ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

เที่ยวฉะเชิงเทรา นมัสการหลวงพ่อโสธร อุดหนุนสินค้าดีเมืองบางปะกง

ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร ร่วมกับจังหวัดฉะเชิงเทรา จัดงานนมัสการหลวงพ่อพระพุทธโสธร และงานประจำปีจังหวัดฉะเชิงเทรา 2554 ระหว่างวันที่ 7-16 พฤศจิกายน 2554 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทราและวัดโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อร่วมส่งเสริมประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น พร้อมรำลึกถึงบุญญาภินิหารและความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแปดริ้วมาช้านาน

 นางเยียรยง ไชยรัตน์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในแต่ละปีผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมากจะเดินทางมานมัสการขอพรหลวงพ่อโสธร และสิ่งหนึ่งที่คู่กับการมากราบไหว้ขอพรนั้นคือไข่ไก่ต้ม นับพันฟอง ที่ถูกจัดใส่ถาดวางเรียงกันเป็นแถวยาวภายในอุโบสถ ซึ่งแสดงถึงพลังศรัทธาของพุทธศาสนิกชนได้เป็นอย่างดี ด้วยความศักดิ์สิทธิ์และบุญญาภินิหารของหลวงพ่อโสธรที่มีต่อชาวแปดริ้ว การจัดงานนมัสการหลวงพ่อโสธรจึงจัดต่อเนื่องกันมานับร้อยปี จนกลายเป็นงานประเพณีประจำปีที่สำคัณของจังหวัดฉะเชิงเทรา

การจัดงานนมัสการหลวงพ่อพระพุทธโสธร และงานประจำปีจังหวัดฉะเชิงเทรา 2554 มีกำหนด จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 7- 16 พฤศจิกายน 2554 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทราและวัดโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา รวมระยะเวลาจัดงานถึง 10 วัน 10 คืน โดยวันที่ 7 พฤศจิกายน 2554  จะมีการจัดพิธีบวงสรวงองค์หลวงพ่อโสธรตามแบบโบราณประเพณีด้วยเครื่องสังเวยชุดใหญ่และไข่ไก่ต้ม 109,999 ฟอง หลังจากนั้นจึงอัญเชิญองค์หลวงพ่อโสธรประดิษฐานบนขบวนรถบุษบกที่ประดับตกแต่งด้วยดอกไม้นานาชนิดอย่างสวยงาม โดยขบวนจะเคลื่อนไปยังถนนสายต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชา นอกจากนี้ ในวันที่ 9 และ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2554 จะมีพิธีแห่องค์หลวงพ่อโสธรทางน้ำ เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ บางปะกง ได้กราบไหว้ขอพรเช่นกัน โดยขบวนเรือจะเคลื่อนจากท่าน้ำวัดโสธร-วรารามวรวิหาร และจอดเทียบท่า ตามจุดต่างๆ ที่อำเภอบ้านโพธิ์ อำเภอเมือง และอำเภอบางคล้า นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกชม เลือกช้อป และเลือกชิมมากมาย อาทิ การชมนิทรรศการ จัดโดยส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน การออกร้านจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพดีและราคาถูก การออกร้านของเหล่ากาชาดจังหวัดฉะเชิงเทรา การแสดงดนตรีไทย การแข่งขันเรือยาว เรือเครื่อง เรือหางยาว และเจ็ตสกี รวมถึงการแสดงของเหล่าศิลปินนักร้องและสนุกสนานไปกับงานมหรสพต่างๆ ตลอด 10 วัน 10 คืน

นางเยียรยง ไชยรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นเมืองแห่งสายน้ำ ที่สวยงามด้วยวิถีชีวิต ประเพณีและวัฒนธรรม อีกทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมายที่เชื้อเชิญให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยว Unseen 3 ที่รับรองความเป็นที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการชื่นชมความตระการตาของประติมากรรมทรายที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ ปั้นทรายโลก ซึ่งห่างจากวัดโสธรวรารามวรวิหารเพียง 800 เมตรเท่านั้น หรือจะสักการะขอพร / จากพระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข…

จากพระพิฆเนศปางนอนเสวยสุขที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ณ วัดสมานรัตนาราม ริมแม่น้ำบางปะกง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา  ปิดท้ายด้วยการเที่ยวชมความงดงามของ พระอุโบสถสีทอง”หนึ่งเดียวในประเทศไทย ณ วัดปากน้ำโจ้โล้ อำเภอบางคล้า

ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร ขอเชิญนักท่องเที่ยวร่วมงานนมัสการหลวงพ่อพระพุทธโสธร และงานประจำปีจังหวัดฉะเชิงเทรา 2554  ระหว่างวันที่ 7-16 พฤศจิกายน 2554 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทราและวัดโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อรำลึกถึงบุญญาภินิหารของหลวงพ่อโสธร และร่วมขอพรจากองค์หลวงพ่อโสธรให้ประเทศไทยและคนไทยทุกคนผ่านพ้นวิกฤติอุทุกภัยครั้งนี้ด้วยใจที่เข้มแข็ง

 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดฉะเชิงเทรา โทรศัพท์ 0 3851 4794

แสดงผล 1172 ครั้ง