ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ชิงถ้วยพระราชทาน

ความสวยงามของแสงไฟในกระทงกะลาส่องแสงระยิบระยับทอดตัวเป็นสายยาวต่อเนื่องบนลำน้ำแม่ปิง ซึ่งได้มีการพัฒนารูปแบบจากการลอยในชุมชน มาเป็นการแข่งขันกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง มีรูปแบบโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และเป็นมรดกตกทอดในภูมิปัญญาท้องถิ่นแห่งความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดตาก การแข่งขันกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง จะแตกต่างจากจังหวัดอื่น นั่นคือ ในคืนวันแรกของการจัดงานจะมีขบวนแห่กระทงของชาวบ้านซึ่งแต่งกายอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ประกอบด้วย กระทงขนาดใหญ่ เรียกว่า กระทงนำ พร้อมด้วย กระทงกะลา และกระทงปิดท้าย ซึ่งทุกอย่างล้วนประดิษฐ์อย่างวิจิตรงดงาม แสดงถึงความพร้อมในการแข่งขันในวันถัดไป...

สำหรับปีนี้ “งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประจำปี ๒๕๕๗ กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ ๑-๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก กำหนดการรายละเอียดมีดังต่อไปนี้…

วันเสาร์ ที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ : ตั้งแต่ เวลา ๑๗.๐๐ น. เป็นต้นไป ๑) ชมขบวนแห่อันเชิญพระประทีป กระทงพระราชทานฯ ถ้วยพระราชทานฯ พร้อมขบวนแห่สายกระทง จากบริเวณศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชถึง ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก ๒) ชมพิธีเปิดงาน ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ประจำปี ๒๕๕๗ และอัญเชิญกระทงพระราชทาน ๑๐ พระองค์ ลงลอยเป็นปฐมฤกษ์และเป็นสิริมงคลในการจัดงาน ๓) ชมการลอยประทีป ๑๐๐๐ ดวง เต็มลำน้ำปิง พร้อมการแสดงแสงสีเสียง

วันอาทิตย์ที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ถึงวันพฤหัสบดีที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ : ตั้งแต่เวลา ๑๘.๐๐ น. เป็นต้นไป ชมการแข่งขันการลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ทุกค่ำคืน โดยในค่ำคืนสุดท้าย
คืนวันพฤหัสบดีที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ชมพิธีประกาศผลและรับรางวัลถ้วยพระราชทานและพิธีปิดที่ยิ่งใหญ่

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ การชิมอาหารพื้นบ้านของคนเมืองตาก การจำหน่ายสินค้า OTOP และการแสดงการประกวดต่างๆ มากมาย

นางสาวธมลวรรณ เรืองขจร ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก กล่าวเพิ่มเติมว่า งานลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่ช้านานตั้งแต่บรรพบุรุษเพื่อเป็นการขอขมาต่อแม่น้ำปิง บวกกับธรรมชาติรังสรรค์ให้เกิดล่องน้ำเป็นสายยาว เมื่อนำกระทงลงลอยจะพบว่ากระทงลอยต่อเนื่องกันเห็นแสงไฟระยิบระยับติดต่อกันเป็นภาพที่งดงามยิ่งนักซึ่งภาพที่งดงามนี้จะเกิดขึ้นที่จังหวัดตากที่เดียวและเฉพาะช่วงเทศกาลลอยกระทงเท่านั้น จึงทำให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยไม่ลืมที่จะบรรจุงานประเพณีลอยกระทงสายฯ นี้ไว้ใน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” เพื่อประชาสัมพันธ์ในระดับประเทศต่อไป นอกจากนี้ งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ยังได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยถึง ๒ ครั้งด้วยกัน ได้แก่ปี ๒๕๕๔ และ ๒๕๕๖ ซึ่งเป็นเครื่องเชิดชูเกียรติและเป็นที่ประจักษ์แก่สายตานักท่องเที่ยวทุกคน จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทุกท่านเดินทางมายังจังหวัดตากเพื่อชมความงดงามของประเพณีลอยกระทงสายฯ ด้วยตาของตนเอง....

ติดต่อสอบถามข้อมูลและเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงก่อนเดินทางได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานตาก  เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๐๘๓๐ –๑๖.๓๐ น. โทร. ๐-๕๕๕๑-๔๓๔๑-๓ อีเมล์ tattak@tat.or.th และwww.facebook.com/taktravel

แสดงผล 1174 ครั้ง