ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ประจำปี 2555

นางสาวอังคณา  พุ่มผกา ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร) เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสงคราม ร่วมกับมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม เทศบาลตำบลอัมพวา หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน และททท. สำนักงานสมุทรสงคราม ร่วมจัดงาน “ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ประจำปี 2555” ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2555 ณ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2) และ วัดภุมรินทร์กุฎีทอง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

ซึ่งประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลองนี้ จังหวัดสมุทรสงครามได้ฟื้นฟูประเพณี  ที่ห่างหายไปหลายสิบปี ให้กลับคืนมา โดยเป็นประเพณีที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นมีความเรียบง่าย  เพียงนำกาบกล้วยมาประดิษฐ์เป็นกระทง แต่ด้วยความสวยงามของกระทงกาบกล้วยที่ลอยสว่างไสวไปทั่วแม่น้ำแม่กลอง  ทำให้เป็นที่ติดตาตรึงใจของผู้ที่ได้พบเห็น นอกจากนี้ยังได้รับการบรรจุเป็น 1 ในเมืองหลักของโครงการ   “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ของ ททท. ทำให้เกิดการรับรู้ไปอย่างกว้างขวาง ในปีที่ผ่านๆ มาจึงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก โดยในปีนี้จะมีการลอยกระทงกาบกล้วยกว่า    สองแสนใบ ในเวลาประมาณ 19.00 น. ซึ่งจะสว่างไสวไปทั่วลำแม่น้ำแม่กลองอีกเช่นกัน และยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะในปีนี้ มีการประกวดกระทงและประกวดเรือไฟชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี, การประกวดนางนพมาศแม่ลูก, การแสดงหุ่นกะลาบ้านพญาซอ, การแสดงจากยุวศิลปินมูลนิธิ ร.2, การแสดงวงดุริยางค์กองทัพเรือ, นิทรรศการกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง, การสาธิตทำกระทงกาบกล้วย  การทำหัวโขน การทำอาหารชาวอัมพวา, การทำขนม-อาหารเกี่ยวกับกล้วย, การแทงหยวก   และเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมประดิษฐ์กระทงกาบกล้วย ร่วมถ่ายภาพที่ระลึกลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ร่วมประกวดคำอธิษฐานโดนใจ สอยต้นกัลปพฤษ์ และชม ชิม ช้อป ตลาดหิ่งห้อย  นอกจากนี้สามารถชมริ้วขบวนแห่กระทง ที่ตลาดเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม  ชมการประกวดนางนพมาศยุครัตนโกสินทร์ (นางสาววนิดา) และร่วมลอยกระทงสไลเดอร์ ณ สถานีรถไฟแม่กลองได้อีกด้วย  จึงขอเชิญชวนผู้สนใจที่ยังไม่มีโปรแกรมเดินทางไปเที่ยวที่ไหน มาร่วมงานประเพณีลอยกระทงใกล้ ๆ กรุงเทพ ฯ ที่จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งใช้เวลาเดินทางเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น  ที่สำคัญยังสามารถร่วมงานถนนคนเดินริมเขื่อนหน้าที่ว่าการอำเภออัมพวา และ เที่ยวชมตลาดน้ำยามเย็นอัมพวา ได้อีกด้วย

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม โทร. 0 3471 5012 และ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8    E-mail : tatsmsk@tat.or.th  หรือ Call Center 1672 เบอร์เดียว เที่ยวทั่วไทย

แสดงผล 1071 ครั้ง