ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. ร่วมกับหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ นำคณะทัวร์ธรรม ร่วมปฏิบัติธรรม รำลึกหลวงปู่ชา ที่วัดหนองป่าพง อุบลราชธานี

 นายวิชุกร  กุหลาบศรี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี (ททท.สอบ.) เปิดเผยว่า  ระหว่างวันที่ 14-16 มกราคม 2557    การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ นำคณะนักท่องเที่ยวกลุ่มท่องเที่ยวเชิงศาสนา  จำนวน 2 คันรถบัส เข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรม “อาจาริยบูชารำลึก หลวงปู่ชา  สุภทฺโท"  ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ระหว่างวันที่  12-17 มกราคม ณ วัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี

กิจกรรมปฏิบัติธรรมดังกล่าว จัดขึ้นต่อเนื่องมาทุกปี นับจากปีที่  หลวงปู่ชา  สุภทฺโท พระสายวิปัสนาที่มีลูกศิษย์และผู้คนเลื่อมใสศรัทธาเป็นจำนวนมาก ได้ละสังขารเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2535   โดยลูกศิษย์และผู้คนที่เลื่อมใสศรัทธา จะเดินทางจากทั่วสารทิศทั้งในประเทศและต่างประเทศ มาร่วมปฏิบัติธรรม, ตั้งโรงทานเพื่อประกอบภัตตาหารถวายภิกษุ สามเณร  และบริการทุกท่านที่เข้าร่วมกิจกรรม   ซึ่ง ประกอบไปด้วย   การฟังธรรมะ   ถือศีล   เดินจงกรม    นั่งสมาธิ       รวมทั้งเวียนเทียนรอบเจดีย์ศรีโพธิญาณ เพื่อถวายเป็นอาจาริยบูชา ในวันที่ 16 มกราคม  ของทุกปี

นายวิชุกร  กุหลาบศรี กล่าวเพิ่มเติมว่า  วัดหนองป่าพง  ตั้งอยู่ที่บ้านพงสว่าง ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ  ห่างจากตัวจังหวัดอุบลราชธานีเพียง 8 กม. เป็นหนึ่งในหลายวัดที่นักท่องเที่ยวเชิงศาสนาให้ความสนใจและเป็นต้นแบบวัดป่าสายหลวงปู่ชา อีกกว่าร้อยแห่งทั้งในและต่างประเทศ  ภายในบริเวณวัดมีความสงบร่มรื่นเหมาะแก่การศึกษาธรรมะ  ศึกษาประวัติของหลวงปู่ชาซึ่งมีทั้งหุ่นขี้ผึ้ง และเครื่องอัฐบริขารจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์   รวมทั้งเจดีย์ศรีโพธิญาณซึ่งสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงหลวงปู่ชาในบริเวณซึ่งเป็นสถานที่พระราชทานเพลิงศพหลังจากท่านละสังขารแล้ว      ททท. ซึ่งให้ความสำคัญกับแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนามาโดยตลอด จึงขอเรียนเชิญนักท่องเที่ยวและทุกท่านที่สนใจกิจกรรมเชิงศาสนาเข้าร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน

แสดงผล 1292 ครั้ง