ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท.ตราด ชวนเที่ยวงานประจำปี “วันตราดรำลึก ๑๑๐ ปี”

จังหวัดตราด ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตราด หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน จัดงาน “ตราดรำลึก ๑๑๐ ปี ตามรอยพ่อ พากเพียร เรียนรู้ สู่อนาคต” บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดตราด ระหว่างวันที่ ๒๓ – ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๙ เพื่อให้ประชาชนชาวจังหวัดตราด ได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  และเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญที่ฝรั่งเศสเข้ายึดครองเมืองตราด

นางสาววรรณประภา  สุขสมบูรณ์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตราด กล่าวเสริมว่า จังหวัดตราดเป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์ต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน เมื่อวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๔๔๗ เมืองตราดต้องสูญเสียอิสรภาพไปอยู่ในความครอบครองของฝรั่งเศส แต่ด้วยพระปรีชาญาณแห่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระองค์ทรงดำเนินวิเทโศบายทางการเมือง จนฝรั่งเศสจำต้องตกลงยินยอมทำสัญญาคืนเมืองตราดกลับสู่สยามประเทศ เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๔๔๙ การทำสัญญาครั้งนั้น พระองค์ทรงมีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อจะคงเมืองตราดไว้เป็นของสยามประเทศ จึงจำเป็นต้องยินยอมยกเมืองพระตะบอง เสียมราฐและศรีโสภณให้ฝรั่งเศสแทน ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระปรีชาสามารถอันเป็นอัจฉริยะต่อชาวตราด ประชาชนชาวตราดจึงได้พร้อมใจกันจัดงานวันตราดรำลึกขึ้นในวันที่ ๒๓ มีนาคมทุกปี เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่านตั้งแต่ปี ๒๕๑๕ เป็นต้นมา

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีทำบุญเมืองตราด พิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ริ้วขบวนเทิดพระเกียรติ การแสดงแสง สี เสียง เป็นละครย้อนยุคประวัติศาสตร์เมืองตราด นิทรรศการต่าง ๆ จากภาครัฐและภาคเอกชน การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองตราด ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน การแสดงบนเวทีกลาง ฯลฯ

นอกจากนี้ ในวันศุกร์ที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ เวลา ๒๓.๐๐ – ๐๑.๐๐ น. ททท.สำนักงานตราด ได้จัดกิจกรรม Trat Night Run 2016 ขึ้นในภาคกลางคืน โดยแบ่งเป็นระยะทาง ๕ กิโลเมตร และ ๙ กิโลเมตรเพื่อเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงเส้นทางเสด็จของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  ที่เสด็จเยือนจังหวัดตราดถึง ๑๒ ครั้ง และให้นักท่องเที่ยวได้มีกิจกรรมท่องเที่ยวในยามค่ำคืนที่หลากหลาย 

แสดงผล 1224 ครั้ง