ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

จังหวัดพิษณุโลกขอเชิญร่วมงาน เทศกาลโคมไฟ (ง่วนเซียว) สุดยิ่งใหญ่อลังการ ประจำปี ๒๕๕๗

จังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับ เทศบาลนครพิษณุโลก ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พิษณุโลก ชมรมสมาคม-มูลนิธิ และ ตระกลูแซ่ จังหวัดพิษณุโลก  ขอเชิญเที่ยวงานเทศกาลโคมไฟ (ง่วนเซียว)   จังหวัดพิษณุโลกประจำปี ๒๕๕๗  ระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗  ณ บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติฯ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก และ ณ บริเวณลานโปรโมชั่น ชั้น ๑ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า พิษณุโลก

เทศกาลโคมไฟ หรือวันง่วนเซียว คือวันที่ ๑๕ ของเดือน ๑ ตามปฏิทินจันทรคติ หรือที่เรียกกันว่า ชูสืออู่ ซึ่งแปลว่า คืนแรก จึงใช้เรียกคืนที่พระจันทร์เต็มดวงครั้งแรกในรอบปีหลังผ่านพ้นตรุษจีน คล้ายกับเป็นวันตบท้ายเทศกาลตรุษจีน สำหรับคืนสำคัญนี้ มีประเพณีว่า ชาวจีนจะต้องรับประทานบัวลอยกันในครอบครัวและออกไปชมโคมไฟที่จะนำมาประดับประดากันอย่างสวยงาม ดังนั้น จึงมีการเรียกเทศกาลนี้อีกอย่างว่า เทศกาลโคมไฟ โดยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิ ชมขบวนแห่โคมไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย การแสดงมังกรทะยานฟ้า มังกรเงิน มังกรทอง ทีมีเพียงปีละ ๑ ครั้งเท่านั้น โดยที่มังกรจะผ่านถนนกลางเมืองเทศบาลนครพิษณุโลก ชมสิงโต ๔ เผ่าพันธุ์ สิงโตดอกเหมย และเหล่าเทพธิดาง่วนเซียว รวมทั้งชมขบวนแห่เอ็งกอ ที่แรกและที่เดียวใน จ.พิษณุโลก ที่พิเศษสุด คือ การลิ้มรสอาหารจีนจาก ๔ ตระกูล “ไหหลำ กวางตุ้ง ฮากกา และแต้จิ๋ว” และที่สำคัญห้ามพลาด การแสดงโคมไฟมีชีวิตแบบ ๔มิติ ๔D ถ่ายทอดเรื่องราวของ ม้า ๑ ใน ๑๒ นักษัตร ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านธาตุทั้ง ๕ ธาตุตามตำราจีน (น้ำ,ไม้,ไฟ,ดิน,ทอง) พร้อมพิธีเปิดสุดอลังการ ในวันพุธที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ เวลา ๑๕.๐๐ น. บริเวณ ลานโปรโมชั่น ชั้น ๑ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า พิษณุโลก

ททท.สำนักงานพิษณุโลก จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน เช่น พิธีเปิดที่ยิ่งใหญ่ ขบวนแห่โคมไฟที่ยาวที่สุดในประเทศ การแสดงโคมไฟมีชีวิตแบบ ๔มิติ ๔D รวมทั้งร่วมชิมอาหารจีนรสเด็ดจาก ๔ ตระกูลดัง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ ๐๕๕ ๒๕๒ ๗๔๒-๓ ทุกวันในเวลาทำการ ( ๐๘.๓๐ น. – ๑๖.๓๐ น. ) หรือ www.facebook.com/tatphlok

แสดงผล 1218 ครั้ง