกว่า 1,200 คน

           การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาคมครูมวยไทย สมาคมสถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย สหพันธ์มวยไทยโลก ร่วมจัด งานไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 12” ร่วมสืบสานวัฒนธรรม และศิลปะการต่อสู้แบบไทย ปลุกกระแสการท่องเที่ยววิถีไทย (Thainess) เผยมีนักมวยไทยชาวต่างชาติเข้าร่วมงานจาก 57 ประเทศทั่วโลก กว่า 1,200 คน วันที่ 17 มีนาคม 2559 นี้     ไหว้ครูพร้อมกัน ณ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายประยูร รัตนเสนีย์  ผู้ว่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธี และได้รับเกียรติจาก  เอกอัครราชทูต กรีก  Ambassador of the Hellenic Republic Greece  Ambassador of the Republic of Korea เข้าร่วมงาน

ททท. ได้จัดงานไหว้ครูมวยไทยโลกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2559 เป็นการจัดฯ ครั้งที่ 12 โดยเล็งเห็นว่า “มวยไทย” นอกจากจะเป็นกีฬาแล้ว ยังแฝงไปด้วยศิลปะการเคลื่อนไหวการต่อสู้แบบไร้อาวุธ อันเป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มผู้หลงใหลศิลปะการต้อสู้ป้องกันตัว (martial arts) จากทุกมุมโลก ซึ่งการจัดงานไหว้ครูมวยไทยโลกจึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาดผ่านมรดกแห่งวัฒนธรรมไทย ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น ชัดเจน  สร้างความประทับใจ และความภูมิใจให้กับผู้รักกีฬามวยไทยทั่วโลกภายใต้ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ใช้กลยุทธ์สร้างสรรค์และส่งเสริมสินค้าเชิงคุณค่า กลยุทธ์ขยายฐานตลาดกลุ่มความสนใจพิเศษโดยนำฐานความรู้วัฒนธรรมไทยมาเป็นจุดขาย นำเสนอเอกลักษณ์ความเป็นไทยวิถีไทย “Thai way of life, Thai Experience and Thai Culture”โดยในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 6.12 และมีนักมวยไทยชาวต่างชาติเข้าร่วมพิธีไหว้ครู 1,200 คน จาก 57 ประเทศทั่วโลก ทั้งเชื่อมั่นว่าจะมีรายได้หมุนเวียนภายในงาน 20 ล้านบาท และสามารถกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังเมืองท่องเที่ยวใกล้เคียงอีกด้วย

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย เวลา 13.00 น. พบกับศึกมหัศจรรย์มวยไทย มรดกโลก           ณ วัดหลังคาขาว (ตรงข้ามวัดมหาธาตุ) โดยในปีนี้นอกจากคู่มวยชายที่น่าสนใจอย่าง ณพกฤต ก.กัมปนาท ราชาแข้งเข่า แชมป์มวยไทย สี  พบกับ โชค อีมิเน้นท์แอร์ ที่ขอทวงแค้นจากการชิงแชมป์ครั้งล่าสุด และยังจัดคู่มวยหญิงคู่ดุมาให้ได้ชม ได้แก่ น้ำตาล สก.คำรณบำรุงรักษ์ ฉายาขุนเข่านางแบบ และนักมวยไทยอาชีพดีเด่น (หญิง) ปี 2557 และ เจนิช ลิน ชาวแคนาดา ที่บินมาเพื่อให้น้ำตาลได้แก้มือ และอีกหนึ่งคู่สำคัญ ป้องกันแชมป์สหพันธ์มวยไทยอาชีพโลก W.P.M.F รุ่นซุปเปอร์แบนตั้มเวท ขวัญใจ ส.ตะวันรุ่ง ที่ได้รับรางวัลนักมวยไทยอาชีพดีเด่น (หญิง) ปี 2558 ป้องกันแชมป์จาก แอชลี่ นิโคลล์ จากแคนาดา

นอกจากนี้ โดยรอบบริเวณงานฯ ยังมีการจัดแสดงงานสาธิตศิลปหัตถกรรมไทย อาทิ  การสักยันต์ ศิลปะบนเรือนร่างจากช่างฝีมือไทยที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก การตีดาบอรัญญิก ซึ่งขึ้นชื่อเรื่อง
ความสวยงามประณีตและแข็งแรงทนทาน หนึ่งในมรดกทางภูมิปัญญาของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา การจัดนิทรรศการอาวุธโบราณที่หาชมได้ยาก การซ้อมมวยไทยโบราณ อาทิ การเตะต้นกล้วย  การฟันศอกลูกมะนาว และ การออกบูธของสมาคมและค่ายมวยไทยที่มีชื่อเสียง  อีกทั้งยังมีนิทรรศการ Gallery Muay Thai, The Legend”  ซึ่งนำเสนอเรื่องราวของบุคคลสำคัญแห่งวงการมวยไทย อาทิ พระเจ้าเสือ กษัตริย์ผู้เป็นดั่งพระบิดาแห่งมวยไทย” นายขนมต้ม ผู้เป็นตำนานมวยไทย” “โผน กิ่งเพชร นักมวยแชมป์โลกคนแรกของประเทศไทย” “ครูตุ้ย หรือ ยอดธง เสนานันท์ สุดยอดครูมวยผู้สร้างแชมป์โลกให้ประเทศไทย 57 คน” “เขาทราย แกแล็คซี่ กับสถิติโลกสูงสุดในการป้องกันตำแหน่งแชมป์โลก

ในเวลา 17.00 น. พิเศษกับกิจกรรม“Meet & Greet” โดยขอเชิญชวนร่วมพบปะพูดคุยอองตวน ปินโต นักมวยไทยชาวฝรั่งเศสที่ดังที่สุดใน พ.ศ. นี้ ซึ่งได้แชมป์เวิลด์ กรังปรีซ์สภามวยไทยโลก อีกด้วย

สำหรับพิธีสำคัญ จะเริ่มในเวลา18.00 น. คือ พิธีไหว้ครูมวยไทย ซึ่งเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์เป็นการรวมตัวกันของครูมวยไทยและนักมวยไทยจากทั่ว โลก โดยคณะผู้จัดงานได้จัดพิธีไหว้ครูมวยไทย พิธีครอบครูมวยไทยอย่างถูกต้องตามขั้นตอนประเพณี รวมถึงจัดพิธีบวงสรวงบูรพมหากษัตริย์ไทยและทหารกล้าของไทยที่ร่วมปกป้องแผ่นดินไทยไว้ 

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย 1672

แสดงผล 1190 ครั้ง