ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

โครงการ อู่ทอง อู่อารยธรรมสุวรรณภูมิ “ สืบสานประเพณีวัฒนธรรมชาติพันธุ์ 5 ชนเผ่า อู่ทอง”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุพรรณบุรี จัดโครงการอู่ทอง อู่อารยธรรมสุวรรณภูมิ “สืบสานประเพณีวัฒนธรรมชาติพันธุ์ 5 ชนเผ่า อู่ทอง”  ได้แก่ ไทยพื้นถิ่น ไทยจีน ไทยเวียง ไทยทรงดำ และลาวครั่ง จัดงาน ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี  ในวันอาทิตย์ ที่  1 เมษายน 2555 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป วัตถุประสงค์ของการจัดงาน เนื่องจาก อำเภออู่ทองได้จัดให้เป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน และยังเป็นเมืองท่องเที่ยวเมืองโบราณอู่ทอง ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจเข้ามาท่องเที่ยวในอำเภออู่ทอง  และได้ซึมซับกับบรรยากาศที่รายล้อมไปด้วยโบราณสถาน แหล่งอารยธรรมเก่าแก่สมัยสุวรรณภูมิ  สัมผัสกับบรรยากาศวิถีชีวิตของชนเผ่าต่างๆ ที่ยังคงอาศัยอยู่ในอำเภออู่ทอง  ซึ่งปัจจุบันการดำเนินชีวิตของชนเผ่าเหล่านี้ ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ และวัฒนธรรมของชนเผ่าได้อย่างกลมกลืน

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การแสดงวัฒนธรรมของชนเผ่าต่างๆ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 น.  เป็นต้นไป มีการจัดซุ้มของแต่ละชนเผ่า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิต ความเชื่อ ภาษา และวัฒนธรรม  ชมการแสดงพื้นบ้านของแต่ละชนเผ่า การแสดงฟ้อนแคน การร้องขับกลอนของไทยทรงดำ  การแห่บั้งไฟของไทยเวียง  พิธีขอฟ้าขอฝนของลาวครั่ง  การจัดแสดงอาหารพื้นถิ่นที่พบเห็นได้ยาก อาทิเช่น ปลาร้าสับ จุ๊บหมู และแจ่ว เป็นต้น

เวลา 15.30 น.  ชมการประกวดของแต่ละชนเผ่า ดังนี้

³ การประกวดการแต่งกายเอกลักษณ์ประจำชนเผ่าของผู้ชาย และผู้หญิง ของแต่ละชนเผ่าๆ ละ 1 คู่  

³การประกวดอาหารพื้นถิ่น ของแต่ละชนเผ่าๆ ละ 1 สำรับ

³ การประกวดขับลำนำเพลงพื้นบ้านของแต่ละชนเผ่า จำนวน 1 – 2 เพลง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี โทร. 0 3553 6030 , 0 3553 5789  หรือ  ที่ว่าการอำเภออู่ทอง โทร. 08 6621 9784

แสดงผล 1226 ครั้ง