ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. สำนักงานเพชรบุรี ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม ททท.สำนักงานกรุงเทพ ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมเดินทางท่องเที่ยวเสริมบุญเจริญจิตภาวนา และร่วมกิจกรรมบุญด้วยความเชื่อมั่นและเลื่อมใสศรัทธา

ความเป็นมาจากตำนานเล่าขานที่ยาวนาน ความหลากหลายทางพุทธบูชา ที่ผสมผสานกลมกลืน และโดดเด่น วิถีชีวิตที่เรียบง่ายแฝงไว้ด้วยเสน่ห์ ตลอดจนความงามของธรรมชาติแห่งสายน้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิต ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งดึงดูดใจนักท่องเที่ยวและผู้เลื่อมใสศรัทธาให้มาสัมผัสกับเส้นทางแห่ง “เบญจภาคีวารีปาฏิหาริย์” มีตำนานกล่าวว่า กาลครั้งหนึ่งมีพี่น้องชาวเมืองเหนือ ๕ คน บวชเป็นพระภิกษุในบวรพระพุทธศาสนา ได้สำเร็จเป็นพระอริยบุคคลชั้นโสดาบัน มีฤทธิ์อำนาจทางจิตมาก ได้พร้อมใจกันตั้งสัจจะอธิษฐานว่า “เกิดมาชาตินี้จะขอบำเพ็ญบารมีช่วยสัตว์โลกให้พ้นทุกข์ แม้ตายไปแล้ว ก็จะสร้างบารมีช่วยสัตว์โลกให้พ้นทุกข์ต่อไป จนกว่าจะถึงซึ่งนิพพาน”

ครั้นพระอริยบุคคลทั้งห้าองค์นี้ดับขันธ์ไปแล้ว ก็เข้าสถิตอยู่ในพระพุทธรูปทั้งห้าองค์ มีความปรารถนาจะช่วยปลดเปลื้องทุกข์ให้คนทางเมืองใต้ จึงพากันแสดงฤทธิ์ปาฏิหาริย์ให้พระพุทธรูปทั้งห้าองค์ลอยน้ำมาทางใต้ตามแม่น้ำสายหลักของภาคกลางทั้ง ๕ สาย พระพุทธรูปทั้ง ๕ องค์นี้ ถือเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัด ที่กำหนดไว้ในเส้นทางบุญ “เบญจภาคีวารีปาฏิหาริย์” อีกทั้งยังเพียบพร้อมไปด้วยสีสันจากงานเทศกาลและประเพณีที่ มักมีผู้ศรัทธาหลั่งไหลมากันเป็นจำนวนมากเพื่อกราบไหว้สักการะสักครั้งหนึ่งในชีวิต รวมทั้งผู้คน ทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางมาเคารพสักการะมิได้ขาด และด้วยในปัจจุบัน ตลาดผู้สูงอายุ (๖๐ ปีขึ้นไป) เป็นตลาดหนึ่งที่มีแนวโน้มเติบโตสูงในอนาคต ผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุประกอบกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะกิจกรรมนันทนาการ และการเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อน แสวงบุญ หรือเที่ยวชมศิลปวัฒนธรรมและธรรมชาติ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี จึงได้ร่วมกับ ททท. สำนักงานกรุงเทพฯ และ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม จัดทำโครงการ เบญจภาคี วารีปาฏิหาริย์ ขึ้น (ช่วงเดือนตุลาคม ๒๕๕๘ – กันยายน ๒๕๕๙) โดยใช้ปรากฏการณ์ทางการตลาดด้วยศรัทธา หรือ Faith Marketing มาเป็นเครื่องมือในการทำตลาดประกอบกับศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่รับผิดชอบของ ๓ สำนักงาน ที่คนไทยให้ความเคารพนับถือและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจมาอย่างยาวนาน ททท. ทั้ง ๓ สำนักงาน จึงได้นำเรื่องราวความเป็นมา ความศักดิ์สิทธิ์ ของตำนานเล่าขานหลวงพ่อลอยน้ำ ๕ พี่น้อง มาเป็น Gimmick ของการเดินทางท่องเที่ยวให้สอดรับกับโอกาสอันเป็นมงคล ที่มีแนวทางด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยว และสื่อมวลชน ได้รับทราบข้อมูลในด้านศาสนาและวัฒนธรรมของจังหวัดเพชรบุรี , จังหวัดสมุทรสงคราม , จังหวัดสมุทรปราการ , จังหวัดนครปฐม และจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมเสนอขายสร้างพลังแห่งศรัทธาให้กับกลุ่มผู้สูงผู้สูงอายุ และกลุ่มโสดร่วมสมัย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อกระตุ้นค่าใช้จ่ายการเดินทางของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีเวลาและกำลังซื้อสูง สร้างการรับรู้ที่ชัดเจนของความเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ ก่อให้เกิดการกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยว อันจะเป็นการเพิ่มจำนวนและค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวภายในจังหวัดเพชรบุรี, จังหวัดสมุทรสงคราม, จังหวัดสมุทรปราการ , จังหวัดนครปฐม และจังหวัดฉะเชิงเทรา เพิ่มมากขึ้น

แสดงผล 1320 ครั้ง