ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. ขอเชิญร่วมสืบสานวัฒนธรรม และศิลปะการต่อสู้แบบไทยใน “งานไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 12” พร้อมเชียร์สนุกกับสังเวียนมวยอาชีพใน “ศึกมหัศจรรย์มวยไทย มรดกโลก”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมสืบสานวัฒนธรรม และศิลปะการต่อสู้แบบไทยในงาน “ไหว้ครูมวยโลกครั้งที่ 12” ปลุกกระแสการท่องเที่ยว เผยมีนักมวยไทยชาวต่างชาติเข้าร่วมงานจาก 54 ประเทศทั่วโลก ชูไฮไลท์พิธีไหว้ครูมวยไทย ที่คงไว้ซึ่งขั้นตอนตามจารีต ทดลองซ้อมมวยแบบโบราณ พร้อมชม“ศึกมหัศจรรย์มวยไทย มรดกโลก” แชมป์มวยไทย 7 สี ปะทะแชมป์เวทีอ้อมน้อย คาดมีเงินหมุนเวียนกว่า 20 ล้านบาท

บ่ายวันนี้ (9 มีนาคม 2559) ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารสำนักงานใหญ่ การ ททท. นายนพดล ภาคพรต ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม ททท. พร้อมด้วย นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมมวยไทย ร่วมแถลงข่าว “งานไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งที่ 12” ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 17 มีนาคม 2559 ณ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายนพดล ภาคพรต ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม ททท. เปิดเผยว่า ททท. ร่วมกับ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาคมครูมวยไทย สมาคมสถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย สหพันธ์มวยไทยโลก ร่วมจัด “งานไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 12” โดยเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาดผ่านมรดกแห่งวัฒนธรรมไทย ที่มีอัตลักษณ์สร้างความประทับใจ และภูมิใจสำหรับผู้รักมวยไทยทั่วโลก ภายใต้ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล ในกลยุทธ์สร้างสรรค์และส่งเสริมสินค้าเชิงคุณค่า กลยุทธ์ขยายฐานตลาดกลุ่มความสนใจพิเศษ โดยนำฐานความรู้วัฒนธรรมไทยมาเป็นจุดขาย นำเสนอเอกลักษณ์ความเป็นไทยวิถีไทย “Thai way of life, Thai Experience and Thai Culture” โดยในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา
ร้อยละ 6.12 และมีนักมวยไทยชาวต่างชาติเข้าร่วมพิธีไหว้ครู 1,200 คน จาก 54 ประเทศทั่วโลก ทั้งเชื่อมั่นว่าจะมีรายได้หมุนเวียนภายในงาน 20 ล้านบาท และสามารถกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังเมืองท่องเที่ยวใกล้เคียงอีกด้วย

พิธีรำไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 12 เป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ซี่งเป็นการรวมตัวกันของครูมวยไทยและนักมวยไทยจากทั่วโลก โดยคณะผู้จัดงานได้จัดพิธีไหว้ครูมวยไทย พิธีครอบครูมวยไทย อย่างถูกต้องตามขั้นตอนประเพณี รวมถึงจัดพิธีบวงสรวงบูรพมหากษัตริย์ไทยและทหารกล้าของไทยที่ร่วมปกป้องแผ่นดินไทยไว้ พร้อมได้รับเกียรติจากนักมวยที่มีชื่อเสียง ขึ้นรำไหว้ครูนำนักกีฬามวยไทยจากนานาชาติ อาทิ สามารถ พยัคอรุณ สมรักษ์ คำสิงห์ เจริญทองเกียรติบ้านช่องขึ้นรำไหว้ครู
นำนักมวยทุกชาติที่เข้าร่วมพิธีก่อนเข้าสู่พิธีไหว้ครูมวย

กิจกรรมภายในงาน พบกับ “ศึกมหัศจรรย์มวยไทย มรดกโลก” ณ วัดหลังคาขาว (ตรงข้ามวัดมหาธาตุ) โดยในปีนี้นอกจากคู่มวยชายที่น่าสนใจอย่าง ณพกฤต ก.กัมปนาท ราชาแข้งเข่า แชมป์มวยไทย 7 สี  พบกับ ศรีเมืองไผ่ ส.สมพงษ์ แชมป์จากเวทีมวยอ้อมน้อย สมุทรสาคร  แม่เหล็กแห่งวงการมวย แล้ว ยังมีการจัดคู่มวยหญิงคู่ดุมาให้ได้ชม ได้แก่ น้ำตาล สก.คำรณบำรุงรักษ์ ฉายาขุนเข่านางแบบ และเจนิช ลิน ชาวแคนาดา ที่บินมาเพื่อให้น้ำตาลได้แก้มือ และอีกหนึ่งคู่สำคัญ ป้องกันแชมป์สหพันธ์มวยไทยอาชีพโลก W.P.M.F รุ่นซุปเปอร์แบนตั้มเวท ขวัญใจ
ส.ตะวันรุ่ง
ที่ได้รับรางวัลนักมวยไทยอาชีพดีเด่น (หญิง) ป้องกันแชมป์จาก แอชลี่ นิโคลล์ จากแคนาดา

อีกทั้งยังมีการจัดแสดงงานสาธิตศิลปหัตถกรรมไทย อาทิ  การสักยันต์ ศิลปะบนเรือนร่างจากช่างฝีมือไทยที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก การตีดาบอรัญญิก ซึ่งขึ้นชื่อเรื่อง
ความสวยงามประณีตและแข็งแรงทนทาน หนึ่งในมรดกทางภูมิปัญญาของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา การจัดนิทรรศการอาวุธโบราณที่หาชมได้ยาก การซ้อมมวยไทยโบราณ และ การออกบูธของสมาคมและค่ายมวยไทย

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการ “Gallery Muay Thai, The Legend”  ซึ่งนำเสนอเรื่องราวของบุคคลสำคัญแห่งวงการมวยไทย อาทิ “พระเจ้าเสือ กษัตริย์ผู้เป็นดั่งพระบิดาแห่งมวยไทย”
“นายขนมต้ม ผู้เป็นตำนานมวยไทย” “โผน กิ่งเพชร นักมวยแชมป์โลกคนแรกของประเทศไทย” “ครูตุ้ย ยอดครูมวยผู้สร้างแชมป์โลกให้ประเทศไทย 57 ราย” “เขาทราย แกแล็คซี่ กับสถิติโลกสูงสุดในการป้องกันตำแหน่งแชมป์โลก”

และพิเศษกับกิจกรรม “Meet & Greet” โดยขอเชิญชวนร่วมพบปะพูดคุยกับนักมวย
ชื่อดัง ได้แก่ สามารถ พยัคฆอรุณ  เขาทราย แกแล็คซี่  สมรักษ์ คำสิงห์  เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง และอองตวน ปินโต นักมวยไทยชาวฝรั่งเศส นักมวยที่ดังที่สุดใน พ.ศ. นี้ ซึ่งได้แชมป์เวิลด์
กรังปรีซ์สภามวยไทยโลก ด้วย

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย 1672

แสดงผล 1276 ครั้ง